vĐồng tin tức tài chính 365

Phạm nhân giết người được đình chỉ án do 'toà tính sai năm tù'

2023-05-20 14:23

Ngày 18/5, tại trại giam Ngọc Lý, tỉnh Bắc Giang, VKSND Tối cao công bố quyết định kháng nghị giám đốc thẩm và tạm đình chỉ chấp hành án với phạm nhân Tùng. Hiện, Tùng đã thi hành án được 4 năm 4 tháng 10 ngày.

Tùng là một trong 4 người bị xét xử về tội Giết người trong vụ án xảy ra đêm 6/1/2019 tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Tùng lĩnh án 9 năm tù.

Phạm nhân Tùng (áo sọc) làm thủ tục ra trại. Ảnh: BVPL

Phạm nhân Tùng (áo sọc) làm thủ tục ra trại sau khi được tạm đình chỉ chấp hành án. Ảnh: BVPL

Trong quá trình kiểm sát bản án phúc thẩm, VKS cho rằng tội danh với Tùng và các đồng phạm là có căn cứ, đúng pháp luật. Tuy nhiên, tòa cấp phúc thẩm đã có sai lầm trong quyết định hình phạt bởi Tùng là người dưới 16 tuổi phạm tội chưa đạt.

Theo VKS, thời điểm phạm tội, Tùng mới 15 tuổi 4 tháng 1 ngày. Khoản 2 điều 101 Bộ luật Hình sự quy định: "Với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù".

Khoản 3 điều 102 Bộ luật Hình sự cũng quy định: "Mức hình phạt cao nhất áp dụng đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội chưa đạt không quá một phần ba mức hình phạt quy định tại điều 100 và 101 của Bộ luật này'.

Như vậy, mức hình phạt tù áp dụng với Tùng không quá 4 năm. Thế nhưng, tòa án cấp phúc thẩm xử phạt Tùng 9 năm tù là vi phạm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo, kháng nghị của VKSND Tối cao đánh giá.

Phạm Dự

Xem thêm: lmth.3407064-tahp-hnih-ias-hnit-aot-od-na-ihc-hnid-coud-iougn-teig-nahn-mahp/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phạm nhân giết người được đình chỉ án do 'toà tính sai năm tù'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools