vĐồng tin tức tài chính 365

Ông chủ Vinamit được Mỹ cấp bằng sáng chế cho công nghệ đông khô nước mía

2021-05-11 16:48

Ông chủ Vinamit được Mỹ cấp bằng sáng chế cho công nghệ đông khô nước mía

VD

(KTSG Online) - Chủ tịch Vinamit Nguyễn Lâm Viên vừa mới nhận bằng sáng chế Mỹ cho công nghệ đông khô nước mía, giúp giữ được vị nguyên chất. Sản phẩm đang được hoàn thiện để xuất sang thị trường này trong thời gian tới.

Sản phẩm nước mía đông khô được cấp bằng sáng chế tại Mỹ. Ảnh minh họa: DNCC

Hai tháng qua, ông Nguyễn Lâm Viên - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Vinamit - liên tục nhận các bằng sáng chế công nghệ Mỹ cho loạt thức uống đông khô từ rau củ, trái cây nội địa. Sau đó, ông nộp bằng để làm thủ tục với Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Trước đó vào giữa năm 2020, công nghệ chuyển từ thể lỏng sang bột mà vẫn giữ tính nguyên bản và đơn chất của ông được Mỹ cấp bằng sáng chế (số US 10.676.797 B1). Ông áp dụng công thức này với nước mía, nước mía lên men và thành công giữ được vị ngọt thanh, đậm bản sắc Việt. Khi đó, ông tiếp tục hướng đến mục tiêu đông khô nước ép trái cây, rau củ, dược liệu thành bột.

Để có được sản phẩm nước mía dạng bột , ông phải giải bài toán kép với nhiều yêu cầu, từ hình thức, mùi vị, tới các thành tố vi khuẩn, vi sinh... chỉ thấy rõ ở phòng thí nghiệm. Mỗi ngày ông trao đổi với nhiều nhóm, từ chuyên gia sinh học, y sinh, dinh dưỡng học đến chuyên gia thiết bị, công nghệ, xét nghiệm lẫn thí nghiệm...

Thu hoạch mía hữu cơ xong, ông thực hiện tiến trình chế biến. Sau khi nhập các loại máy về, ông Viên tháo lắp bổ sung tính năng đặc biệt, rồi đem các bán thành phẩm đi các lab phân chất. Khó nhất là khâu giữ nguyên vi khuẩn sống, các enzyme, khoáng chất, prebiotic... đảm bảo chúng có giá trị cao nhất.

Để xin cấp bằng ở Mỹ, ông phải trình bày khoa học, rõ ràng 250 bài viết mô tả các sáng chế. Sau một năm, cơ quan thẩm quyền Mỹ thông báo đã thực hiện quá trình xem xét, phê chuẩn và khẳng định công nghệ có tính mới, không sao chép từ ai khác.

"Tôi đọc rất nhiều tài liệu liên quan, nhưng không có ở nước nào mà có cách... chặt mía xong cầm nguyên cây, xước ăn sống hay róc vỏ rồi cán thành nước uống liền như Việt Nam. Tuy nhiên khi là sản phẩm của sức khỏe thì cần dựa trên nền tảng organic, không trồng theo phương pháp canh tác hóa học. Quá trình thu hoạc khép kín, luôn tươi mới thì mới giữ nguyên dưỡng chất của cây mía mà không dùng chất phụ gia, điều vị hay bảo quản. Đó là bài toán tương đối khó và cần thời gian để tính toán”, ông Viên nhắc lại những khó khăn ở thời điểm mới bắt tay nghiên cứu.

Sau khi sản phẩm đã thành hình, ông chủ Vinamit cũng kỳ vọng 5 năm tới sẽ chinh phục hơn 50 triệu người tiêu dùng, trong đó 30 triệu người Việt. Nhằm đẩy mạnh nhận diện thương hiệu Việt và đưa sản phẩm của mình đến tận tay khách hàng toàn cầu, phục vụ cá nhân hóa, ông kết nối với Amazon, Alibaba... và nhiều sàn thương mại điện tử, hệ thống kinh doanh online lớn của thế giới. Bước đi này quan trọng và cấp thiết trong thời đại số, phù hợp với hành vi và phương thức mua sắm đang thay đổi của người tiêu dùng.

Được biết việc ông Viên bắt tay nghiên cứu sản phẩm nước mía dạng đông khô này xuất phát từ gợi ý và mong muốn của con gái ông đang định cư ở Mỹ. Tại quốc gia này để người Việt tìm được nơi bán và sử dụng được một ly nước mía nguyên chất, trong khi đó nhu cầu của họ về loại đồ uống này là rất lớn. Chiến lược sắp tới của doanh nghiệp là sản xuất chuỗi đồ ăn, thức uống giữ được sự nguyên bản và đơn chất, không phải dùng điều vị, phụ gia thực phẩm, hóa chất hay chất bảo quản theo xu hướng tiêu dùng mới.

Xem thêm: lmth.aim-coun-ohk-gnod-ehgn-gnoc-ohc-ehc-gnas-gnab-pac-ym-coud-timaniv-uhc-gno/202613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông chủ Vinamit được Mỹ cấp bằng sáng chế cho công nghệ đông khô nước mía”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools