* Chuyến đi vừa qua của gia đình anh với chiếc Almera này thế nào?
- Hành trình của mình kéo dài khoảng 5.200km. Mình đi cùng vợ, con trai 3 tuổi, mẹ ruột và mẹ vợ. Mình cầm lái.
Ngày đầu tiên gia đình khởi hành từ Bình Dương, sau đó qua khu vực Tây Nguyên rồi xuôi theo quốc lộ 1A đến Nghệ An, Ninh Bình, Nam Định, vòng lên các tỉnh miền núi phía Bắc như Sơn La, Điện Biên và Lào Cai.
Chuyến đi kéo dài khoảng 1 tháng và đã để lại cho gia đình mình rất nhiều cảm xúc và kỷ niệm đẹp.
Thực ra, trước đó mình đã thực hiện 2 chuyến đi xa khác bằng chiếc Almera. Chuyến đầu tiên kéo dài khoảng 22 ngày, đi từ Bình Dương theo hướng Tây Nguyên đến Huế rồi lại trở về nhà. Chuyến tiếp theo đi dọc 6 tỉnh miền Tây trong 14 ngày.
* Với sở thích du lịch bằng ô tô cùng gia đình, tại sao anh lại chọn mua một chiếc sedan hạng B? Trước đây anh đã từng sử dụng xe nào khác chưa?
- Đây là chiếc ô tô đầu tiên của mình. Nhu cầu mua xe ban đầu của mình là phục vụ việc đi lại của 2 vợ chồng thôi nên mình chọn một chiếc sedan hạng B, nhỏ gọn tiện đi lại mà không gian bên trong vẫn rộng rãi cho cả gia đình. Đến khi sử dụng rồi mình mới nhận thấy là xe này hoàn toàn đáp ứng được những chuyến đi xa nữa.
* Lý do nào khiến anh quyết định chọn Almera làm chiếc ô tô đầu tiên, chứ không phải những xe khác trong phân khúc?
- Almera là đời sau của Sunny với nhiều nâng cấp đắt giá. Xe có nhiều tính năng công nghệ hơn, như camera 360 độ, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau rất an toàn cho một lái mới như mình, đặc biệt khi đi trong thời tiết xấu cản trở tầm nhìn. Camera 360 độ nguyên bản của Almera hiển thị rất nét và chính xác, không bị trễ như phụ kiện gắn thêm. Đó là những trang bị mà không xe nào trong phân khúc có được.
Ngoài ra, Almera còn có thiết kế rất đẹp và hiện đại. Cụm đèn và mặt ca lăng được làm mới hoàn toàn so với Sunny trước đây. Xe cũng tiết kiệm xăng.
Thêm nữa, theo mình tìm hiểu thì các sản phẩm của Nissan có độ bền cao. Mình tin là Almera cũng không phải ngoại lệ.
* Trước khi đưa ra quyết định mua chiếc ô tô đầu tiên, anh có tham khảo ý kiến hay thông tin từ đâu không?
- Khi mọi thông tin hiện nay đều có sẵn trên Internet thì mình chỉ tìm hiểu qua các hội nhóm trên Facebook và xem video YouTube là đủ, không cần ai tư vấn cả. Sau đó mình có đi trải nghiệm thực tế và quyết định đặt mua mẫu xe này luôn.
* Sau 3 chuyến đi dài ngày, nhất là chuyến xuyên Việt, anh thấy trải nghiệm với Almera có giống với ấn tượng ban đầu và những gì anh tìm hiểu trên Internet không?
- Nhìn chung là mình khá hài lòng với Almera sau những chuyến đi vừa rồi. Xe rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu, cách âm tốt, điều hòa mát đúng như mô tả của những người đã trải nghiệm trước đó.
Trang bị tiện nghi của xe với mình là đủ dùng. Các tính năng an toàn phát huy hiệu quả rõ rệt, đặc biệt là hệ thống cảnh báo điểm mù trên gương hỗ trợ mình rất tốt khi đi mưa lớn và sương mù khó quan sát phía sau.
* Xuyên Việt với 4 người lớn và 1 trẻ nhỏ chắc hẳn sẽ có nhiều hành lý. Việc sử dụng một chiếc sedan đô thị liệu có phải là trở ngại?
