vĐồng tin tức tài chính 365

Cuối năm vẫn chưa thể có vaccine Covid-19 tiêm đại trà

2021-05-11 03:47

Cuối năm vẫn chưa thể có vaccine Covid-19 tiêm đại trà

Minh Duy

(TBKTSG Online) - Bộ Y tế bắt đầu công bố các ca nhiễm Covid-19 mới 3 lần/ngày thay vì 2 lần/ngày như trước đây. Tổng cộng, trong ngày hôm nay (10-5), cả nước lại tiếp tục ghi nhận số lượng ca nhiễm kỷ lục, với 125 ca.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đánh giá, tuy nguy cơ còn rất cao nhưng cơ bản dịch vẫn được kiểm soát. Về vaccine ngừa Covid-19, dự kiến đến cuối năm nay vẫn chưa thể có vaccine tiêm đại trà cho người dân.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trong cộng đồng. Ảnh: Trung tâm Y tế quận Tân Phú, TPHCM

Bốn nguồn dịch vẫn trong vòng kiểm soát

Theo báo điện tử Chính phủ, thông tin từ cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 vào hôm nay (10-5), cho biết hiện cả nước có 4 nguồn dịch.

Nguồn thứ nhất là Đà Nẵng, lan ra nhiều tỉnh nhưng đến nay đã khoanh hết được F1. Dự kiến có thể sẽ có thêm một số ca nhiễm mới trong thời gian tới khi có kết quả xét nghiệm toàn bộ F1 nhưng cơ bản vẫn kiểm soát được.

Nguồn thứ hai là Yên Bái, lây từ các chuyên gia Ấn Độ, Trung Quốc rồi lan xuống Vĩnh Phúc và một số tỉnh. Các địa phương cũng lấy tất cả mẫu F1, nhiều mẫu F2 và đã xét nghiệm được khoảng 2/3 số mẫu. Dự kiến trong thời gian tới cũng có thể sẽ có thêm một số ca nhiễm mới nhưng cũng có thể nói cơ bản đã kiểm soát được dịch.

Nguồn thứ ba là Hải Dương, liên quan đến một người từ Lào về. Nguồn lây này đang được kiểm soát, theo dõi chặt chẽ.

Nguồn thứ tư là từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2. Nguồn này đã lan ra rất nhiều tỉnh, lây sang Bệnh viện K Tân Triều... Hiện tại, chùm ca bệnh thông qua Bệnh viện K Tân Triều đã cơ bản được kiểm soát. Trong 3-5 ngày tới có thể sẽ ghi nhận thêm một số ca nhiễm mới nhưng dự kiến cơ bản kiểm soát được tình hình.

Đẩy mạnh xét nghiệm tầm soát thay vì giãn cách tràn lan

Trong cuộc họp này, ý kiến chuyên gia nhấn mạnh năng lực lấy mẫu, xét nghiệm đóng vai trò hết sức quan trọng để lãnh đạo địa phương đưa ra các biện pháp khoanh vùng, dập dịch hợp lý, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo đó, các địa phương chỉ nên giãn cách xã hội khi lây nhiễm trong cộng đồng quá mạnh, không phát hiện được nguy cơ, không truy được vết. Địa phương không nên giãn cách xã hội khi vẫn đang làm tốt công tác truy vết, năng lực phòng, chống dịch của lực lượng y tế được nâng lên.

“Xét nghiệm sàng lọc nhiều vẫn rẻ hơn phải giãn cách xã hội một cách vô lý”, báo điện tử Chính phủ dẫn lời chuyên gia Trần Đức Phu. Theo đó, trong bối cảnh hiện nay, có thể có những ổ bệnh lẩn khuất trong cộng đồng, chưa diệt được hẳn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho rằng phải coi xét nghiệm tầm soát, sàng lọc nguồn bệnh là trọng tâm trong lúc này để có thể phát hiện sớm nguồn lây nhiễm.

Về khoanh vùng, dập dịch, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng nếu chưa đủ điều kiện để xác định vùng dịch trong phạm vi hẹp thì có thể khoanh rộng hơn nhưng phải làm ngay các biện pháp sàng lọc, điều tra dịch tễ cần thiết để xác định đúng điểm cần khoanh vùng.

“Chúng ta khoanh gọn mà chặt, mà nghiêm thì mới tốt chứ rộng mà hổng thì không hiệu quả", ông nói và cho rằng Bộ Y tế cần củng cố lại hoạt động của tổ chuyên gia, có hướng dẫn cần thiết để địa phương khoanh vùng cho đúng.

Phương án ứng phó với 30.000 ca nhiễm sẽ có trong tuần này

Tuần trước, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đã yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng có phương án sẵn sàng cho tình huống có 30.000 người mắc Covid-19. Trong buổi  họp hôm nay, Ban Chỉ đạo yêu cầu ngay trong tuần này Bộ Y tế phải hoàn thiện phương án chuẩn bị ứng phó tình huống 30.000 người nhiễm bệnh.

Trong đó, phải giao chỉ tiêu cụ thể về giường bệnh, sinh phẩm, máy xét nghiệm, thuốc điều trị, oxy… để các địa phương chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện có trên 300 giường bệnh trở lên phải có một phòng xét nghiệm khẳng định Realtime-PCR.

Về vaccine ngừa Covid-19, theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện nguồn vaccine rất khan hiếm nên ít nhất từ giờ đến cuối năm 2021 vẫn chưa thể có vaccine tiêm đại trà cho người dân, nên chưa thể có tác động của vaccine vào miễn dịch cộng đồng một cách đáng kể.

Vì vậy, cả nước phải tiếp tục tinh thần chống dịch như lúc chưa có vaccine, nhất thiết phải tuyệt đối tuân thủ thông điệp 5K.

Đẩy mạnh việc giám sát cơ sở cách ly tập trung bằng camera

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 vừa có công văn gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố về việc khảo sát, kết nối hệ thống camera tại các cơ sở cách ly tập trung do địa phương quản lý.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về giám sát các cơ sở cách ly tập trung bằng hệ thống camera, ngày 6-5 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc phối hợp thực hiện.

Bộ cũng đã có công văn chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông các địa phương phối hợp với Sở Y tế cùng các doanh nghiệp được chỉ định khảo sát đánh giá hiện trạng hệ thống camera tại các cơ sở cách ly tập trung, thống nhất các phương án kết nối với hệ thống camera giám sát tập trung.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, các đơn vị gặp khó khăn do cơ sở cách ly không phối hợp, làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị Ban chỉ đạo các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở cách ly tập trung do địa phương quản lý phối hợp và tạo điều kiện cho Sở Thông tin và Truyền thông cùng các đơn vị liên quan khảo sát đánh giá hiện trạng hệ thống camera giám sát.

Mời đọc thêm:

Có 31 ca Covid-19 mới, Bắc Giang giãn cách xã hội nhiều nơi

Tăng cường chống dịch nhưng không cực đoan trong giãn cách

Số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng cao, 19 địa phương đã có dịch

Xem thêm: lmth.art-iad-meit-91-divoc-eniccav-oc-eht-auhc-nav-man-iouc/181613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cuối năm vẫn chưa thể có vaccine Covid-19 tiêm đại trà”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools