vĐồng tin tức tài chính 365

Đảng của Thủ tướng Ấn Độ Modi thua ở bang chiến trường trọng yếu

2021-05-03 11:18

Cuộc bầu cử được tổ chức trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ở Ấn Độ leo thang tới mức khủng hoảng. Đương kim Thủ tướng Modi bị chỉ trích vì tập trung vào các hoạt động bầu cử thay vì coi đại dịch là ưu tiên hàng đầu của mình.

Trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 mới ở Ấn Độ liên tiếp phá kỷ lục toàn cầu trong gần nửa tháng, một số chuyên gia đổ lỗi cho việc Ủy ban Bầu cử Liên bang Ấn Độ đã cho phép các cuộc vận động cử tri và bỏ phiếu diễn ra khi phần lớn đám đông bỏ qua các quy tắc về giãn cách xã hội và đeo khẩu trang.

Trở lại với cuộc bầu cử ở Tây Bengal, bà Mamata Banerjee, 66 tuổi sẽ trở thành Thủ hiến sau khi đảng của bà giành được 200 trong tổng số 294 ghế của nghị viện bang. Cùng với đó, bà Banerjee sẽ là nữ Thủ hiến duy nhất của Ấn Độ.

Bất chấp thất bại ở bang chiến trường Tây Bengal, đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông Modi vẫn đang đạt được những thành tựu đáng kể. Hiện tại, họ là đảng đối lập chính ở bang này khi đạt gần 80 ghế, nhiều hơn đáng kể so với 3 ghế giành được ở Tây Bengal vào năm 2016. Trong khi đó, đảng Trinamool Congress của bà Banerjee vẫn là đảng cầm quyền ở bang này.

Bà Banerjee là một nhà phê bình gay gắt với ông Modi, người đang tiến hành một chiến dịch nhằm nâng cao vị thế, vai trò của người phụ nữ.

Diptendu Bhaskar, chuyên gia phân tích chính trị ở Kolkata, thủ phủ Tây Bengal, nói rằng thắng lợi của bà Banerjee là một màn trình diễn tuyệt vời bởi ông Modi rất quyết tâm giành chiến thắng ở bang này. Tuy nhiên, rõ ràng đảng của đương kim thủ tướng đã không thể hạ bệ được nữ chính trị gia hiếm hoi này.

Ông Modi và những người cùng đảng và các chính trị gia địa phương đã vận động tích cực trong 5 cuộc bầu cử cấp bang bất chấp đại dịch. Kết quả được cho là phép thử về làn sóng Covid-19 thứ 2 đang hoành hành ở Ấn Độ với sự tín nhiệm mà người dân dành cho ông Modi và đảng BJP của mình.

Ngoài thất bại ở Tây Bengal, tại bang Assam, đảng BJP của ông Modi đã cố gắng duy trì quyền lực chính trị. Tại Tamil Nadu, đảng DMK đối lập chính trong khu vực đã giành chiến thắng. Tại bang Kerala, đảng chính trị cánh tả cầm quyền dự kiến sẽ nắm quyền lãnh đạo để thành lập chính quyền khi liên minh do BJP lãnh đạo không giành được ghế nào….

Hầu hết các cuộc bỏ phiếu ở Ấn Độ đã được tiến hành vào tháng 3 nhưng các cuộc vận động cử tri vẫn tiếp tục kéo dài tới tháng 4 ở một số bang, thời điểm Ấn Độ bắt đầu phát hiện hàng nghìn ca nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày.

Hiện tại, Ấn Độ đang là ổ dịch Covid-19 tồi tệ nhất thế giới với số ca mắc mới hàng ngày liên tiếp phá kỷ lục. Số người chết ở Ấn Độ vì đại dịch cũng đang tăng cao. Thậm chí, số người chết vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống khi đại dịch dường như còn lâu mới có thể kiểm soát.

Các nỗ lực toàn cầu vẫn đang được tiến hành nhằm hỗ trợ Ấn Độ giải quyết cuộc khủng hoảng thiếu trang thiết bị y tế cũng như khí oxy để cứu chữa những bệnh nhân nặng. Những chuyến bay mang theo máy thở, máy tạo oxy và các trang thiết bị y tế khác vẫn đang hướng tới quốc gia Nam Á này.

Xem thêm: nhc.62851530130501202-uey-gnort-gnourt-neihc-gnab-o-auht-idom-od-na-gnout-uht-auc-gnad/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đảng của Thủ tướng Ấn Độ Modi thua ở bang chiến trường trọng yếu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools