vĐồng tin tức tài chính 365

Tội ác trong 4 căn nhà di động

2021-05-03 06:46

Thi thể cô Hanna Rhoden, 19 tuổi; cùng bố mẹ, vợ chồng anh trai, em trai, bác ruột và anh họ được phát hiện ngày 22/4/2016. Họ đều bị bắn vào đầu, trong đó 2 người bị bắn 5 phát và một người 9 phát.

Tuy nhiên, 3 đứa trẻ sống sót trong vụ xả súng gồm 2 con của vợ chồng anh trai và bé sơ sinh 5 ngày tuổi là con thứ hai của Hanna. Con gái đầu 3 tuổi của cô không ở cùng hôm đó.

Dân làng tổ chức đám tang tập thể cho gia đình Rhoden. Ảnh: AP.

Dân làng tổ chức đám tang tập thể cho gia đình Hanna. Ảnh: AP.

Cảnh sát xác định hung thủ hành động nhanh chóng, lạnh lùng, rất cẩn thận, nhưng vẫn có sơ hở là giấu giày dính máu và một số vỏ đạn. Nhiều cây cần sa được trồng tại 3 trong số 4 hiện trường, làm dấy lên tin đồn các vụ thảm sát liên quan đến băng đảng ma túy.

Nhà chức trách bang Ohio đã tiến hành một trong những cuộc điều tra tội phạm quy mô nhất lịch sử. Các điều tra viên tỏa đi khắp 10 bang nhưng hướng tập trung vào tội phạm ma túy không cho tín hiệu khả quan.

Trong số các nạn nhân, cảnh sát chú ý đến Hanna. Họ tìm thấy một số giấy tờ (chưa có chữ ký của Hanna) với nội dung chuyển quyền giám hộ con gái 3 tuổi cho bạn trai cũ Edward Wagner, 23 tuổi. Trường hợp Edward chết thì quyền đó tiếp tục chuyển cho gia đình anh ta, không thấy đề cập bên ngoại.

Edward yêu Hanna từ năm cô mới 13 tuổi. Sau 3 năm, Hanna sinh bé gái. Tháng 9/2015, khi con được 2 tuổi, cô có thai với chàng trai khác nên chia tay Edward. Lúc bị giết, Hanna mới sinh con thứ hai được 5 ngày.

Cảnh sát tìm thấy các căn cứ giữa Edward và bạn gái cũ đã xảy ra mâu thuẫn gay gắt về quyền nuôi con. Anh ta ngày càng khó chịu vì Hanna thường đem con gặp những người mà anh ta tin rằng không nên quan hệ. Một số nhân chứng kể anh ta thường tấn công Hanna, đe dọa "giết cô và cái thai trong bụng, ném xác ở một nơi không bao giờ được tìm thấy".

6 ngày sau vụ thảm án, Edward đã đệ đơn xin quyền giám hộ con gái. Tuy nhiên, cảnh sát chưa đưa ra bất kỳ cáo buộc nào.

Một năm sau, cả nhà Edward chuyển đến sinh sống ở một vùng hẻo lánh thuộc bang Alaska và mang theo đứa trẻ. Lúc họ rời đi, mọi người bắt đầu đồn đoán.

Tháng 6/2017, nhà chức trách ra thông báo sẽ tiếp nhận bất kỳ thông tin gì về gia đình Wagner, nhất là liên quan đến "xe cộ, súng cầm tay và đạn dược" dù không chính thức coi ai là nghi phạm vào thời điểm đó.

Họ đã tiếp nhận 1.100 tin báo, thực hiện 550 cuộc xét hỏi, đưa ra hơn 200 trát lệnh và xem xét hơn 700 vật chứng để tìm manh mối.

Từ phải qua: Edward Wagner cùng anh trai và bố mẹ. Ảnh: CNN.

Từ phải qua: Edward Wagner cùng anh trai và bố mẹ. Ảnh: CNN.

Theo yêu cầu của cảnh sát và cũng để thể hiện là "không liên quan" thảm án, Edward cùng bố mẹ và anh trai đã giao nộp máy tính xách tay, điện thoại và mẫu ADN. Cảnh sát xét nghiệm các vật này nhưng không tìm thấy mối liên hệ với vụ án.

Nhà Edward cũng đồng ý trả lời phỏng vấn của điều tra viên và luôn nói rằng "chúng tôi bị làm phiền trong khi kẻ giết người thực sự đang ở ngoài kia". Với báo chí, mẹ Edward bày tỏ: "Những gì xảy ra thật tàn khốc và tôi coi Hanna như con gái. Chồng tôi và mấy nạn nhân giống như anh em hơn là bạn bè".

