Bộ Giao thông vận tải vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh mức đầu tư cầu Rạch Miễu 2 tăng 1.634 tỉ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được phê duyệt năm 2020 và thời gian hoàn thành lùi sang năm 2026 thay vì 2025.
Đội vốn 1.600 tỉ đồng
Có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên theo Bộ Giao thông vận tải, nguyên nhân chính là do kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ở hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre tăng khoảng 1.964 tỉ đồng. Trong đó, tỉnh Tiền Giang tăng 1.479 tỉ đồng, tỉnh Bến Tre tăng gần 485 tỉ đồng.
Ông Trần Thanh Bá - giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang - cho biết đất thu hồi phần lớn là diện tích đắt dọc hai bên đường tỉnh 870, mật độ dân cư dày đặc. Số hộ dân theo khung chính sách được duyệt là 772 hộ. Tuy nhiên, kiểm đếm thực tế theo ranh giải phóng mặt bằng của dự án là 922 hộ, tăng 150 hộ.
Bên cạnh số hộ ảnh hưởng tăng lên, giá bồi thường cũng tăng lên khá nhiều so với dự toán trước đó. Cụ thể, giá đất nông nghiệp theo khung phê duyệt năm 2021 dao động từ 840.000 đồng/m2 đến 7.600.000 đồng/m2 nhưng khi triển khai xác định giá đất bồi thường (năm 2022), giá đất nông nghiệp từ 1.096.000 đồng/m2 đến 21.547.000 đồng/m2.
Giá đất ở theo giá bồi thường mới có mức cao nhất là 26.019.000 đồng/m2 (mức cũ 11.800.000 đồng/m2), giá đất kinh doanh mức cao nhất 14.443.000 đồng/m2, giá đất thương mại dịch vụ mức cao nhất 15.056.000 đồng/m2 (khung chính sách không có).
Bên cạnh đó, nhà ở, vật kiến trúc, cây trồng và vật nuôi theo kiểm đếm mới nhất cũng tăng khá nhiều so với trước đó.
Hoàn thành sớm được không?
Ông Diệp Bảo Tuấn - phó giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải), chủ đầu tư dự án - cho biết dự án cầu Rạch Miễu 2 khởi công từ ngày 29-3-2022, đến nay khối lượng thực hiện các gói thầu xây lắp đạt 15,96% giá trị hợp đồng. Mặt bằng phía tỉnh Bến Tre đã giao 93,06% và phía Tiền Giang bàn giao 47,1%.
Theo ông Tuấn, khó khăn của dự án hiện nay là mặt bằng thi công một số vị trí bàn giao kiểu "xôi đỗ", không liên tục gây khó khăn trong công tác triển khai thi công. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật chậm di dời làm ảnh hưởng đến công tác triển khai thi công.
Nguồn vốn giải phóng mặt bằng của Tiền Giang, Bến Tre vượt tổng chi phí nên phát sinh vướng mắc các thủ tục bố trí vốn bổ sung. Công tác bàn giao mặt bằng dự kiến kéo dài sang quý 4-2023.
Nguồn vật liệu cát đắp nền đường khan hiếm, gây khó khăn trong việc xử lý nền đất yếu, làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Dự án cầu Rạch Miễu 2 cần khoảng 800.000m3 cát lấp, lượng cát hiện nay không đáp ứng đủ để thi công.
Vì sao phải đến năm 2026?
Do dự án cầu Rạch Miễu 2 chịu tác động lớn từ tiến độ bàn giao mặt bằng khiến Bộ Giao thông vận tải phải lùi tiến độ hoàn thành. Dự kiến đến quý 4-2023 dự án mới có thể thi công trên toàn tuyến phía Tiền Giang. Đây cũng là đoạn tuyến có yêu cầu xử lý đất yếu với thời gian gia tải lên đến 15 tháng.
Lý do thứ hai khiến dự án phải lùi thời gian hoàn thành là gói thầu XL-02 thi công xây dựng cầu dây văng có thời gian thực hiện hợp đồng 34 tháng, dự kiến hoàn thành trong quý 1-2026.
Vào tháng 2-2023 sau khi xem xét đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu dự án cầu Rạch Miễu 2, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi dẫn đến tăng tổng mức đầu tư, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.
Ước ao cầu xây xong càng sớm càng tốt
Tôi ở Bến Tre, hằng ngày phải qua cầu Rạch Miễu để đi làm ở tỉnh Tiền Giang. Dù gia đình có ô tô nhưng tôi không dám đi bởi ám ảnh kẹt xe trên cầu Rạch Miễu.
Tháng trước, khi lái ô tô qua trạm thu phí chừng 50m bị kẹt xe. Xếp hàng hơn 1 giờ, xe tôi lên được giữa cầu Rạch Miễu mới biết nguyên nhân kẹt xe do xe lớn lên dốc chậm kéo theo hàng ngàn xe phía sau bị ảnh hưởng. Đứng giữa cầu nhìn về hướng thượng nguồn sông Tiền, nơi cầu Rạch Miễu 2 đang làm dang dở, tôi chỉ ước sao cây cầu càng sớm hoàn thành càng tốt.
Ông Nguyễn Văn Năm
Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải gửi Thủ tướng, dự án cầu Rạch Miễu 2 cần điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng 1.634 tỉ đồng, thời gian hoàn thành dự án lùi sang năm 2026 thay vì 2025.