vĐồng tin tức tài chính 365

Không thể mãi 'vừa đi vừa nghỉ'

2021-05-04 10:15

Còn có nguyên nhân mà mọi người phải chịu đựng dài dài, đó là đường kết nối TP.HCM với các tỉnh thành khác quá tệ.

Dù đã có nhiều quy hoạch nhưng đến nay phần lớn đường kết nối TP.HCM với các tỉnh thành đều là đường độc đạo hoặc nghẽn cổ chai. Ngày bình thường, các tuyến đường này cũng nghẽn, ùn tắc, nói chi ngày nghỉ lễ.

Hàng vạn người dân đi chơi lễ đã thấm thía cảnh kẹt xe, càng chia sẻ những vất vả mà giới tài xế chở khách, hàng hóa giữa các tỉnh thành phải chịu đựng nhiều năm qua. Thật khó hình dung vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đóng góp hơn 45% GDP và 42% tổng thu ngân sách cả nước lại có hệ thống hạ tầng "vừa đi vừa nghỉ" thế này!

Vì sao đến nay từ TP.HCM đi Vũng Tàu chỉ có quốc lộ 51? Vì sao đường về Bình Dương, qua quốc lộ 13 chỉ rộng rãi ở Bình Dương nhưng đủ loại "cổ chai" ở TP.HCM? Vì sao đường cao tốc Bến Lức - Long Thành góp phần giảm áp lực cho xe từ Vũng Tàu, Đồng Nai về ĐBSCL không phải qua TP.HCM vẫn dở dang nhiều tháng qua? Bao giờ hoàn thành các tuyến đường vành đai 3 (có qua TP.HCM - Đồng Nai - Bình Dương - Long An) và đường vành đai 4 (trong đó đi qua TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu), dù hai dự án này được Chính phủ xác định là hai dự án trọng điểm quốc gia, vốn lên cả trăm ngàn tỉ? Rồi kế hoạch mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khi nào mới rục rịch?...

Chỉ kể tên dự án thôi cũng đã ngổn ngang, nói chi thực hiện. Ai cũng thấy hạ tầng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam còn yếu kém, nhưng phá thế độc đạo hay mở rộng thêm đường còn khó hơn cả thay trời làm mưa. Bao nhiêu cuộc họp, rất nhiều hội thảo kết nối vùng, hàng loạt chỉ đạo, "tối hậu thư" được đưa ra nhưng vẫn ít thấy mở thêm đường!?

Vừa rồi, vì sốt ruột, TP.HCM và nhiều tỉnh thành xung quanh cũng muốn làm đường kết nối. Nhưng muốn là một chuyện, triển khai là chuyện khác. Cứ nhìn vào tiến độ triển khai các dự án đường vành đai sẽ thấy giữa sốt ruột, bức xúc với triển khai là một khoảng trống mênh mông...

Có hai cái lo lớn rất khó vượt qua đó là vốn và giải phóng mặt bằng. Về vốn, các phương thức sử dụng vốn xã hội hóa đang dần bị thui chột, khi có rất ít nhà đầu tư bỏ vốn làm đường vì xã hội "dị ứng" với BOT và cho vay để làm BOT không còn nằm trong diện "ngó ngàng" của ngân hàng. Thứ hai là giải phóng mặt bằng, giá đất cứ lao lên thế này, sau này đền bù sẽ gặp muôn vàn khó khăn, chẳng biết khi nào mới có được đất sạch.

Cứ thế này, giao thông ở phía Nam còn nhiều bức xúc và dịp nghỉ lễ vừa rồi chỉ là một phần của bộ phim dài nhiều tập "đường sá quá tệ". Nếu Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, chính quyền các địa phương không làm việc gấp nhiều lần những gì đã làm trong thời gian qua, và làm nhưng phải có hiệu quả, phải "có sản phẩm", ví dụ như chốt quý 2-2021 hoàn tất đền bù để bàn giao mặt bằng, hoặc 30-4, rồi 2-9 thông xe... thì người dân, nhất là cánh tài xế vẫn mãi mơ được một ngày "bon bon" đi Vũng Tàu, về miền Tây hay đến Bình Dương...

Vì sao kẹt xe kinh hoàng tại các cửa ngõ TP.HCM ngày 30-4?Vì sao kẹt xe kinh hoàng tại các cửa ngõ TP.HCM ngày 30-4?

TTO - Ngày 1-5, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, trung tá Nguyễn Đình Dương, trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM, chia sẻ nguyên nhân dẫn đến ùn ứ cục bộ tại các cửa ngõ TP vào ngày 30-4.

Xem thêm: mth.92834357040501202-ihgn-auv-id-auv-iam-eht-gnohk/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Không thể mãi 'vừa đi vừa nghỉ'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools