vĐồng tin tức tài chính 365

Nhà tình thương có được thừa kế không?

2023-05-21 14:24

Cha tôi được tặng nhà tình thương vào năm 2005. Nhà, đất đã được cấp sổ hồng đứng tên cha, không có tranh chấp. Gia đình có cha và tôi sống cùng nhau.

Hiện giờ cha tôi đã mất nhưng không để lại di chúc thì nhà tình thương có được chuyển sang tên tôi được không? Nếu tôi được thừa kế thì tôi có thể tặng ngôi nhà này cho người khác không?

Bạn đọc Trương Quang (TP.HCM), hỏi.

Nhà tình thương có được thừa kế không? ảnh 1

Hiện nay, pháp luật không có quy định cấm cá nhân tặng, cho nhà tình thương. Ảnh: NGÂN NGA

Luật sư Hoàng Anh Sơn, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Căn cứ khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện: Có giấy chứng nhận (trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này); Đất không có tranh chấp; Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; Trong thời hạn sử dụng đất.

Ngoài ra, theo điểm a khoản 1 Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015, những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự: Hàng thừa kế thứ nhất gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết...

Trường hợp trên, nhà đất đang sử dụng đã được cấp sổ hồng, không có tranh chấp và đang trong thời hạn sử dụng nên có thể đáp ứng điều kiện thừa kế quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, do ba mất không để lại di chúc thì áp dụng chia thừa kế theo pháp luật.

Do bạn là con ruột nên bạn thuộc hàng thừa kế thứ nhất và không có ai cùng hàng thừa kế nên bạn sẽ được thừa kế nhà tình thương đó.

Theo khoản 1 Điều 167 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất sẽ được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất...

Tại điểm d khoản 1 Điều 10 Luật Nhà ở 2014 quy định đối với chủ sở hữu nhà ở là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có các quyền bán, chuyển nhượng hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở...

Hiện nay, pháp luật không có quy định cấm cá nhân tặng cho nhà tình thương và đất. Do đó trường hợp trên được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đất không có tranh chấp thì có quyền tặng cho quyền sử dụng đất này cho người khác khi đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 về điều kiện tặng cho quyền sử dụng đất.

HUỲNH THƠ

Xem thêm: lmth.738137tsop-gnohk-ek-auht-coud-oc-gnouht-hnit-ahn/nv.olp

“Nhà tình thương có được thừa kế không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools