Tina Chen (28 tuổi), tự miêu tả mình là "doanh nhân đơn độc". Cô là nhà sáng lập của HumaniTea, thương hiệu sản xuất trà sữa thuần chay. Cô thành lập công ty vào tháng 12/2018 tại London.
Việc kinh doanh của HumaniTea vẫn phát triển ổn định, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Mới đây, Tina đã huy động vốn cộng đồng thành công để sản xuất một loại đồ uống mới. Sản phẩm này đã tiêu thụ được hơn 5.000 chai.
Ý tưởng thành lập HumaniTea của Tina bắt nguồn từ gốc gác của cô. Cô sinh ra ở Đài Loan và chuyển đến Los Angeles năm 4 tuổi cùng gia đình. Tại Đài Loan, Tina thường uống trà sữa trân châu. Loại đồ uống này cũng cực kỳ phổ biến trong cộng đồng người Đài Loan ở Los Angeles.
Lớn lên, Tina theo học Đại học California, Los Angeles. Tại đây, cô tham gia câu lạc bộ kinh doanh và có nhiều bạn bè huy động được số tiền lớn để khởi nghiệp qua các nền tảng gọi vốn từ cộng đồng. Sau đó, Tina học theo chương trình trao đổi tại London và lấy bằng MBA tại Imperial College.
Khi ở Anh, cô nhận thấy có rất nhiều cà phê được bán trong siêu thị nhưng hầu như không có loại trà nào. Đó là khi ý tưởng về HumaniTea hình thành. Tuy nhiên, để đổi mới, Tina quyết định sáng tạo ra phiên bản trà sữa ít đường, sử dụng sữa thuần chay để sản phẩm có lợi cho sức khỏe hơn.
Vì không có kiến thức về ngành công nghiệp thực phẩm, ban đầu, Tina thử nghiệm ngay trong bếp với các công thức tìm trên mạng. Thời gian đó, cô gái trẻ phải đối mặt với nhiều thách thức khi tự mình kinh doanh bởi cô sống một mình và không có người thân, bạn bè ở London.
Tina chia sẻ: "Tôi đã cố gắng tìm một người đồng sáng lập nhưng không thể. Vì vậy, tôi đã tự làm và bán sản phẩm của mình. Tôi mở các quầy hàng ở một số địa điểm tập trung đông người của trung tâm London. Tôi thường pha và đóng chai các loại trà từ nửa đêm tại một căn bếp đi thuê và bán chúng ở chợ vào sáng hôm sau. Tôi gần như không có thời gian để ngủ".
Tuy nhiên, việc làm việc quá sức đã khiến Tina phải trả giá. Có lúc, do bất cẩn, cô đã bị bỏng nước nóng khá nặng. "Tôi nhận ra rằng chăm sóc bản thân là điều quan trọng nhất khi bạn bắt đầu kinh doanh", Tina nói.
Những khó khăn khác mà Tina trải qua là tranh chấp bản quyền tên thương hiệu hay sự cố các kiện hàng chứa lá trà bị mất tích ngay trước khi nhà máy sản xuất bắt đầu hoạt động. Việc đó đã trì hoãn việc ra mắt sản phẩm hơn 1 tháng.
Tina cho biết khi gặp trở ngại, cô đã không ít lần rơi nước mắt. Cô chia sẻ: "Nhưng tôi nhận ra rằng việc khóc giúp mình giải tỏa cảm xúc và cảm thấy ổn hơn rất nhiều. Điều đó đã góp phần không hề nhỏ vào thành công hiện nay của tôi".
Sản phẩm trà của HumaniTea hiện được bày bán tại nhiều cửa hàng tạp hóa và nhà hàng ở London. Kế hoạch sắp tới của Tina là mở rộng phạm vi sản phẩm và bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng qua trang web của công ty. Ngoài ra, cô còn xây dựng một nhóm gồm các nữ doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống để hỗ trợ lẫn nhau trong công việc.
Về cuộc sống cá nhân, Tina chia sẻ: "Tôi đã học cách sắp xếp để cuối tuần không phải làm việc. Tôi dùng thời gian đó cho người thân và bạn bè. Khởi nghiệp một mình có thể rất cô đơn nhưng bạn không nhất thiết phải như vậy".
Nguồn: BBC
Mộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
Xem thêm: nhc.38733436170501202-ueihn-taht-cohk-aus-art-oec-un-auc-gnoc-hnaht-tam-ib/nv.zibefac