- Không hề. Cốp xe để được 1 vali to của vợ chồng mình, 3 ba lô của 3 người lớn, 1 vali nhỏ của em bé mà vẫn thừa chỗ để xếp thêm 3 chiếc ghế xếp, cùng một vài vật dụng nhỏ như giày dép. Quan trọng nhất là phải biết xếp gọn gàng để tận dụng tối đa không gian cốp.
Không gian ngồi bên trong cũng rất rộng. Khi đi các tỉnh miền núi phía Bắc, mình có đón thêm một người nữa đi cùng, tổng cộng là 5 người lớn và 1 trẻ nhỏ mà vẫn ngồi duỗi chân thoải mái.
* Có những ý kiến băn khoăn về động cơ “chấm nhỏ” của Almera liệu có yếu, hay việc không có cửa gió điều hòa sau liệu có nóng không? Anh thấy sao sau khi trải nghiệm thực tế qua những chuyến đi xa nắng nóng với nhiều cung đường đèo núi ở phía Bắc?
- Đúng là có những thứ phải trải nghiệm thực tế mới biết được, thay vì chỉ nhìn thông số trên giấy tờ.
Về động cơ, mình đã lái Almera qua đèo Pha Đin và đèo Ô Quy Hồ là 2 trong tứ đại đỉnh đèo ở Việt Nam. Chiếc xe đi đủ tải cùng hành lý chất đầy cốp vẫn leo đèo thoải mái, hoàn toàn không gặp chút khó khăn gì. Tất nhiên không thể đòi hỏi xe phải khỏe với động cơ này, nhưng đủ dùng. Mình cũng chỉ cần dùng số D là đi được.
Tiếp theo là về điều hòa. Đây là chi tiết mà mình tìm hiểu rất kỹ trước khi mua xe. Việc không có cửa gió sau không ảnh hưởng nhiều đến người ngồi ghế sau, vì máy lạnh của xe làm lạnh nhanh và sâu. Hai bà ngồi ở ghế sau đều thấy thoải mái, không hề say và luôn thấy mát trong suốt chặng đường dài.
* Anh có lưu ý gì khi sử dụng Almera đi đường đèo núi như vậy?
- Xe lên dốc chỉ cần dùng số D là đủ. Nhưng khi xuống dốc nên chuyển sang số L và hạn chế phanh quá nhiều. Trong chuyến đi vừa rồi, mình đã có một kỷ niệm đáng nhớ khi phải dừng xe lại sau khi xuống đèo Pha Đin vì mình rà phanh nhiều khiến đĩa phanh của xe nóng.
* Đi đường đèo nhiều lại dùng điều hòa mở hết công suất như vậy thì chiếc xe tiêu thụ xăng thế nào?
- Almera rất tiết kiệm xăng. Trong chuyến đi xuyên Việt vừa rồi, mình có ghi chép lại lượng tiêu thụ nhiên liệu qua các chặng. Tính trung bình, xe chỉ tiêu thụ hết khoảng 5,6 lít/100km. Cả chuyến đi xuyên Việt, mình chỉ đổ xăng hết hơn 6,8 triệu đồng với giá xăng trung bình 23.000 đồng/lít.
* Sau hơn 1 năm sử dụng xe, có điểm nào trên Almera khiến anh chưa hài lòng?
- Với nhu cầu của mình thì Almera gần như đáp ứng đủ. Nếu được, mình chỉ mong muốn chiếc xe có thêm tính năng ga tự động Cruise Control. Đi cao tốc mà có thêm tính năng này thì tiện.
* Đã bao giờ anh nghĩ đến việc đổi sang một chiếc xe khác và nếu có thì đó là xe gì?
- Nếu có cơ hội đổi xe, mình mong muốn trải nghiệm chiếc Nissan Kicks. Khi tìm hiểu về Kicks, mình đã thấy thích thú với công nghệ e-Power trên mẫu xe này. Xe sử dụng xăng để chạy động cơ điện, đảm bảo nạp năng lượng mà không cần phải đợi sạc như xe điện thông thường, trong khi vẫn có sự êm ái và mạnh mẽ vốn là ưu điểm của xe điện.
* Cảm ơn anh đã chia sẻ.
Bỏ qua sự hào nhoáng của nhiều mẫu xe cùng tầm tiền, Vũ Văn Hiếu cân đo đong đếm rồi lựa chọn chiếc Toyota Vios để phục vụ công việc về lâu dài.
Xem thêm: mth.83995033242503202-tot-oed-oel-ohn-yam-mk002-5-teiv-neyux-aremla-nassin-ex-uhc/nv.ertiout