Trong hai năm 2017-2018, truyền thông Mỹ khai thác nhiều khía cạnh phản ánh nghi vấn gia đình Wagner liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, nhà chức trách bang Ohio từ chối đưa ra nhận định và thông báo rằng họ không muốn gắn ai chịu trách nhiệm vụ xả súng khi chưa có chứng cứ chắc chắn.

Bước ngoặt điều tra xuất hiện khi tòa án ký lệnh cho phép khám xét ngôi nhà đã bán của gia đình Wagner. Cảnh sát phát hiện một số thành phần dư ra trong quá trình chế tạo bộ giảm thanh của súng. Vỏ đạn thu tại đây trùng khớp với vỏ đạn ở nơi các nạn nhân bị bắn. Họ cũng tìm thấy một chiếc giày cùng cỡ và bề mặt đế khớp với dấu giày dính máu tại hiện trường. Ngoài ra còn thu được nhiều giấy tờ giả mạo về quyền giám hộ cháu bé.

Tháng 11/2018, cả nhà Wagner bị bắt nhưng họ không nhận tội suốt hơn 2 năm qua. Phía công tố và luật sư bào chữa đã nỗ lực làm việc để đi đến một thỏa thuận nhằm kết thúc vụ án.

Mới đây, ngày 22/4, đúng 5 năm sau ngày xảy ra thảm sát, Edward Wagner được đưa đến phiên tòa được mở để xem xét việc nhận tội. Phiên tuyên án chính thức sẽ diễn ra tới đây.

Các công tố viên và thẩm phán đồng ý không theo đuổi án tử hình đối với cả nhà Wagner, đổi lại Edward phải nhận 8 bản án chung thân không ân xá và 160 năm tù cho 15 tội danh khác.

Edward Wagner khóc nhận tội trước tòa để không bị tử hình. Ảnh: AP

Edward Wagner khóc nhận tội trước tòa để không bị tử hình. Ảnh: AP.

Nhà chức trách xác định, động cơ giết người của Edward xuất phát từ tranh chấp giành quyền nuôi con gái với Hanna. Bố mẹ anh ta soạn sẵn các văn bản về quyền nuôi cháu nhưng Hanna từ chối ký. Cô từng gửi tin nhắn qua Facebook cho một người bạn: "Không bao giờ ký giấy tờ. Họ phải bước qua xác tôi".

Edward cùng bố mẹ và anh trai dành nhiều tháng để lên kế hoạch giết gia đình bạn gái cũ. Họ nghiên cứu cách bố trí tài sản của các nạn nhân, cũng như thói quen sinh hoạt, vị trí ngủ của từng người trong 4 căn nhà di động và cả vật nuôi.

Họ đặt mua thiết bị chế tạo bộ phận giảm thanh cho súng và thiết bị gây nhiễu sóng điện thoại di động. Edward còn bí mật lấy được mật khẩu một số tài khoản Facebook là bạn thân của Hannna để xem trộm cô thường nhắn tin gì với họ.

Đêm 21/4/2016, cả nhà Wagner cùng giết 8 người khi họ đang ngủ tại 4 hiện trường khác nhau (Edward trực tiếp bắn 5 người). Do bị gây nhiễu sóng viễn thông nên họ không thể gọi ai cầu cứu. Edward cũng lấy đi điện thoại của 6 nạn nhân để cảnh sát khó khăn trong việc tiếp cận thông tin.

"Tôi rất xin lỗi", kẻ chủ mưu khóc nhận tội trước tòa. "Chúng tôi hài lòng vì Edward đã chấp nhận thỏa thuận này. Anh ta biết mình sẽ chết trong tù mà không có bất kỳ sự phóng thích nào", luật sư bào chữa nói.

Bố mẹ và anh trai của Edward sẽ được xét xử sau. Con gái của anh ta hiện được cụ ngoại (ông ngoại Hanna) chăm sóc.

Tại Mỹ, thẩm phán có thể đặt ra nhiều bản án chung thân cho cùng một người phạm tội để đảm bảo kẻ đó không bao giờ có cơ hội xin ân xá ra tù. Ví dụ, kẻ giết người hàng loạt Dennis Rader bị 10 bản án chung thân nối tiếp vào năm 2005 sau khi thừa nhận giết 10 người tại bang Kansas.

Người giữ kỷ lục về số án tù chung thân là Terry Nichols với 161 bản án chung thân không ân xá vì đánh bom tại bang Oklahoma vào năm 1995. Bản án dài nối tiếp vượt quá tuổi thọ con người là cách tòa án thể hiện với gia đình người xấu số và với cộng đồng rằng nạn nhân không bị lãng quên, kẻ xấu đã bị trừng phạt.

Việt Anh (theo CBS, Nytimes, Mail)

Xem thêm: lmth.0520724-gnod-id-ahn-nac-4-gnort-ca-iot/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tội ác trong 4 căn nhà di động”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools