vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Trần Phương Bình xin giảm nhẹ hình phạt

2021-05-11 03:18

Ngày 10/5, đơn kháng cáo của ông Trần Phương Bình (62 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á - tức DAB) và 9 đồng phạm được TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên phúc thẩm xem xét. Tuy nhiên, bị cáo Phùng Ngọc Khánh vắng mặt do bị TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử trong một vụ án khác.

Theo HĐXX, bị cáo Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP M&C) có vai trò sau ông Bình gây hậu quả đặc biệt lớn, có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và trách nhiệm bồi thường; một số người liên quan kháng cáo nhưng có đơn xin hoãn phiên tòa... nên HĐXX quyết định dời phiên phúc thẩm vào ngày khác để đảm bảo quyền lợi cho các bên.

Tòa cũng lưu ý các luật sư, người đại diện cho các bên liên quan và nguyên đơn dân sự chuẩn bị hồ sơ, tài liệu chi tiết để HĐXX giải quyết triệt để các tranh chấp dân sự trong vụ án.

Tại giai đoạn một của đại án gây thiệt hại cho ADB, ông Bình đã phải nhận án tù chung thân.

Ông Bình và đồng phạm được dẫn đến tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên.

Ông Bình và đồng phạm được dẫn đến tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên.

Bản án sơ thẩm lần này xác định, trong thời gian từ năm 2007 đến 2015, ông Bình với vai trò là Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch HĐTD của DAB đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi phạm tội gây thiệt hại lớn.

Trong đó, ông Bình duyệt cho 4 nhóm khách hàng gồm: Hiệp Phú Gia - TTC (do Nguyễn Thiện Nhân điều hành và chỉ đạo), Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng gây thiệt hại hơn 8.751 tỷ đồng. Ngoài ra ông Bình còn có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 75 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DAB lỗ lũy kế 31.076 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỷ đồng và tổng tài sản thực chỉ còn 47.011 tỷ đồng.

Hồi tháng 11 năm ngoái, TAND TP HCM xử sơ thẩm tuyên phạt ông Bình mức án chung thân về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt, ông Bình phải chấp hành án chung thân.

Liên quan đến vụ án, ông Phùng Ngọc Khánh bị tuyên 18 năm tù vì đã chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ khống vay DAB hàng nghìn tỷ đồng sau đó mất khả năng trả nợ. Hiện, dư nợ của nhóm này là 3.949 tỷ đồng.

Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt 2-8 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc ông Bình bồi thường cho DAB 1.962 tỷ đồng thiệt hại từ hành vi lập chứng từ thu khống, 120 tỷ đồng (75 tỷ đồng và lãi) cho hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đối với khoản vay tại nhóm M&C, toà buộc Phùng Ngọc Khánh bồi thường cho DAB hơn 3.949 tỷ đồng; nhóm khách hàng Đồng Tiến phải hoàn trả cho ngân hàng gần 400 tỷ đồng (đối với 10 khoản vay tín chấp sai quy định); nhóm khách hàng Tân Vạn Hưng bị buộc hoàn trả 1.300 tỷ đồng đối với các khoản dư nợ.

Liên quan đến 3.139 tỷ đồng nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia – TTC vay, Nguyễn Thiện Nhân đang bỏ trốn và bị truy nã nên cơ quan điều tra đã tách phần thiệt hại này thành vụ án khác, xử lý sau.

Ông Trần Phương Bình, Trần Ngọc Khánh và 8 bị cáo khác sau đó có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và xem lại số tiền bồi thường thiệt hại.

Là nguyên đơn dân sự, DAB sau đó cũng kháng cáo đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét số tiền buộc các bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phải bồi thường cho ngân hàng tính đến ngày đưa vụ án ra xét xử. Đề nghị tòa thu hồi các khoản tiền từ một số cơ quan như UBND tỉnh Lâm Đồng, Công ty TNHH MTV Ba Son hoản trả cho DAB.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.7465724-tahp-hnih-ehn-maig-nix-hnib-gnouhp-nart-gno/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Trần Phương Bình xin giảm nhẹ hình phạt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools