vĐồng tin tức tài chính 365

NATO gửi thêm quân đến Kosovo, Nga nói khối này là nhân tố leo thang căng thẳng

2023-05-31 09:33

Ngày 30-5, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - ông Jens Stoltenberg cho biết NATO sẽ gửi thêm 700 binh sĩ tới Kosovo để giúp chấm dứt biểu tình bạo lực sau các cuộc đụng độ với người Serbia khiến ít nhất 30 binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của NATO bị thương, theo hãng tin Reuters.

Ông Stoltenberg nói: “Chúng tôi đã quyết định triển khai thêm 700 binh sĩ từ lực lượng dự bị tác chiến tới khu vực Tây Balkan và đặt thêm một tiểu đoàn dự bị trong tình trạng sẵn sàng để có thể triển khai nếu cần”.

Tình trạng bất ổn ở phía bắc Kosovo gia tăng trong tuần qua sau khi các thị trưởng người Albania đến nhậm chức ở những thị trấn mà người Serbia chiếm đa số.

NATO gửi thêm quân đến Kosovo, Nga nói khối này là nhân tố leo thang căng thẳng ảnh 1

Các binh sĩ Lực lượng gìn giữ hoà bình NATO đứng gác tại một văn phòng ở thị trấn Zvecan (Kosovo) ngày 30-5. Ảnh: REUTERS

Ngày 30-5, nhiều người dân thị trấn Zveca (Kosovo) đã tập trung tại toà thị chính để phản đối một thị trưởng người Albania đến nhậm chức khiến các binh sĩ NATO phải can thiệp.

Hãng thông tấn Tanjug của Serbia dẫn lời các quan chức Serbia ở Zvecan cho biết những người biểu tình đã giải tán vào cuối buổi chiều 30-5 và dự kiến ​​sẽ quay trở lại vào sáng 31-5 (giờ địa phương).

Trước đó, ngày 29-5, khoảng 30 binh sĩ thuộc Lực lượng gìn giữ hoà bình NATO đã bị thương khi bảo vệ 3 tòa thị chính ở phía bắc Kosovo. 52 người biểu tình cũng bị thương.

Bình luận về tình hình khu vực, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 30-5 cho rằng căng thẳng đã đạt đến “lằn ranh đỏ nghiêm trọng” và quân đội NATO chỉ làm trầm trọng thêm sự thù địch giữa các bên, theo đài RT.

Bà nói: “Họ [binh sĩ NATO] không chỉ thể hiện sự kém cỏi của mình mà còn trở thành nguồn bạo lực không cần thiết, một nhân tố leo thang”.

“Trong lúc tìm kiếm thủ phạm, các nhà hòa giải từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nên lấy hết can đảm và nhìn vào gương”.

Người phát ngôn kêu gọi phương Tây ngưng “tuyên truyền sai trái” làm kích động cộng đồng người Serbia.

THẢO VY

Xem thêm: lmth.876537tsop-gnaht-gnac-gnaht-oel-ot-nahn-al-yan-iohk-ion-agn-ovosok-ned-nauq-meht-iug-otan/nv.olp

“NATO gửi thêm quân đến Kosovo, Nga nói khối này là nhân tố leo thang căng thẳng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools