Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, Báo Sài Gòn Giải Phóng và Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đồng tổ chức lễ công bố chương trình xét chọn và trao danh hiệu "Doanh nghiệp xanh" năm 2023, sáng 31.5.
Chương trình nhằm tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ các quy định về xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh; có nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường; tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập quốc tế.
Phát triển kinh tế xanh là xu thế toàn cầu
Phát biểu tại buổi họp công bố, ông Tăng Hữu Phong, Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, cho biết để tạo nền tảng cho tăng trưởng xanh, UBND TP.HCM ban hành Quyết định về "Phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021-2030". Trong đó, tập trung xây dựng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước gắn kết với các mục tiêu tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững.
Hiện nay, tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu hướng trên toàn cầu nhằm giảm phát thải nhà kính, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững. Ở khía cạnh khác, xu hướng phát triển xanh - bền vững đã và đang hình thành "luật chơi" mới về thương mại và đầu tư.
"Nhiều nền kinh tế phát triển trên thế giới đã đặt ra những quy định liên quan đến môi trường khắt khe hơn đối với hàng hóa nhập khẩu. Với nền kinh tế định hướng về xuất khẩu như Việt Nam, việc đi theo con đường này của các doanh nghiệp là tất yếu", ông Phong nhấn mạnh.
Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HUBA cho biết chương trình sẽ đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ để tìm ra giải pháp chuyển đổi xanh.
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp không đáp ứng tiêu chuẩn xanh khó tiếp cận đơn hàng, hoặc bị đối tác nước ngoài từ chối mua sản phẩm; trong khi các doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn xanh có nhiều đơn hàng, thậm chí quá tải. Chủ tịch HUBA kỳ vọng, sự hỗ trợ của chương trình sẽ giúp doanh nghiệp có "giấy thông hành", "hộ chiếu xanh" để vươn ra thế giới.
"Thực tế hiện nay, doanh nghiệp lớn có điều kiện phát triển kinh tế xanh nhưng doanh nghiệp nhỏ và vừa làm kinh tế xanh không dễ. Bản thân mỗi doanh nghiệp phải chịu sức ép từ tài chính, kỹ thuật, thị trường... Ban tổ chức sẽ hỗ trợ chuyên gia, tìm hướng phát triển xanh phù hợp, giúp doanh nghiệp kết nối tiêu thụ sản phẩm và hơn hết là vừa giúp doanh nghiệp xúc tiến nội địa và cả thị trường quốc tế", ông Hòa chia sẻ.
Trong phần hội thảo, ban tổ chức và các chuyên gia nhận định doanh nghiệp Việt Nam để đạt mục tiêu phát triển kinh tế xanh còn nhiều khó khăn trước mắt. Doanh nghiệp nếu không đầu tư sản xuất xanh thì không thể vươn ra quốc tế, và cũng sẽ tự đào thải ở thị trường trong nước vì người dân đang có xu hướng lựa chọn sản phẩm xanh.
Lễ tôn vinh danh hiệu “Doanh nghiệp xanh” dự kiến diễn ra vào tuần thứ hai tháng 9.2023 và định kỳ hằng năm. Song song với hoạt động kết nối giao thương do HUBA chủ trì, Báo Sài Gòn Giải Phóng sẽ thường xuyên tổ chức chương trình hội thảo, toạ đàm với sự tham gia của các doanh nghiệp đạt danh hiệu “Doanh nghiệp xanh" trong các lĩnh vực sản xuất, thương mại, dịch vụ...