vĐồng tin tức tài chính 365

Ngày đầu dừng xe tổng kiểm soát phương tiện đường bộ; Lùi thời gian trình dự thảo Luật biểu tình

2020-05-26 17:39

Từ 15/5 đến 14/6/2020, CSGT toàn quốc được dừng xe, thực hiện tổng kiểm soát tất cả các loại giấy tờ mà không cần có dấu hiệu vi phạm.

Theo Thượng tá Nguyễn Quang Nhật – Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về an toàn giao thông xác nhận trên báo Dân trí và cho biết, sẽ kiểm soát các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, tập trung vào ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải container, ô tô con và xe mô tô. Trong đó, tập trung xử lý nghiêm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ…

Ông cũng cho biết, CSGT sử dụng các loại camera (gồm: gắn trên xe ô tô, mini, cầm tay) đã được cấp để ghi lại toàn bộ hoạt động trong ca công tác, các hành vi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, chống người thi hành công vụ, đua xe trái phép và các loại tội phạm khác làm căn cứ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ảnh: chụp màn hình báo Thanh Niên.

Dự thảo Luật biểu tình trễ hẹn sau 10 năm

Trong bản tổng hợp trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV (khai mạc ngày 20/5), Bộ Công an đã giải đáp đề nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận về việc xem xét sớm trình Quốc hội ban hành Luật biểu tình.

Theo đó, Bộ Công an đã phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức nhiều hội thảo, khảo sát thực tế, nghiên cứu tham khảo kinh nghiệm một số nước như Nga, Trung Quốc… để xây dựng Luật biểu tình.

Theo VnExpress, cụ thể Bộ Công an đề xuất lùi thời gian trình dự thảo Luật để có thêm thời gian nghiên cứu, thống nhất nội dung và hoàn thiện; sau đó sẽ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến. Tuy nhiên, văn bản của Bộ Công an không nêu lùi dự án luật này đến khi nào.

Về đề xuất nêu trên, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng trên thế giới, rất nhiều nước đã ban hành luật biểu tình và đây là một quyền cơ bản. “Tôi ủng hộ xây dựng luật này để ngăn chặn biểu tình bất hợp pháp, tạo điều kiện cho biểu tình hợp pháp, vì sự tiến bộ xã hội. Còn luật chất lượng đến đâu và đi vào đời sống được hay không còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, trong quá trình xây dựng sẽ được góp ý, sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện”, ông Quốc nói.

Năm 2011, các đại biểu Quốc hội từng tranh cãi gay gắt về dự án Luật biểu tình. Trong khi một số đại biểu cho rằng chưa cần thiết ban hành luật thì ông Dương Trung Quốc cho rằng, phải nhìn biểu tình cả hai phía, đó là quyền cơ bản của người dân, đồng thời là công cụ hành pháp, công cụ lập pháp để thực thi quyền hành pháp. Việc biểu tỏ thái độ của người dân là cần thiết, nó có nhiều cách diễn đạt. Việc tụ tập đông người, thực chất là biểu tình, do không có luật nên dẫn đến hỗn loạn.

Như vậy sau nhiều năm, đến nay Bộ công an cho hay việc ban hành Luật biểu tình hiện vẫn còn nhiều vướng mắc, cần phải được nghiên cứu kỹ.

The post Ngày đầu dừng xe tổng kiểm soát phương tiện đường bộ; Lùi thời gian trình dự thảo Luật biểu tình appeared first on Đại Kỷ Nguyên.

Xem thêm: lmth.hnit-ueib-taul-oaht-ud-hnirt-naig-ioht-iul-od-yl-nac-gnohk-art-meik-ex-gnud-coud-uad-tab-tgsc/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Pháp luật Thời sự

“Ngày đầu dừng xe tổng kiểm soát phương tiện đường bộ; Lùi thời gian trình dự thảo Luật biểu tình”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools