vĐồng tin tức tài chính 365

Thăm Ukraine, đặc phái viên Trung Quốc kêu gọi các bên tạo không gian đàm phán

2023-05-19 09:32

Ngày 18-5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc (TQ) cho biết trong chuyến thăm Ukraine diễn ra trong 2 ngày (ngày 16 và 17-5), đặc phái viên TQ về các vấn đề Á-Âu Lý Huy đã nhấn mạnh rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy Moscow và Kiev sớm tiến tới một lệnh ngừng bắn và đi tới đàm phán, theo tờ South China Morning Post (SCMP).

Ông Lý nhận định rằng dù “không tồn tại một liều thuốc trị bách bệnh” để chấm dứt xung đột Nga-Ukraine, song Bắc Kinh sẽ cố gắng tạo nhiều điều kiện để các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine sớm diễn ra.

Thăm Ukraine, đặc phái viên Trung Quốc kêu gọi các bên tạo không gian đàm phán ảnh 1

Phái đoàn của đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu Lý Huy và các nhà ngoại giao của Ukraine trong cuộc gặp để tìm giải pháp chính trị cho vấn đề khủng hoảng tại Ukraine hôm 17-5. Ảnh: AFP

“TQ sẵn sàng thúc đẩy cộng đồng quốc tế hình thành một nền tảng rộng lớn để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Ngoài ra, Bắc Kinh sẽ tiếp tục các nỗ lực để ngăn giao tranh xảy ra, thúc đẩy các bên sớm thiết lập lệnh ngừng bắn, và khôi phục hòa bình càng sớm càng tốt” - ông lưu ý thêm.

Ông còn nhấn mạnh rằng để có thể sớm chấm dứt xung đột và tiến tới đàm phán hòa bình, cả Moscow và Kiev cần phải bắt đầu từ các nỗ lực của bản thân, tức là cả hai cần cố gắng cần tích lũy lòng tin lẫn nhau.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao TQ còn cho biết trong chuyến thăm Kiev của mình, ông Lý đã nhấn mạnh việc phát triển quan hệ song phương của hai nước TQ-Ukraine. Theo đó, hai bên cùng nhất trí sẽ cùng hợp tác trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, và hai bên cùng có lợi.

Đáp lại lời kêu gọi của ông Lý, Ngoại trưởng Ukraine - ông Dmytro Kuleba cho biết bản thân ông rất ca ngợi những nỗ lực của TQ trong việc kêu gọi các bên sớm tiến tới đàm phán. Song ông nhấn mạnh rằng: “Việc khôi phục hòa bình phải dựa trên sự tôn trọng lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine. Theo đó, Kiev sẽ không chấp nhận bất kỳ đề xuất nào liên quan đến việc phải từ bỏ những phần lãnh thổ mà Nga đã kiểm soát.”

Theo SCMP, sau khi kết thúc cuộc gặp với Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky và các nhà ngoại giao của Kiev, ông Lý đã lên đường tới Ba Lan trong ngày 18-5, và sẽ ở lại thủ đô Warsaw cho tới hết ngày 21-5. Sau đó, ông sẽ tới Pháp và Đức để tiếp tục thực hiện sứ mệnh hòa bình, tìm cách giải quyết vấn đề khủng hoảng tại Ukraine.

CHÍ THANH

Xem thêm: lmth.989337tsop-nahp-mad-naig-gnohk-oat-neb-cac-iog-uek-couq-gnurt-neiv-iahp-cad-eniarku-maht/nv.olp

“Thăm Ukraine, đặc phái viên Trung Quốc kêu gọi các bên tạo không gian đàm phán”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools