Tính đến cuối Q1.2021, thị trường văn phòng Việt Nam ghi nhận những tín hiệu hồi phục tích cực. Nguồn cung tại các khu vực ngoài trung tâm cung cấp nhiều lựa chọn phù hợp ngân sách và kiềm chế giá thuê. Nhu cầu từ các doanh nghiệp nhỏ được ghi nhận vẫn tiếp tục gia tăng. Hơn 70% số lượng khách thuê tại Hà Nội và TP.HCM là các doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Singapore.
Tại thị trường TP.HCM, tổng nguồn cung đạt gần 2,4 triệu m2, tăng 2% theo quý và 11% theo năm, với phần lớn là các văn phòng hạng B và C. Xu hướng dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm vẫn tiếp tục tăng khi 42.300m2 nguồn cung mới đều tập trung tại đây, trong đó có 55% là ở các quận ngoại thành, Gò Vấp và Thủ Đức.
Nguồn cung tiếp tục dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm trong bối cảnh khu vực trung tâm có giá thuê cao và diện tích trống ngày càng thấp. Trong những năm gần đây, song hành với việc hạ tầng giao thông được cải thiện đáng kể, làn sóng dịch chuyển cư dân ra các vùng ngoài trung tâm cũng ảnh hưởng đến chiến lược chọn văn phòng của các doanh nghiệp. Theo nghiên cứu của Savills Vietnam, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang dần dịch chuyển ra ngoài trung tâm để tìm được không gian ưng ý với giá cả hợp lý, đồng thời dễ dàng tiếp cận hơn với nguồn lao động.
Tình hình hoạt động của thị trường văn phòng TP.HCM, Q1.2021
Chia sẻ quan điểm về xu hướng dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm, bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Cho thuê thương mại Savills TP.HCM cho biết:
"Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng chuyển dịch ra khu vực ngoài trung tâm. Đối diện với nguồn cung sơ cấp hạn chế kéo dài hơn 5 năm nay, thị trường đã giải quyết sự thiếu hụt bằng nguồn cung thứ cấp.
Ngoài ra, một yếu tố nữa thúc đẩy xu hướng này chính là chất lượng của các tòa nhà ngoài trung tâm đang ngày càng vượt trội so với những dự án cũ trong khu vực, hoặc ngày càng tương đồng với các khu vực trung tâm, cộng với giá thuê vừa phải, sự thu hút dành cho các dự án này ngày càng tăng lên.
Yếu tố thứ ba tác động đến xu hướng này chính là nguồn cầu luôn có sẵn cho thị trường văn phòng, và có một sự dịch chuyển về cơ cấu khách thuê. Trước đây, khi nhóm đối tượng khách hàng chính của thị trường văn phòng như bất động sản, tài chính, ngân hàng, giáo dục, v.v… luôn cần có sự tiện lợi trong giao thương, thì vị trí tại khu trung tâm luôn là một yếu tố tiên quyết đối với họ.
Tuy nhiên, khi có sự chuyển đổi về cơ cấu do dịch bệnh, như một chuyển biến tất yếu của thị trường, rất nhiều khách thuê đã chuyển dịch vụ của mình sang nền tảng kỹ thuật số, fintech, IT… khiến nhóm đối tượng khách này ngày càng tăng.
Theo nghiên cứu của Savills, đối tượng khách thuê thuộc nhóm ngành Tài Chính, Ngân Hàng, Bảo Hiểm chiếm 21% thị trường văn phòng TP.HCM, nhóm ngành sản xuất và nhóm ngành phân phối chiếm tỉ lệ tương đương nhau, với 13% thị trường, nhóm ngành hạ tầng, ứng dụng và nhóm ngành bất động sản cũng tương đồng nhau trên thị trường với tỉ lệ 12%, nhóm ngành tư vấn chiếm 8% và phần còn lại của thị trường thuộc về các nhóm ngành khác".
Số liệu thống kê đối tượng khách thuê văn phòng theo ngành tại khu vực TP.HCM
Nắm bắt được nhu cầu của đối tượng khách thuê và đối tượng sử dụng hiện tại, bà An cho rằng thị trường đã ghi nhận rất nhiều những chủ đầu tư đã không ngại đầu tư cho các tòa nhà cao cấp tại vùng ven, nâng cấp kĩ thuật cho dự án của họ để đáp ứng những nhu cầu của nhóm đối tượng sử dụng không gian văn phòng hiện nay.
Một số dự án nổi bật có thể kể đến như OneHub Saigon (Quận 9) hay Cobi Tower 1 & 2 (Quận 7), trong đó: OneHub Saigon là tòa nhà văn phòng đầu tiên ở quận 9, TP.HCM được cấp chứng nhận Công trình xanh LEED Silver do Hội đồng Xây dựng xanh Hoa Kỳ cấp. đó là các biện pháp cách âm với thiết kế hiện đại đem đến nhiều lựa chọn cho khách thuê.
Từ góc nhìn của chủ đầu tư, ông Nguyễn Dũng Minh, Phó tổng giám đốc IDS Equity Holdings, chủ đầu tư tòa nhà văn phòng Leadvisors Tower cho biết:
“Dưới áp lực của dịch bệnh gia tăng, khi sức khỏe là vấn đề quan trọng với người dùng trong tất cả các tòa nhà văn phòng, chủ đầu tư tòa nhà văn phòng cần phải lắng nghe nhu cầu của khách hàng để thay đổi và thích ứng với giai đoạn khó khăn hiện tại. Các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách thuê, các chứng chỉ về công trình xanh như LEED, WELL đang được khách thuê và người sử dụng văn phòng ưu tiên và chú trọng ngày một nhiều hơn."
Có thể thấy, việc thay đổi để để vượt qua giai đoạn thử thách của thị trường đang là một trong những chiến lược được ưu tiên của các chủ đầu tư trên thị trường. Những dự án có thiết kế linh hoạt, chú trọng đến việc đảm bảo an toàn và chăm sóc sức khỏe cho khách thuê, sở nhiều không gian văn phòng chia sẻ, đặc biệt là những công trình có chứng nhận xanh sẽ là những dự án có khả năng cạnh tranh tốt trong thời gian tới khi đây đang là những tiêu chuẩn được ưu tiên hàng đầu trên thị trường.
Ngọc Diệp
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
Xem thêm: nhc.87523148080501202-gnah-tad-mchpt-o-iaogn-gnohp-nav/nv.zibefac