vĐồng tin tức tài chính 365

Cổ phiếu "ngôi sao" Nvidia tăng dựng đứng, Phố Wall lấy lại sắc xanh

2023-05-26 10:44

Kết quả kinh doanh quý mới nhất của hãng công nghệ Nvidia thúc đẩy cho làn sóng tăng điểm của hàng loạt các cổ phiếu công nghệ khác.

Một trong những nguyên nhân khác giúp thị trường đi lên là do cuộc đối thoại giải quyết vấn đề trần nợ công của Mỹ trước thời hạn 1/6 tới có dấu hiệu tiến triển.

Kết phiên, chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,71% lên 12.698,09 và chỉ số S&P 500 tăng 0,88% lên 4.151,28. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 35,27 điểm, tương đương 0,11%, kết thúc ở mức 32.764,65 và đóng cửa dưới mức trung bình động 200 ngày.

S&P 500 hiện đã tăng khoảng 8% từ đầu năm tới nay và Nasdaq đã phục hồi hơn 30% sau khoản lỗ vào năm 2022.

Ngôi sao trên thị trường là cố phiếu Nvidia, tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ đã tăng 24,4% trong một ngày sau khi công ty công bố doanh thu mạnh hơn dự kiến. Nhu cầu bùng nổ đối với chip Nvidia được sử dụng trong trí tuệ nhân tạo đã củng cố cho sức khỏe của công ty.

Dữ liệu của Refintiv cho thấy, các nhà đầu tư đã giao dịch số cổ phiếu của Nvidia trị giá gần 60 tỷ USD, chiếm 1/5 tổng số giao dịch cổ phiếu S&P 500 trong phiên này.

Các cổ phiếu khác liên quan đến chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo khác cũng tăng tới hơn 10%. Advanced Micro Devices (AMD) và Taiwan Semiconductor (TSMC) tăng tương ứng 11,11% và 12%. Quỹ VanEck Semiconductor ETF tăng 8,6%, đạt mức cao nhất từ đầu năm. Alphabet và Microsoft tăng tương ứng 2,1% và 3,9%.

"Trên thị trường hiện nay, chúng ta có 1 câu chuyện về 3 trụ cột riêng. Thứ nhất là lĩnh vực sản xuất đang dần lăn bánh khởi động. Thứ hai là ngành dịch vụ tiếp tục được mở rộng. Cuối cùng là trí tuệ nhân tạo nhân tạo (AI) và mọi thứ liên quan đến nó. Vì vậy, khi Nvidia báo cáo kết quả một quý bùng nổ, gây sốc cho các nhà phân tích. Ước tính, doanh thu quý II sẽ được nâng lên từ mức 7 tỷ USD lên thành 11 tỷ USD nhờ có sức mạnh của cơn sốt AI tạo ra", ông Eric Lynch, Giám đốc điều hành Scharf Investments, cho biết.

Sự gia tăng cổ phiếu của Nvidia cũng đã "châm ngòi" cho một cuộc "biểu tình" của các nhà sản xuất chip trên toàn cầu. Hai cái tên đáng chú ý nhất là ASML và TSMC. ASML, có trụ sở chính tại Hà Lan, đã tăng hơn 5% vào đầu phiên giao dịch tại châu Âu vào ngày 25/5 theo giờ địa phương, trong khi TSMC, được niêm yết tại Đài Loan, đóng cửa cao hơn 3%.

Ngược lại, Intel, bị các nhà đầu tư coi là "tụt hậu" trong cuộc đua AI, đã giảm 5,5%, ảnh hưởng đến chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones.

Cuộc đàm phán trần nợ Mỹ vẫn tiếp diễn trong bối cảnh thời điểm 1/6, Chính phủ nước này có thể vỡ nợ đang đến gần. Các cuộc thảo luận giữa lãnh đạo Quốc hội và Tổng thống Joe Biden được thúc đẩy trong ngày thứ Năm, và chỉ cần hai đảng nhất trí về số chi 70 tỷ USD là có thể đi đến thỏa thuận, theo Reuters.

Sự bấp bênh đã đặt ra áp lực lớn đối với chứng khoán Mỹ trong tuần này. Dow Jones và S&P 500 đang trên đà hoàn tất một tuần giảm, với mức giảm tương ứng 2% và 1%. Riêng Nasdaq tăng 0,3% từ đầu tuần.

Ngày 24/5, tổ chức đánh giá tín nhiệm Fitch Ratings cảnh báo hạ định hạng tín nhiệm của Mỹ từ mức hoàn hảo AAA, cho rằng cuộc đàm phán trần nợ đặt ra khả năng cao Chính phủ Mỹ có thể mất khả năng thanh toán các hóa đơn. Tuy nhiên, Fitch cho biết vẫn kỳ vọng các bên sẽ đạt một thỏa thuận kịp thời.

Chứng khoán Mỹ khép lại tháng 4 với đà tăng tích cựcChứng khoán Mỹ khép lại tháng 4 với đà tăng tích cực

VTV.vn - Trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4/2023, thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến các phiên giao dịch trái chiều song Phố Wall vẫn khép lại tháng 4 trong sắc xanh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.99004039062503202-hnax-cas-ial-yal-llaw-ohp-gnud-gnud-gnat-aidivn-oas-iogn-ueihp-oc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cổ phiếu "ngôi sao" Nvidia tăng dựng đứng, Phố Wall lấy lại sắc xanh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools