vĐồng tin tức tài chính 365

Thêm ba người tại TP.HCM bị ngộ độc botulinum do ăn chả lụa bán dạo và mắm ủ lâu

2023-05-20 15:58
Thêm ba người tại TP.HCM bị ngộ độc botulinum do ăn chả lụa bán dạo và mắm ủ lâu - Ảnh 1.

Một trong ba bệnh nhân mới bị ngộ độc botulinum đang được hỗ trợ thở máy tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 20-5, bác sĩ Lê Quốc Hùng - trưởng khoa bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) - cho biết Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhân dân Gia Định đang phối hợp điều trị cho ba trường hợp mới bị ngộ độc botulinum.

Cả ba bệnh nhân này đều cư ngụ tại TP Thủ Đức, thuộc hai gia đình khác nhau.

Cụ thể, ngày 13-5 cả ba người bao gồm hai anh em ruột (18 tuổi và 26 tuổi) có ăn bánh mì kẹp chả lụa của người bán dạo, người còn lại là nam 45 tuổi có ăn một loại mắm để lâu ngày.

Sau khi ăn xong, đến ngày 14-5 cả ba bệnh nhân đều có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, đau đầu, choáng váng, tiêu chảy… Sau đó tiến triển nặng hơn dẫn đến yếu cơ, khó nuốt, nhìn đôi...

Bệnh nhân 18 tuổi có diễn tiến sớm nhất và được người nhà đưa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Đến chiều 15-5, bệnh nhân 45 tuổi được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Bệnh nhân còn lại 26 tuổi bị nhẹ hơn nên đã tự đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Với thông tin từ gia đình và các triệu chứng có được, các bác sĩ đã hội chẩn và thống nhất bệnh nhân bị ngộ độc botulinum.

Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã lấy mẫu thức ăn đi xét nghiệm thì xác định có độc tố botulinum.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định chuyển một bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới về Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị.

Về tình trạng bệnh hiện tại, có hai bệnh nhân phải thở máy, sức cơ chỉ còn 1/5, không tự thở được là bệnh nhân 26 tuổi và 45 tuổi, bệnh nhân còn lại chưa phải thở máy.

Tuy nhiên, rất nhiều khả năng trong một vài ngày tới bệnh nhân còn lại phải thở máy.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, ngày 16-5, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho hay đã chuyển hai lọ thuốc giải độc botulinum tại Quảng Nam về cứu sống ba anh em ruột bị ngộ độc botulinum.

Trước đó, khoảng 9h ngày 13-5, gia đình bốn người (ngụ TP Thủ Đức) gồm một người dì cùng ba anh em ruột là N.V.H. (14 tuổi), N.V.Đ. (13 tuổi) và N.T.X. (10 tuổi) mua chả lụa từ người bán dạo để ăn với bánh mì.

Đến ngày 14-5, cả ba anh em được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu trong tình trạng mệt lả và được chẩn đoán ngộ độc botulinum.

Một trẻ suy hô hấp tăng dần do ngộ độc botulinum

Ngày 19-5, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết sau 3 ngày điều trị tích cực và truyền thuốc giải độc BAT, bệnh nhi 10 tuổi diễn tiến suy hô hấp tăng dần, phải đặt nội khí quản, chuyển hồi sức.

Hiện sức cơ tứ chi chưa cải thiện, thở máy thông số thấp, nuôi ăn qua ống thông dạ dày, tri giác tỉnh, còn sụp mi, MRI não không ghi nhận bất thường.

Ăn chả lụa bán dạo, ba anh em ruột tại TP.HCM ngộ độc botulinumĂn chả lụa bán dạo, ba anh em ruột tại TP.HCM ngộ độc botulinum

Sau khi ăn chả lụa bán dạo không rõ nguồn gốc, ba anh em ruột tại TP.HCM đã bị ngộ độc botulinum.

Xem thêm: mth.35363005102503202-ual-u-mam-av-oad-nab-aul-ahc-na-od-munilutob-cod-ogn-ib-mch-pt-iat-iougn-ab-meht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thêm ba người tại TP.HCM bị ngộ độc botulinum do ăn chả lụa bán dạo và mắm ủ lâu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools