Các toa tàu số 2 của metro 1 được đặt lên đường ray depot Long Bình chiều 11-5 - Video: CHÂU TUẤN
Đoàn xe siêu trường, siêu trọng chở theo 3 toa tàu số 2 (thuộc tuyến metro số 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) lúc 3h ngày 11-5.
Các kỹ sư cùng nhiều nhân viên của nhà thầu đã túc trực sẵn tại đây từ rạng sáng để kiểm tra, chuẩn bị cho việc nâng hạ 3 toa tàu lên đường ray, tiến hành vận hành thử nghiệm.
Đến 13h45, 2 xe cẩu lớn bắt đầu đưa toa tàu thứ nhất từ xe vận chuyển vào đoạn đường ray dài 200m tại depot Long Bình. Dự kiến đến chiều cùng ngày, việc đặt các toa tàu lên đường ray và kết nối hệ thống thông tin, điện… của đoàn tàu số 2 hoàn tất.
Đây là đoàn tàu thứ 2 trong tổng số 17 đoàn tàu của metro số 1 được nhập về nước và được vận chuyển đến depot để vận hành thử nghiệm trong thời gian tới.
Toa tàu thứ nhất của đoàn tàu số 2 (tuyến metro 1) đã được đặt lên đường ray depot Long Bình lúc 13h45 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo thiết kế, một đoàn tàu 3 toa có sức chở lên đến 930 người mỗi lượt, gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng.
Mỗi toa tàu dài 20,75m, rộng 2,95m. Tốc độ tàu chạy theo thiết kế là 80km/h (đoạn hầm) và 110km/h (đoạn trên cao), khổ đường ray 1,435m.
Thân tàu được thiết kế bằng hợp kim nhôm với sức chứa của mỗi đoàn tàu là 930 người - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo ông Hoàng Mai Tùng - kỹ sư điều phối của dự án metro số 1 TP.HCM, việc hai đoàn tàu số 2 và số 3 (thuộc tuyến metro 1) về được khu dự án sẽ thúc đẩy tiến độ công tác chạy thử nghiệm tại từng khu vực depot.
Hiện nay tuyến metro 1 đã thi công kéo cáp trung thế 22kV tương đối hoàn chỉnh. Nhà thầu đang tiếp tục công tác kéo cáp ở đoạn trên cao đối với cáp 6kV để cung cấp điện cho đoàn tàu trong công tác vận hành thử nghiệm lẫn vận hành thương mại sau này.
"Trong quý 3 và quý 4 năm nay sẽ tiến hành công tác vận hành thử nghiệm ở khu vực depot để tiến đến chạy thử ở đoạn đường ray trên cao. Tuy nhiên mọi thứ phải phụ thuộc vào kết quả thử nghiệm từng đoàn tàu với từng hệ thống, đồng thời phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay", ông Tùng nói.
Các chuyên gia kiểm tra kỹ thuật - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo kế hoạch của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, 0h ngày 13-5, các toa tàu thuộc đoàn tàu số 3 (tuyến metro 1) cũng sẽ được vận chuyển bằng đoàn xe siêu trường tương tự để đến depot Long Bình.
Tuyến metro số 1 dài 19,7km, có tổng cộng 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), đến hiện tại dự án đã đạt được 84,44% khối lượng công việc. TP.HCM đang phấn đấu đưa tuyến metro này khai thác thương mại cuối năm 2021.
Các chuyên gia người Nhật Bản và nhiều kỹ sư của đơn vị nhà thầu họp bàn, trước khi hạ tàu đặt lên đường ray depot - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Các kỹ sư thực hiện dỡ các thanh cố định toa tàu trên xe vận chuyển
Hai cần cẩu cỡ lớn bắt đầu dỡ toa tàu khỏi xe vận chuyển
Việc đặt các toa lên đường ray depot Long Bình được thực hiện kỹ lưỡng từng chút một
Đưa toa tàu vào ray được làm cẩn thận từng tí - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Toa tàu được đặt vào đường ray thành công, chờ kết nối các hệ thống giữa các toa của đoàn tàu - Ảnh: CHÂU TUẤN
TTO - Rạng sáng 11-5, đoàn xe siêu trường, siêu trọng chở theo 3 toa tàu số 2 (thuộc tuyến metro số 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) với chặng đường dài 26km.
Xem thêm: mth.5694945111501202-hnib-gnol-toped-yar-gnoud-nel-tad-coud-ad-ortem-uat-naod/nv.ertiout