Wuling HongGuang Mini EV nhanh chóng bị đem ra mổ xẻ, nhiều người cho rằng phải có giá tốt thì mới có "đất sống" ở Việt Nam.
Giá sẽ là yếu tố quyết định
Trong các vấn đề gây tranh luận, giá bán của Wuling HongGuang MiniEV thu hút sự chú ý đặc biệt. Ở Việt Nam, dòng xe đô thị giá vừa túi tiền từ lâu do VinFast Fadil, Kia Morning, Hyundai Grand i10 thống trị, và sắp tới là Toyota Wigo chuẩn bị ra mắt.
Nhiều người kỳ vọng giá Wuling HongGuang MiniEV sẽ ngang ngửa mẫu tay ga Honda SH, tức là dao động trong khoảng 100 - 150 triệu đồng, chi phí lăn bánh cao nhất là 200 triệu đồng.
Nhưng ngay cả với mức giá này, một số vẫn cho là cao. Bởi họ cho rằng cùng tầm tiền đó có thể mua Kia Morning hoặc Hyundai i10 cũ. Hoặc bỏ thêm chút mua Morning bản số sàn tiêu chuẩn, không phải lo lắng về phụ tùng sửa chữa.
Xôn xao tranh luận giá bán trên mạng xã hội - Ảnh chụp màn hình
Nếu Wuling HongGuang MiniEV ấn định giá trên 200 triệu đồng, xe sẽ phải cạnh tranh với những mẫu xe đã quá quen thuộc với người Việt. Trong khoảng 200 - 300 triệu sẽ phải đối đầu với xe hạng A đã qua sử dụng.
Còn trên 300 triệu càng khó tạo đột biến về doanh số. Fadil, Morning, Grand i10 đang được sở hữu nội thất rộng rãi, nhiều tiện nghi hơn, an toàn, có thể đi cả quãng gần và quãng xa.
Nếu không, người dùng cũng có thể mua xe hạng B đã qua sử dụng như Toyota Vios, Ford EcoSport, Kia K3… Đây đều là những mẫu xe lành, ít hỏng vặt, tiết kiệm nhiên liệu và dễ tìm kiếm phụ tùng, linh kiện tại các garage và xưởng dịch vụ chính hãng.
Xe điện đang được hưởng mức ưu đãi 100% phí trước bạ cho tới tháng 3-2025. Sau đó, người mua xe điện sẽ phải chịu mức phí trước bạ tương đương 50% của xe động cơ đốt trong cùng số chỗ ngồi.
Như vậy, Wuling HongGuang MiniEV cũng đã đỡ được một phần chi phí lăn bánh.
Thiết kế “như đồ chơi”
Wuling HongGuang MiniEV trông khá khác biệt với ô tô truyền thống - Ảnh: ĐỨC LÂM
Wuling HongGuang MiniEV có thiết kế nhỏ gọn, vuông vức với nhiều màu sắc trẻ trung, phù hợp với giới trẻ. Nhưng cũng chính điều này khiến nhiều người cho rằng chiếc xe khó bền dáng, lại mang cảm giác như “xe đồ chơi”, thiếu đi vẻ “chững chạc”, “trưởng thành” của ô tô truyền thống.
Ưu điểm của thiết kế này là dễ dàng di chuyển trên đường phố, đặc biệt vào những lúc đông đúc. Chiều dài của xe chỉ khoảng 3m, dễ dàng cho các mẹ đưa đón con đi học, đi chợ hay vào ngõ hẹp. Đồng thời, việc để xe trong nhà cũng khả thi hơn.
Sạc pin
Một trong những vấn đề lớn nhất khi sử dụng xe điện là sạc pin. Hiện tại, ở Việt Nam mới chỉ có VinFast xây dựng hệ thống trạm sạc xuyên suốt các tỉnh thành. Các hãng khác có xe điện bán ở Việt Nam chủ yếu vẫn đặt điểm sạc theo cùng đại lý và số lượng cũng không có nhiều.
Do TMT Motors chưa có động thái nào về việc xây dựng trạm sạc, nhiều khả năng chủ xe Wuling HongGuang MiniEV sẽ phải sạc tại nhà hoặc trạm cắm tại showroom.
Vấn đề này có lẽ sẽ được giải quyết trong tương lai không quá xa, khi các trạm sạc EVN cũng đã bắt đầu mọc lên.
Đăng kiểm, bảo dưỡng, phụ tùng
Những vấn đề khác như đăng kiểm, bảo dưỡng, phụ tùng cũng khá khiến nhiều người quan ngại. Ngay cả khi Wuling đảm bảo được các yếu tố này thì bài học xe máy Trung Quốc một thời vẫn còn đó - Ảnh chụp màn hình
Wuling HongGuang Mini EV là ô tô điện cỡ nhỏ, không quá khác biệt so với những mẫu xe điện của VinFast, Mercedes-Benz, Porsche... đang lăn bánh trên đường. Vì vậy, quy trình đăng kiểm cũng sẽ tương tự.
Theo trang fanpage của Wuling EV Vietnam, mẫu xe điện MiniEV “được đăng ký, đăng kiểm và lưu thông bình thường như các hãng xe khác”.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều người băn khoăn về phụ tùng và sửa chữa, bảo dưỡng. Tuy nhiên, là mẫu xe bán khá chạy tại Trung Quốc, Wuling có lẽ sẽ hiểu rất rõ về tầm quan trọng của sự sẵn có các phụ tùng thay thế.
Wuling HongGuang Mini EV đã xuất hiện tại nhà máy của TMT Motors ở Hưng Yên, cho thấy ngày ra mắt không còn xa.
Xem thêm: mth.72445559061503202-gnad-iom-hs-adnoh-uhn-aig-ve-inim-gnauggnoh-gniluw-ev-iac-hnart/nv.ertiout