Gần đây, Toyota đã tạo ra một số tiếng vang tích cực với kế hoạch phát triển xe điện. Nhưng hãng vẫn cho rằng nhanh chóng chuyển sang xe điện sẽ gây bất lợi cho môi trường. Tốt hơn là chuyển dần dần sang hybrid rồi mới tiến lên động cơ thuần điện.
Những tuyên bố đó đã được tái khẳng định khi nhà khoa học hàng đầu của Toyota kiêm giám đốc Viện nghiên cứu Toyota, Gill Pratt, nói chuyện với các phóng viên trước thềm hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G7 tại Nhật Bản.
Ông Pratt một lần nữa lập luận rằng quá trình chuyển đổi sang xe điện sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến. “Di chuyển” dần dần sang hybrid, hydro, kết hợp với xe điện sẽ mang lại kết quả tốt hơn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Ông nói: “Cuối cùng sẽ đến lúc những hạn chế về tài nguyên sẽ chấm dứt. Nhưng trước đó, chúng ta phải trải qua nhiều năm không có đủ vật liệu pin và nguồn sạc tái tạo dành cho xe thuần điện.
Vật liệu pin và cơ sở hạ tầng rồi sẽ rất dồi dào. Nhưng phải mất nhiều thập kỷ để các mỏ vật liệu pin, cơ sở phát điện tái tạo, đường dây truyền tải và cơ sở lưu trữ năng lượng mở rộng quy mô”.
Quan điểm của Toyota đã vấp phải những chỉ trích từ các nhà hoạt động môi trường như tổ chức Hòa Bình Xanh, hay chính các nhà đầu tư của công ty. Một số lo lắng Toyota đang để rộng đường cho đối thủ, như Tesla và BYD, tiến lên, trong khi mình “giậm chân tại chỗ”.
Nỗ lực phát triển xe điện của hãng cũng gây thất vọng khi Toyota bZ4X không có doanh số đủ tốt, phạm vi đáng thất vọng và phải trải qua triệu hồi.
Tuy nhiên, công ty hứa hẹn sẽ bán 1,5 triệu xe thuần điện vào năm 2026, với 10 mẫu xe điện mới sẽ ra mắt từ nay đến khi đó.
Nhưng việc đầu tư vào xe hybrid và các lựa chọn khác vẫn không hề dao động. Đặc biệt, hội nghị các bộ trưởng năng lượng và môi trường G7 diễn ra hồi tháng 4 chỉ đưa ra cam kết giảm lượng khí thải giao thông vào năm 2035, mà không có kế hoạch ngừng bán ô tô động cơ đốt trong.
Nếu G7 tiến tới sự thống nhất như châu Âu, Toyota sẽ khó “ngủ yên”.
Một lãnh đạo Toyota đã thừa nhận rằng Tesla Model Y là một “tác phẩm nghệ thuật”, sau khi hãng xe Nhật tháo dỡ chiếc SUV điện để nghiên cứu.
Xem thêm: mth.17265758032503202-neid-ex-ohk-mal-es-neyugn-iat-ueiht-hnid-gnahk-cut-peit-atoyot-pes/nv.ertiout