Các cáo buộc của hãng xe Trung Quốc Great Wall Motor liên quan đến hai mẫu xe Plug-in Hybrid (PHEV) bán chạy nhất của BYD: sedan Qin Plus và SUV Song Plus. Cáo buộc của Great Wall Motor được đưa ra đúng vào ngày BYD Song Pro DM-i Champion Edition được tung ra thị trường.
Thực tế, Great Wall Motor không công khai bằng chứng nào về tuyên bố trên. Song, hãng cho biết, đã gửi tài liệu tới Bộ Môi trường và Sinh thái Trung Quốc, Bộ Công nghiệp và Thông tin và cơ quan quản lý thị trường hôm 11-4.
Trong đơn khiếu nại, Great Wall Motor cáo buộc BYD sử dụng loại bình xăng có tốc độ bay hơi nhiên liệu nhanh hơn so với bình xăng thông thường.
Vấn đề sử dụng loại bình xăng nào rất quan trọng với xe hybrid. Bởi hệ thống hybrid ưu tiên truyền động bằng điện, nên phải giữ khí/hơi nhiên liệu trong bình lâu hơn so với xe xăng dầu thông thường. Do đó mới xuất hiện các quy định hạn chế lượng khí thải xả ra, bao gồm cả vấn đề bốc hơi từ bình xăng.
Theo Reuters, BYD đã phủ nhận những cáo buộc của Great Wall Motor. Hãng cho biết, Great Wall Motor đã mua xe BYD rồi mang đi thử nghiệm mà không có mặt của cơ quan quản lý bên thứ ba. Ngoài ra, bài thử nghiệm của Great Wall Motor được thực hiện trên khoảng cách xa hơn so với tiêu chuẩn.
"Chúng tôi kiên quyết phản đối hành vi cạnh tranh không lành mạnh và bảo lưu quyền khởi kiện. Chúng tôi hy vọng mọi người sẽ chung tay hành động vì các ngành, các thương hiệu của Trung Quốc. Việc kinh doanh (xe) năng lượng mới vốn đã không hề dễ dàng", BYD phát ra thông cáo.
Báo giới quốc tế nhận định sự hiện diện của hãng xe điện Trung Quốc BYD sẽ đặt ra thách thức cho các hãng xe đang có mặt ở Việt Nam.