vĐồng tin tức tài chính 365

Vợ Chủ tịch địa ốc Alibaba được giảm 7 năm tù

2023-05-21 10:44

Ngày 19/5, sau gần hai tuần xét xử và nghị án, TAND Cấp cao tại TPHCM chấp nhận kháng cáo của Võ Thị Thanh Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện, 36 tuổi, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba - Công ty Alibaba), tuyên giảm từ 20 năm xuống 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; giảm từ 12 năm xuống 7 năm tù về tội Rửa tiền. Tổng hợp hình phạt, Mai phải chấp hành 23 năm tù.

HĐXX quyết định áp dụng mức thấp nhất của khung hình phạt đối với Mai vì bị cáo đã nhận ra hành vi sai phạm và đã khắc phục hậu quả 12 tỷ đồng.

Bị cáo Thanh Mai trong phiên xử phúc thẩm hôm 11/5. Ảnh: Hải Duyên

Bị cáo Thanh Mai trong phiên xử phúc thẩm hôm 11/5. Ảnh: Hải Duyên

Trong khi đó, tòa bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, y án tù chung thân đối với Nguyễn Thái Luyện về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vì không có tình tiết giảm nhẹ mới.

Bị cáo Nguyễn Thái Lực (em Luyện) được giảm từ 27 năm xuống 22 năm tù cùng về tội hai tội như Mai. 12 bị cáo còn lại có đơn kháng cáo đều được HĐXX phúc thẩm giảm 1-2 năm tù.

Bị cáo Lực và một số bị cáo khác đã tự nguyện khắc phục một phần hậu quả, đây là tình tiết mới. Đồng thời, HĐXX xác định các bị cáo thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Đặc biệt, tòa cũng giảm một năm tù cho ba bị cáo đã rút kháng cáo gồm: Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, Nguyễn Văn Kiên, Vi Thị Hiến, vì áp dụng nguyên tắc có lợi cho các bị cáo - có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Đối với 58 trường hợp (người liên quan) được tòa sơ thẩm tuyên cho nhận đất, HĐXX phúc thẩm cho rằng việc này là không đúng, bởi số đất này dù đã thực hiện thủ tục công chứng sang tên nhưng đều là đất có được từ hành vi phạm tội. Do vậy, toà sơ thẩm tuyên giao đất cho các khách hàng là không có căn cứ. Tuy nhiên, các trường hợp này không kháng cáo, nằm ngoài phạm vi, thẩm quyền của tòa phúc thẩm, nên HĐXX đề nghị TAND Tối cao xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm nghe tuyên án. Ảnh: Đan Nguyên

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm nghe tuyên án. Ảnh: Đan Nguyên

Bản án phúc thẩm xác định, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty, trong đó sử dụng 12 doanh nghiệp lập 58 dự án không có thật, phân lô bán nền, lừa hơn 4.500 khách hàng chiếm đoạt hơn 2.466 tỷ đồng. Luyện dùng các thủ đoạn gian dối, lừa bán dự án chưa được cấp phép, đang là đất nông nghiêp, cam kết mua lại với giá cao để khách hàng tin tưởng ký hợp đồng.

Trong vụ án này, Luyện là chủ mưu, cầm đầu, lên kế hoạch thực hiện hành vi phạm tội nên phải chịu trách nhiệm chính. Võ Thị Thanh Mai và các bị cáo khác là đồng phạm giúp sức tích cực cho Luyện chiếm đoạt tài sản của các bị hại.

Ngoài ra, Võ Thị Thanh Mai và Nguyễn Thái Lực còn trực tiếp hoặc gián tiếp biết nguồn gốc số tiền gần 13 tỷ đồng công ty đang gửi tiết kiệm tại ngân hàng là do phạm tội mà có, nhưng khi biết Luyện bị bắt đã tìm cách rút ra, chuyển khỏi tài khoản công ty. Việc cấp sơ thẩm, xử phạt hai bị cáo về tội Rửa tiền là có căn cứ, không oan sai.

Cuối tháng 12/2022, Nguyễn Thái Lực bị tuyên 27 năm tù; Nguyễn Thái Lĩnh 17 năm tù; các bị cáo khác nhận 10-19 năm tù. Riêng bị cáo Huỳnh Kim Thắng (đang được tại ngoại để chữa bệnh ung thư) bị phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Tòa buộc Luyện và Mai liên đới bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt của bị hại (được nêu chi tiết trong các phụ lục I, II của bản án) - tương đương 2.400 tỷ đồng. Sau phiên sơ thẩm Luyện cùng vợ kháng cáo kêu oan; 16 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, tại tòa phúc thẩm, Luyện và Mai đều thay đổi kháng cáo sang xin giảm nhẹ hình phạt, 3 bị cáo khác rút đơn xin giảm nhẹ.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.0037064-ut-man-7-maig-coud-ababila-co-aid-hcit-uhc-ov/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vợ Chủ tịch địa ốc Alibaba được giảm 7 năm tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools