vĐồng tin tức tài chính 365

Giá thịt gà ở Mỹ tăng chóng mặt vì nguồn cung thiếu hụt

2021-05-09 10:34

Giá thịt gà ở Mỹ tăng chóng mặt vì nguồn cung thiếu hụt

Lê Linh

(KTSG Online) - Các nhà cung ứng thịt gà và các nhà hàng thức ăn nhanh ở Mỹ đang không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng vì giá thịt gà tăng vọt do nguồn cung thiếu hụt.

Sau một năm liên tục bán khuyến mãi cánh gà chiên sốt cay, sandwich kẹp gà cay, các chuỗi nhà hàng ở Mỹ như KFC, Wingstop và Buffalo Wild Wings cho biết, họ đang phải trả các mức giá cao ngất ngưỡng để thu gom nguồn cung thịt gà khan hiếm.

Một số nhà hàng phải hạn chế bán cánh gà rán, thịt gà chiên xù hoặc không có để bán. Giá ức gà đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay và giá cánh gà cũng tăng lên mức kỷ lục, theo công ty nghiên cứu thị trường Urner Barry.

“Nguồn cung tổng thể đang bị hạn chế, điều này ảnh hưởng đến mọi sản phẩm thịt gà”, Charlie Morrison, giám đốc điều hành Wingstop cho biết, họ đang phải trả cao hơn 26% để mua cánh gà. Công ty này phải liên tục trao đổi thông tin mỗi ngày với các nhà cung cấp thịt gà vì họ đang gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng do khó tuyển dụng đủ lao động.

Giá bán sỉ của ức già rút xương, không da (đường màu vàng) và giá cánh gà đang tăng vọt ở Mỹ. Ảnh: WSJ

Vào đầu năm 2021, giá thịt gà còn khá rẻ đối với các nhà hàng ở Mỹ, tình trạng đóng cửa và hạn chế số chỗ ngồi tại các nhà hàng khiến nguồn thịt gà dự trữ ở các kho lạnh tăng nhanh. Theo Urner Berry, năm ngoái, giá bán ức gà rút xương, không da chỉ khoảng 1 đô la/pound (0,45kg), nhưng giờ đây đã lên mức 2,04 đô la/pound. Trong thập niên qua, giá của sản phẩm này chỉ ở mức trung bình 1,32 đô la/pound.

Một lý do đẩy giá lên cao là cuộc chiến sandwich gà trong những năm gần đây. Các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh gồm McDonald’s, Popeyes Louisiana Kitchen và Wendy’s đã tung ra các món sandwich gà giòn chiên cay mới. Chris Testa, Chủ tịch hãng thực phẩm United Natural Foods, một nhà cung cấp cho các siêu thị cho biết, giá thịt gà tăng một phần là do nhu cầu mạnh mẽ của các nhà hàng.

Nhu cầu thịt gà của người tiêu dùng Mỹ đang tăng vọt trong thời kỳ dịch bệnh khi họ chuyển sang các món ăn tiện lợi, mua nhiều sandwich gà hơn từ các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh như KFC, McDonald's và Popeyes.

Hơn nữa, nguồn cung thịt gà bắt đầu thắt chặt hồi tháng 3 sau khi nhiều trang trại gà ở bang Texas phải tạm thời đóng cửa do tác động của cơn bão tuyết Uri.

Trong tháng 3, người tiêu dùng Mỹ phải trả khoảng 3,29 đô la cho một pound ức gà rút xương mua lẻ, cao hơn 11% so với một năm trước, theo số liệu của Cục Thống kê lao động Mỹ.

KFC, chuỗi nhà hàng thuộc sở hữu của Công ty Yum Brands, đã giới thiệu một món sandwich gà mới hồi đầu năm nay và đang kiếm được mức doanh thu cao gấp đôi so với món sandwich gà trước đó. “Thách thức lớn của chúng tôi là đáp ứng kịp nhu cầu”, David Gibbs, Giám đốc điều hành Yum Brands nói.

Cuối tháng trước, KFC yêu cầu các chủ nhà hàng do chuỗi này quản lý ở Mỹ phải rút bỏ các món gà chiên xù và gà rán nóng Nashville ra khỏi các thực đơn bán trực tuyến vì nguồn cung đang thắt chặt.

Các nhà cung cấp thịt gà của KFC không phải lúc nào cũng giao đầy đủ đơn hàng, do vậy, các nhà hàng của KFC cũng phải hạn chế bán món sandwich gà mới. KFC đã yêu cầu các chủ nhà hàng phải dừng bán khuyến mãi tại nhà hàng xô gà đầy ắp các món gà với giá 30 đô la Mỹ, vốn tạo ra mức doanh thu tăng vọt trong thời kỳ dịch bệnh.

Cuộc chiến tranh giành thị phần món sandwich gà giữa các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh ở Mỹ là một trong những nguyên nhân khiến giá thịt gà tăng cao. Ảnh: CNBC

Giá cánh gà cũng đang tăng mạnh, lên mức kỷ lục 2,92 đô la/pound đối với cánh gà cỡ lớn, theo Urner Barry. Các chuỗi nhà hàng như Chili’s, Applebee’s đã giới thiệu các món cánh gà chỉ bán trực tuyến trong thời dịch bệnh, một phần là vì chúng dễ gói và dễ mang đi hơn các món gà khác.

Theo hãng nghiên cứu thị trường NPD Group, doanh số các món cánh gà ở các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh ở Mỹ tăng 33% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3-2021 so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với các nhà sản xuất thịt gà, nhu cầu của các nhà hàng đang giúp họ kiếm được bộn tiền và giúp bù đắp chi phí thức ăn cho gà đang tăng cao. Tuần trước, Pilgrim’s Pride, công ty cung ứng thịt gà lớn thứ hai của Mỹ báo đạt lợi nhuận 100 triệu đô la trong quí đầu năm nay, tăng gần 50% so với thời điểm này năm ngoái.

Các nhà phân tích dự báo các công ty cung ứng thịt gà khác như Tyson Foods và Sanderson Farms cũng sẽ ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh trong kết quả kinh doanh của họ dự kiến công bố trong những tuần tới. “Nhu cầu cánh gà cao hơn khả năng đáp ứng của chúng tôi”, Mike Cockrell, Giám đốc tài chính của Sanderson Farms, nói.

Tính đến ngày 1-4, số trứng gà siêu thịt ở các cơ sở ấp của các nhà sản xuất thịt gà chỉ ở mức khoảng 4% so với thời điểm này một năm trước, theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Tuần trước, Fabio Sandrim, Giám đốc điều hành Pilgrim’s Pride cho biết, tình trạng thiếu lao động đã ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy chế biến thịt gà của công ty này, ông dự báo nhu cầu thịt gà ở Mỹ sẽ còn duy trì mạnh mẽ trong thời gian tới.

Theo CBS News, WSJ

Xem thêm: lmth.tuh-ueiht-gnuc-nougn-iv-tam-gnohc-gnat-ym-o-ag-tiht-aig/251613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá thịt gà ở Mỹ tăng chóng mặt vì nguồn cung thiếu hụt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools