Một nhà sản xuất pin xe điện kín tiếng nhưng đang phát triển cực nhanh ở Trung Quốc hiện là công ty tạo ra nhiều tỷ phú đôla hơn bất kỳ công ty đại chúng nào khác trên thế giới. Có 9 tỷ phú đôla sở hữu tài sản trên 1 tỷ USD hoặc hơn dựa trên cổ phần họ có ở Contemporary Amperex Technology (CATL). Giá cổ phiếu của công ty – vốn chuyên cung cấp pin xe điện cho BMW, Volkswagen và Mercedes-Benz đã tăng 150% trong năm qua khi nhu cầu với các dòng xe điện tăng mạnh.
Nhà sáng lập và chủ tịch của CATL Robin Zeng, 52 tuổi hiện là người giàu thứ 47 trên thế giới với khối tài sản trị giá 32,5 tỷ USD, gấp 3 lần so với mức 9,7 tỷ USD vào hồi tháng 3/2020. Zeng sở hữu khoảng 25% cổ phần công ty.
Những lãnh đạo CATL khác cũng sở hữu khối tài sản lớn không kém. Đồng chủ tịch Huang Shilin và Li Ping nắm khối tài sản lần lượt là 14,7 tỷ USD và 6,6 tỷ USD. Nhà đầu tư sớm vào công ty này là Pei Zhenhua hiện cũng nắm lượng cổ phần trị giá 8,5 tỷ USD. Zhao Fenggang nắm 2,4 tỷ USD, Wu Kai nắm 2,3 tỷ USD, Wu Yingming nắm 1,9 tỷ USD, Chen Qiongxiang nắm 1,8 tỷ USD và Chen Yuantai nắm 1,3 tỷ SUSD.
Tổng cộng 9 tỷ phú đôla được tạo ra bởi CATL nắm khối tài sản trị giá 72 tỷ USD – nhiều hơn bất kỳ công ty nào khác, thậm chí cả những doanh nghiệp có tuổi đời hàng thập kỷ.
Facebook, Walmart và Google mỗi công ty cũng tạo ra 8 tỷ phú đôla.
Robin Zeng là một cựu kỹ sư tại công ty sản xuất linh kiện điện tử. Ông bắt đầu tham gia sản xuất pin, thành lập công ty ATL vào năm 1999. Công ty này chuyên làm pin có thể sạc được cho những công ty sản xuất đồ điện tử gia dụng như điện thoại, máy tính. Họ cũng cung cấp pin cho iPod, iPad và Macbook. Zeng thành lập CATL vào năm 2011 để tập trung vào mảng pin xe điện. 1 năm sau khi thành lập, họ bắt tay hợp tác cùng BMW.
Khi Trung Quốc tăng cường chuyển hướng tập trung sang phát triển ngành năng lượng sạch, CATL bất ngờ nhận được sự trợ giúp của chính phủ. Đầu năm 2015, Trung Quốc duy trì một danh sách những nhà cung cấp pin gồm hơn 50 công ty nội địa, hoàn toàn vắng bóng các đại gia nước ngoài như LG hay Samsung.
Các nhà sản xuất ô tô sử dụng những nhà cung ứng pin trong danh sách đề xuất của chính phủ Trung Quốc sẽ được hưởng trợ cấp của chính phủ, tạo đà cho những công ty như CATL phát triển. Năm 2018, CATL đã niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến.
Thời điểm này, trong tất cả những chiếc xe điện chở khách được bán ra trên toàn thế giới, có tới 13% lượng pin được dùng cho những chiếc xe này được cung cấp bởi CATL. Năm 2020, CATL có 22% thị phần. LG Energy Solutions có 28% thị phần.
Ở quê nhà Trung Quốc, vị thế của CATL còn được củng cố hơn nữa. Vào năm 2020, CATL đã sản xuất 46% lượng pin được dùng trong các xe điện mới bán ra ở Trung Quốc, so với 26% vào năm 2018. Những đối thủ trong nước của CATL như BYD đứng thứ hai nhưng có khoảng cách khá xa với 16% thị phần.
Doanh thu của CATL đã tăng 10% lên 7,8 tỷ USD vào năm 2020, trong khi lợi nhuận ròng tăng 22% lên khoảng 860 triệu USD.
Nguồn: Forbes
Phương Linh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
Xem thêm: nhc.262649050501202-alod-uhp-yt-9-ar-oat-couq-gnurt-gneit-nik-yt-gnoc/nv.zibefac