vĐồng tin tức tài chính 365

SCMP: Úc không ủng hộ Trung Quốc gia nhập CPTPP vì các lệnh trừng phạt vẫn còn

2023-05-23 09:33

Tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 22-5 dẫn các nguồn tin cho biết Trung Quốc (TQ) đã không giành được sự ủng hộ khai từ Úc trong việc gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau chuyến thăm gần đây của Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Úc Don Farrell đến Bắc Kinh.

Nguồn tin cho biết Bắc Kinh muốn có “một cam kết rõ ràng từ Úc, tốt nhất là công khai” rằng Canberra sẽ ủng hộ nỗ lực gia nhập CPTPP của TQ và “từ chối tư cách thành viên của Đài Loan”.

Theo SCMP, việc ủng hộ TQ gia nhập CPTPP là một nội dung chính trong chương trình nghị sự giữa Bắc Kinh và Canberra trong bối cảnh mối quan hệ hai bên đang tan băng. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết “chính phủ Úc sẽ không thể công khai ủng hộ tư cách thành viên TQ khi các lệnh trừng phạt thương mại vẫn còn”.

SCMP: Úc không ủng hộ Trung Quốc gia nhập CPTPP vì các lệnh trừng phạt vẫn còn ảnh 1

Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Úc Don Farrell (trái) gặp Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào tại thủ đô Bắc Kinh ngày 12-5. Ảnh: REUTERS

“Úc không phản đối việc TQ trở thành thành viên của CPTPP, nhưng điều đó cần phải dựa trên cơ sở TQ đạt được các tiêu chuẩn thương mại của CPTPP” - nguồn tin nói thêm.

Cũng theo nguồn tin này, ông Farrell đã nói với phía Bắc Kinh rằng Úc không ủng hộ tư cách thành viên Đài Loan - lặp lại tuyên bố trước đó Thủ tướng Úc Anthony Albanese.

Tháng 9-2021, Bắc Kinh nộp đơn xin gia nhập CPTPP. Đài Loan sau đó cũng có động thái tương tự.

CPTPP hiện bao gồm các thành viên: Canada, Mexico, Peru, Chile, New Zealand, Úc, Brunei, Singapore, Malaysia, Việt Nam và Nhật.

Vào tháng 3, Anh đã đạt được thỏa thuận tham gia hiệp ước và dự kiến sẽ chính thức gia nhập vào cuối năm nay.

Anh chuẩn bị làm thành viên mới của CPTPP

Anh chuẩn bị làm thành viên mới của CPTPP

(PLO)- Việc Anh gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) thể hiện quyết tâm của Anh muốn hợp tác với bạn bè và đối tác trên khắp thế giới trong điều kiện tốt nhất.
THẢO VY

Xem thêm: lmth.625437tsop-noc-nav-tahp-gnurt-hnel-cac-iv-pptpc-pahn-aig-couq-gnurt-oh-gnu-gnohk-cu-pmcs/nv.olp

“SCMP: Úc không ủng hộ Trung Quốc gia nhập CPTPP vì các lệnh trừng phạt vẫn còn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools