4 cựu cán bộ thanh tra giao thông ở Hà Nội nhận tiền hàng tháng trong thời gian dài để bảo kê cho các xe gắn logo vi phạm giao thông.
Bảo kê xe vi phạm trong thời gian dài
Ngày 11.5, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử nhóm cựu cán bộ Thanh tra Giao thông “bảo kê” phương tiện vi phạm và nhận tiền hối lộ.
Vụ án này gồm 7 bị cáo, trong đó 3 bị cáo là Nguyễn Ánh Hào (39 tuổi); Lê Văn Cường (40 tuổi, nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6, thuộc Cục Quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam); Phạm Văn Vinh (28 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh) cùng bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”.
Các bị cáo còn lại là Lê Bá Dũng (47 tuổi, nguyên cán bộ Đội Thanh tra Giao thông Vận tải quận Hoàng Mai, Hà Nội); Trần Sỹ Cương (37 tuổi, nguyên cán bộ Đội Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội); Nguyễn Quốc Cương (48 tuổi, nguyên cán bộ Đội Thanh tra Giao thông Vận tải quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Hoàng Văn Lân (58 tuổi, nguyên cán bộ Đội Thanh tra Vận tải huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đều bị xem xét về tội “Nhận hối lộ”.
Theo tài liệu truy tố, để thuận lợi trong việc lưu hành xe tải chở hàng quá tải, khi vi phạm giao thông không bị xử lý hoặc xử lý với lỗi nhỏ hơn lỗi vi phạm, Hào, Cường bàn với Vinh sử dụng tên Công ty CP Đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh (do Vinh làm Tổng giám đốc) thiết kế một loại logo có dòng chữ mang tên “Công ty Tuấn Vinh” (sau đổi thành “AN TOÀN LÀ BẠN, TAI NẠN LÀ THÙ”).
Cùng với thiết kế logo nêu trên, các bị cáo sau đó tìm kiếm, mời chào các chủ xe ôtô tải nộp tiền để hàng tháng đi “quan hệ”.
Hào, Vinh có nhiệm vụ vận động, mời chào các chủ xe ôtô tải nộp tiền, dán logo và sau đó đi “quan hệ” với các cán bộ nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Cường có nhiệm vụ khi thanh tra giao thông làm nhiệm vụ ở vị trí chốt nào sẽ thông báo cho Vinh hoặc Hào biết. Vinh, Hào thông báo lại cho các lái xe nhằm tránh khu vực, tuyến đường đó.
Theo cáo buộc, trong hơn 2 năm (từ tháng 6.2016-10.2018), các bị cáo đã thu được tổng cộng hơn 6,2 tỉ đồng để hối lộ. Trong đó, Dũng đã nhận 96 triệu đồng, Cương nhận 63 triệu, Trần Sỹ Cương nhận 136 triệu, Lân nhận 11 triệu đồng để bỏ qua lỗi vi phạm hoặc xử phạt lỗi nhẹ hơn so với thực tế vi phạm.
Cơ quan truy tố cũng xác định, trong vụ án này, Hào hưởng lợi 250 triệu đồng, Cường 180 triệu, Vinh hưởng lợi 140 triệu đồng.
Nhận tiền để tha cho xe vi phạm
Khai báo tại phiên tòa, Hào thừa nhận hành vi như truy tố. Bị cáo và Cường là người nghĩ ra việc đưa tiền cho người của cơ quan chức năng để xử lý xe vi phạm.
Tại toà, Cường thừa nhận được bị cáo Hào bàn bạc về việc làm logo, thu tiền của các chủ xe. Bị cáo khai, nhận tổng số tiền 180 triệu đồng.
Bị cáo Vinh khai từng phải đi mua logo của công ty khác dán vào dàn xe 10 chiếc của mình, với mỗi tháng nộp 35-40 triệu đồng. Sau khi tham gia đường dây bảo kê trên, Vinh vẫn phải đóng tiền hàng tháng cho Hào và Cường.
Các cựu cán bộ đội Thanh tra Giao thông cũng thừa nhận đã nhận tiền từ Vinh và Hào.
Ngày mai toà tiếp tục làm việc.
Xem thêm: odl.801809-oan-eht-uhn-auv-ex-ek-oab-gnoht-oaig-art-hnaht-ob-nac-uuc-mohn/taul-pahp/nv.gnodoal