vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức nhận sai, 'không hưởng lợi' vụ Việt Á

2023-05-19 03:28

Ngày 18/5, sai phạm của ông Quân, 50 tuổi, bị Công an TP HCM nêu trong kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKS cùng cấp đề nghị truy tố tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài việc bị đề nghị truy tố về cùng hành vi với ông Quân, hai bị can Trương Thị Bảo Trân (cựu nhân viên Phòng Vật tư Bệnh viện Thủ Đức) và Phạm Vũ Phong (nguyên Giám đốc Công ty Nam Phong - bán kit Việt Á) còn bị cáo buộc thêm tội Nhận hối lộ; Đưa hối lộ.

Cơ quan điều tra xác định, từ 12/2020 đến 2/2021, ông Quân với vai trò là Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là Công ty CP Việt Á và Công ty Nam Phong mà chưa qua các bước thẩm định, xem xét năng lực... Bản chất việc thực hiện hồ sơ tổng cộng 41 gói thầu chỉ là để hợp thức hóa, nhằm thanh toán số lượng kit test hai công ty này đã cung ứng từ trước.

Hành vi của ông Quân và đồng phạm đã gây thiệt hại cho Bệnh viện TP Thủ Đức hơn 10 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại mua kit trực tiếp của Việt Á là hơn 460 triệu, mua qua Công ty Nam Phong là hơn 9,7 tỷ đồng.

Ông Quân đang bị tạm giam tại Trại giam Công an tỉnh Bắc Giang theo lệnh bắt của Bộ Công an hồi tháng 11/2021. Quá trình điều tra, ông Quân khai, do tin tưởng Phòng Vật tư (Trương Thị Bảo Trân và các nhân viên khác) thực hiện đúng theo quy định, nên đã ký các tài liệu chứng từ phê duyệt các gói thầu. Cựu giám đốc bệnh viện thừa nhận sai phạm với vai trò là người đứng đầu đơn vị, song cho rằng mình không được hưởng bất kỳ lợi ích, tiền bạc trong tất cả gói thầu mua kit xét nghiệm Covid của Việt Á.

Ông Quân thời điểm bị bắt. Ảnh: Công an cung cấp

Ông Nguyễn Minh Quân thời điểm bị bắt 11/2021. Ảnh: Công an cung cấp

Theo kết luận điều tra, tháng 8/2020, Bệnh viện Thủ Đức triển khai xét nghiệm chuẩn đoán Covid để phục vụ xét nghiệm cho các khu cách ly ở TP HCM, hoàn thiện phòng xét nghiệm sinh học phân tử thực hiện chuẩn đoán Covid, dự kiến 2.000 mẫu một ngày.

Phòng vật tư đã liên hệ với Lê Trung Nguyên, nhân viên kinh doanh Công ty Việt Á, và được giới thiệu về bộ kit xét nghiệm. Trương Thị Bảo Trân đã mượn 250 kit về phát cho Khoa vi sinh, sau đó hợp thức hóa số hàng bằng các gói thầu chỉ định để mua hàng, thanh toán tiền cho công ty này. Đến tháng 2/2021, Trân tiếp tục liên hệ Nguyên để đặt hàng thì được giới thiệu Công ty Nam Phong của Phạm Vũ Phong "là đơn vị được Việt Á ủy quyền bán kit test".

Thực tế công ty của Phong không có chức năng kinh doanh mặt hàng này. Do quen thân Nguyên và được chiết khấu 30-40% nên Phong đã dùng pháp nhân công ty mình để hợp tác. Theo đó, từ tháng 5 đến tháng 10/2021, Phong sử dụng pháp nhân Công ty Nam Phong giao hơn 65.000 kit cho Bệnh viện Thủ Đức với giá gần 510.000 đồng và 470.000 đồng cho mỗi test (giá gốc từ 257.000 đến 350.000 đồng/test).

Cơ quan điều tra xác định, Bệnh viện Thủ Đức không thực hiện các thủ tục đấu thầu theo quy định mà nhận kit xét nghiệm từ Công ty Nam Phong và chia nhỏ thành 37 gói thầu, làm lại hồ sơ giao nhận hàng không đúng với thực tế; toàn bộ hồ sơ chỉ định thầu được thực hiện sau khi nhận kit... Sai phạm của những người liên quan khiến Bệnh viện Thủ Đức thiệt hại hơn 10 tỷ đồng.

Trong đó, Công ty Nam Phong không đủ tính hợp lệ về tư cách pháp nhân của nhà thầu nhưng bị can Phong vẫn sử dụng để gian dối trong đấu thầu, thông thầu cùng Bệnh viện Thủ Đức. Hành vi này thể hiện trong 38 gói thầu bán kit xét nghiệm của Việt Á cho bệnh viện.

Ngoài ra, thông qua Lê Trung Nguyên, Phong đã có hành vi Đưa hối lộ khi chi gần một tỷ đồng "hoa hồng" để Trương Thị Bảo Trân hoàn thiện hồ sơ thầu.

Liên quan đến vụ án, Lê Trung Nguyên và Vũ Đình Hiệp - Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Á, đã bị Bộ Công an khởi tố tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan. Do đó, Công an TP HCM đã tách hành vi của hai người này cho Bộ Công an điều tra, xử lý.

Ngoài việc chứng minh hành vi phạm tội của ông Quân và các bị can, Công an TP HCM cũng xác định cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác; thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong quá trình giải quyết vụ án... Từ đó, Công an TP HCM đề nghị VKS và tòa án xem xét giảm nhẹ khi lượng hình.

Đầu năm 2021, khi bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - C03, Bộ Công an) điều tra sai phạm về đấu thầu, ông Quân đã gặp điều tra viên Bùi Trung Kiên (Phòng 6, C03) nhờ giúp đỡ để không bị xử lý hình sự. Sau đó, Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức đã 8 lần đưa tổng cộng hơn 3,7 triệu USD để "chạy án". Hành vi của ông Quân đã phạm vào tội Đưa hối lộ nhưng ông này đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác nên được miễn trách nhiệm hình sự.

Quốc Thắng

Xem thêm: lmth.6176064-a-teiv-uv-iol-gnouh-gnohk-ias-nahn-cud-uht-neiv-hneb-cod-maig-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức nhận sai, 'không hưởng lợi' vụ Việt Á”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools