vĐồng tin tức tài chính 365

Apple tìm 'cơ hội vàng' tại châu Á

2023-05-22 12:53

Hôm 18/5, Táo Khuyết mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nước thứ sáu có Apple Store Online, sau Singapore, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Malaysia. Tháng trước, họ mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Ấn Độ.

Giới phân tích nhận định các thị trường như Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia đang ngày càng quan trọng với Apple. Tăng trưởng tại các nước phát triển chững lại khiến Táo Khuyết phải chuyển hướng sang các thị trường họ từng ít có hoạt động hơn.

Từ nhiều thập kỷ nay, Trung Quốc vẫn là thị trường hàng đầu của Apple, được coi là xương sống cho cả sản xuất và tiêu thụ của Táo Khuyết. Dù Trung Quốc vẫn đang là trọng tâm cho hoạt động của họ, đại gia công nghệ này phải tìm cách phòng trừ rủi ro.

Trong báo cáo tài chính quý I, CEO Apple Tim Cook chỉ ra triển vọng của các nền kinh tế mới nổi với công ty này. Ông gọi đây là các điểm sáng và cho biết "đặc biệt hài lòng" với kết quả kinh doanh tại các thị trường này trong 3 tháng đầu năm. Apple "đã lập kỷ lục tại Mexico, Indonesia, Philippines, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE, Brazil, Malaysia và Ấn Độ", ông nói.

Giao diện Apple Store online cho thị trường Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hưng

Giao diện Apple Store online cho thị trường Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hưng

Việc này diễn ra trong bối cảnh Táo Khuyết ghi nhận quý thứ hai liên tiếp doanh thu giảm, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu trong thời kỳ bất ổn kinh tế. "Rõ ràng là tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại, khiến Apple chịu thêm sức ép phải chuyển hướng sang các thị trường mới nổi", Daniel Ives – Giám đốc tại Wedbush Securities cho biết.

Ives dự đoán "vài năm tới, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ sẽ đóng góp nhiều hơn cho Apple, sau các nỗ lực của Táo Khuyết tại các quốc gia này". Việc mở cửa hàng trực tuyến tại một quốc gia thường là động thái trước khi mở cửa hàng vật lý, ông cho biết trên CNN. Ấn Độ tháng trước đã có cửa hàng đầu tiên. Cook cũng cam kết tăng đầu tư vào nước này.

Chiew Le Xuan – nhà phân tích tại Canalys nhận định việc Apple mở cửa hàng trực tuyến ở Việt Nam cho thấy họ "đang củng cố" hiện diện ở các thị trường mới nổi. Apple đang ngày càng tích cực ở khu vực này trong các tháng gần đây, tăng cường hoạt động phân phối và mạng lưới ủy quyền bán hàng.

Apple còn nhiều dư địa để tăng trưởng tại các thị trường này. Hiện tại, công ty này chỉ có cửa hàng tại các nền kinh tế phát triển hơn trong khu vực, như Thái Lan hay Singapore, theo hãng phân tích Canalys.

Kể cả Indonesia – thị trường smartphone lớn thứ 6 thế giới – cũng chưa có cửa hàng của Apple, Chiew cho biết. Thị phần của Apple ở đây khá nhỏ, chỉ khoảng 1% năm 2022, theo Canalys.

"Chúng tôi đang nỗ lực tại nhiều thị trường và thực sự nhận thấy đây là cơ hội tuyệt vời, trong bối cảnh thị phần của Apple còn thấp và cấu trúc dân số tại đây nhiều tiềm năng", Cook cho biết.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp toàn cầu lạc quan với Đông Nam Á – khu vực đang thu hút nhiều vốn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất. Số người tiêu dùng tại đây hấp dẫn hơn, lượng người giàu và tầng lớp trung lưu tại các nền kinh tế như Việt Nam, Indonesia và Philippines được dự báo tăng 5% hàng năm cho đến 2030, theo Boston Consulting Group. Hãng tư vấn này gọi đây là "thị trường khổng lồ mới".

Số người thuộc tầng lớp trung lưu tại Đông Nam Á tăng lên "đã thay đổi động lực tại các nền kinh tế này". "Đây là cơ hội vàng cho Apple", Ives cho biết.

Dù vậy, nhiều năm qua, các thương hiệu cao cấp như Apple vẫn chật vật cạnh tranh ở các thị trường mới nổi. Vì thế, họ thường chọn kênh bán hàng qua các hãng bán lẻ địa phương.

Một chiếc iPhone có giá 470 – 1.100 USD là đắt đỏ với người tiêu dùng tại các nền kinh tế ít phát triển ở Đông Nam Á. Phần lớn smartphone bán ra ở đây có giá dưới 200 USD, Chiew cho biết.

Sự vắng mặt của Apple thể hiện rõ nhất trong các lần ra mắt iPhone mới. Người mua ở những nước không có cửa hàng, như Campuchia hay Việt Nam, thường bay sang Singapore hoặc Malaysia để mua thiết bị và mang về bán lại.

Việc này có thể thay đổi trong vài năm tới, khi Apple tăng hiện diện tại khu vực này. Ives dự báo Apple có thể "tiếp tục mở rộng hệ sinh thái đến các thị trường mới nổi, dựa trên kinh nghiệm đã có tại Trung Quốc".

Điều này đồng nghĩa họ sẽ thu hút người dùng bằng "các chiến lược định giá khác nhau". Vì một khi đã chuyển sang hệ điều hành iOS, người dùng có xu hướng gắn bó và trở thành khách hàng trung thành. Đây là "mấu chốt giúp họ thành công ở Trung Quốc và có thể áp dụng cho thị trường như Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam", Ives nói.

Dù vậy, Apple có thể gặp nhiều rào cản ở Đông Nam Á. Chiew cho biết nhiều quốc gia ở đây hiện áp quy định ngặt nghèo với đầu tư từ nước ngoài.

Ví dụ, tại Indonesia, ít nhất 35% linh kiện các thiết bị điện tử bán tại Indonesia phải được sản xuất trong nước. Quy định tương tự cũng ngăn Apple mở cửa hàng tại Ấn Độ suốt nhiều năm. Giới chức chỉ nới lỏng yêu cầu này năm 2019.

Và dù người tiêu dùng tại khu vực này đang ngày càng khá giả, mức giá các sản phẩm của Apple vẫn được coi là cao. "Chúng tôi cho rằng việc tăng trưởng sẽ rất khó khăn", Ives kết luận.

Hà Thu (theo CNN)

Xem thêm: lmth.6208064-a-uahc-iat-gnav-ioh-oc-mit-elppa/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags: app

“Apple tìm 'cơ hội vàng' tại châu Á”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools