vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ mời Việt Nam đối thoại nhóm ‘Bộ tứ kim cương’ nhằm tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu

2020-05-26 17:38

Để dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, Mỹ đang thúc đẩy kế hoạch thành lập “Mạng lưới kinh tế thịnh vượng” bằng cuộc đối thoại nhóm “Bộ tứ kim cương”(nhóm QUAD).

Sau 10 năm gián đoạn, thời gian gần đây, nhóm 4 quốc gia Ấn Độ – Thái Bình Dương, bao gồm Australia, Nhật Bản, Ấn Độ và Hoa Kỳ đã chính thức nối lại cuộc đối thoại 4 bên và đã nâng cấp thành đối thoại của các ngoại trưởng.

Ngày 20/3, nhóm “Bộ tứ kim cương” đã mời thêm 3 quốc gia khác gồm Việt Nam, Hàn Quốc và New Zealand cùng thảo luận, nhóm mới này được tờ India Times gọi là “Bộ tứ mở rộng” (QUAD Plus).

Các phóng viên thạo tin của Reuters (Anh) và Đài Truyền hình CGTV (Trung Quốc) nói rằng nội dung chính của cuộc đối thoại là, “giảm thiểu tác động lên kinh tế toàn cầu”.

Để khẳng định cho nguồn tin này, Reuters dẫn lời phát biểu của ông Mike Pompeo – Ngoại trưởng Mỹ, trên sóng truyền hình CNN về việc mở rộng thành viên đối thoại: “Chúng tôi đang làm việc cùng những người bạn để thúc đẩy phát triển chung kinh tế toàn cầu”.

Động thái của Mỹ và nhóm Bộ tứ mở rộng khiến truyền thông thế giới dậy sóng. Reuters hàm ý, Mỹ đang hướng đến việc xây dựng nhóm quốc gia “Mạng lưới kinh tế thịnh vượng”, còn Đài Truyền hình CGTV của Trung Quốc cho rằng, Mỹ đang đặt ra mục tiêu chuyển dịch chuỗi cung ứng rời khỏi Trung Quốc càng nhanh càng tốt.

Reuters nhận định, chưa rõ những quốc gia nào sẽ nằm trong “Mạng lưới kinh tế thịnh vượng”, tuy nhiên, theo ông Pompeo đề cập, chính quyền Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, Hàn Quốc, New Zealand, Úc, Ấn Độ và Nhật Bản, thì đây sẽ là những quốc gia được Mỹ hướng đến nhằm tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ảnh chụp màn hình báo ENTERNEWS.VN.

Từ trước đến nay, các chuỗi cung ứng như nguyên liệu dược phẩm, thực phẩm, các thiết bị y tế, thiết bị điện tử… của Mỹ phụ thuộc vào Trung Quốc. Tờ Wall Street Journal chỉ ra rằng, COVID-19 đã phơi bày việc lệ thuộc của Mỹ vào nguồn cung ứng dược liệu thuốc, khi các nhà máy ở Trung Quốc đóng cửa, thì thị trường dược phẩm của Mỹ rơi vào tình trạng đóng băng.

Do đó, chính quyền của Tổng thống Donald Trump cần phải nhanh chóng dịch chuyển khỏi Trung Quốc. Bản tin kinh tế ngày 4/5 của Reuters cũng nhấn mạnh, Mỹ đang thúc đẩy các sáng kiến rút chuỗi sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Reuters dẫn lời một nhà phân tích giấu tên, “Mạng lưới kinh tế thịnh vượng” là phương án đa phương đầy bất ngờ của Mỹ.

Trước động thái của Mỹ, CGTV đăng tải bài góc nhìn của Chuyên gia phân tích chính trị Andrew Korobko (Nga) vào ngày 4/5: “COVID-19 chỉ là cái cớ để Mỹ thực hiện cuộc dịch chuyển, và là cơ sở để Mỹ thúc đẩy kế hoạch xây dựng “Mạng lưới kinh tế thịnh vượng”. Kế hoạch “Mỹ và những người bạn” như ông Pompeo phát biểu là tín hiệu cho cuộc chuyển dịch bắt đầu.

Trong khi đó, Nikkei đăng tin độc quyền về việc Apple sẽ sản xuất khoảng 3 đến 4 triệu tai nghe không dây (Airpods) tại Việt Nam ngay trong quý 1/2020. Phải chăng “Mạng lưới kinh tế thịnh vượng” đã bắt đầu được kích hoạt?

“Bộ tứ kim cương” và tiềm năng Việt Nam?

Sau những đau buồn, chúng ta phải cảm ơn COVID-19 đã phá vỡ trật tự cũ. Và dĩ nhiên, Việt Nam cũng có “thị phần” không nhỏ trong thế giới mới.

 Mỹ ngỏ ý mời Việt Nam tham gia vào “Bộ tứ mở rộng”, gồm có cả Hàn Quốc và New Zealand.

Mục đích được cho là cơ cấu lại chuỗi cung ứng toàn cầu, thay thế Trung Quốc sau khi dịch bệnh COVID-19 khiến phần còn lại của thế giới tỉnh ngủ vì hàng chục năm phụ thuộc quá chặt vào Trung Quốc.

Trong môi trường này, nói một cách nhanh gọn, là cơ hội không thể tốt hơn cho Việt Nam tham gia thực sự sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nằm phần lợi ích căn bản…

Tuy nhiên, điều này đòi hỏi chúng ta phải dứt khoát chọn lựa và quyết định, có phần nào đó là dũng cảm bứt ra những thứ đã quá quen thuộc xưa nay.

QUAD – gọi tắt của Đối thoại an ninh bốn bên, gồm Mỹ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ, được Thủ tướng Shinzo Abe đưa ra vào năm 2007. QUAD tập trung thảo luận hợp tác các vấn đề kinh tế, quân sự và được giới phân tích nhận định, làm đối trọng với sức ảnh hưởng của Trung Quốc.

The post Mỹ mời Việt Nam đối thoại nhóm ‘Bộ tứ kim cương’ nhằm tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu appeared first on Đại Kỷ Nguyên.

Xem thêm: lmth.uac-naot-gnu-gnuc-iouhc-curt-uac-iat-mahn-gnouc-mik-ut-ob-mohn-iaoht-iod-man-teiv-iom-ym/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Kinh tế Thời sự

“Mỹ mời Việt Nam đối thoại nhóm ‘Bộ tứ kim cương’ nhằm tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools