vĐồng tin tức tài chính 365

Vì sao Đà Lạt không cho ông Đoàn Hải Hà đổi tên nhà hàng Thủy Tạ?

2023-11-24 08:48
Nhà hàng Thủy Tạ với bảng hiệu giữ lại nét thiết kế ngày xưa - Ảnh: M.V.

Nhà hàng Thủy Tạ với bảng hiệu giữ lại nét thiết kế ngày xưa - Ảnh: M.V.


Không đổi tên Thủy Tạ là "đúng luật"

Nhà đầu tư Đoàn Hải Hà (Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội) không đóng 150 tỉ đồng tiền trúng đấu giá quyền sử dụng 10 năm nhà hàng Thủy Tạ (khu vực danh thắng hồ Xuân Hương) vì không được chấp thuận đổi tên công trình này. Nhiều ý kiến cho rằng Đà Lạt cứng nhắc làm ngân sách mất nguồn thu.

Tuy nhiên, theo UBND TP Đà Lạt, việc không cho nhà đầu tư đổi tên nhà hàng Thủy Tạ là làm đúng luật, đảm bảo tính toàn vẹn của nhà hàng này, một phần cấu thành quan trọng của danh thắng hồ Xuân Hương.

Ngày 22-11, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Lâm Đồng có văn bản gửi đến UBND TP Đà Lạt về việc ông Đoàn Hải Hà thông báo không tham gia đầu tư vào nhà hàng Thủy Tạ. Điều này đồng nghĩa ông Hà từ chối đóng khoản tiền hơn 150 tỉ đồng để thuê nhà hàng trên trong 10 năm.

Lý do ông Hà đưa ra: Phương án kinh doanh sơ bộ của ông Hà có nội dung bắt buộc phải đổi tên nhà hàng Thủy Tạ thành nhà hàng HV. Theo ông Hà, việc đổi tên sẽ giúp ông có khoản doanh thu lớn hằng năm, chưa kể đến quảng cáo cho những thương hiệu khác.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin trước đó, nhà hàng Thủy Tạ tại Đà Lạt được ông Đoàn Hải Hà thuê lại với mức hơn 15,150 tỉ đồng/năm. Người trúng đấu giá sẽ phải đóng tiền sử dụng nhà hàng trong 10 năm, tổng số tiền hơn 151,5 tỉ đồng. Đây là mức giá được xác lập sau phiên đấu giá trực tiếp ngày 30-10.

Thủy Tạ thuộc danh thắng quốc gia

UBND TP Đà Lạt phân tích đề nghị của ông Hà không có cơ sở thực hiện vì nhà hàng Thủy Tạ thuộc khu vực I của danh thắng cấp quốc gia hồ Xuân Hương (vùng bảo vệ nghiêm ngặt - PV). Do đó, việc thay đổi tên nhà hàng này thuộc thẩm quyền Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đảo nổi, công viên Thủy Tạ thuộc danh thắng quốc gia hồ Xuân Hương - Ảnh: M.V.

Đảo nổi, công viên Thủy Tạ thuộc danh thắng quốc gia hồ Xuân Hương - Ảnh: M.V.

Ngoài ra nội dung thiết kế đô thị của nhà hàng Thủy Tạ: định hướng tổ chức không gian, các hướng nhìn, góc nhìn đẹp, giao thông, chiếu sáng, cây xanh, chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc… đã được quy hoạch theo quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng năm 2016 trên cơ sở chấp thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Những điều chỉnh mà ông Hà đưa ra liên quan đến tính nguyên vẹn tổng thể của công trình đều nằm ngoài thẩm quyền của UBND TP Đà Lạt.

Tính đến ngày 23-11, ông Đoàn Hải Hà cũng đã hết hạn 15 ngày đóng tiền trúng đấu giá nhà hàng Thủy Tạ (tính từ ngày 8-11, ngày công bố quyết định công nhận kết quả đấu giá). Do đó, trong ngày 23-11, UBND TP Đà Lạt cũng đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị ra quyết định hủy kết quả đấu giá trên.

Đã từng cam kết đóng tiền thuê

Theo thông tin từ UBND TP Đà Lạt, phiên đấu giá nhà hàng Thủy Tạ là phiên đấu giá sôi động, quyết liệt và có những bước giá dài gấp nhiều lần bước giá tối thiểu. Đơn vị bỏ giá kế tiếp người trúng đấu giá (người đàn ông Hà Nội) là 15 tỉ đồng/năm, tức 150 tỉ cho 10 năm. Tham gia phiên đấu giá trực tiếp ngày 30-10 có nhiều doanh nghiệp lớn hoạt động đa ngành đến từ Đà Lạt và TP.HCM, Hà Nội... Trước phiên đấu giá, người tham gia phiên đấu giá đều phải cam kết bằng văn bản về việc thực hiện thủ tục tài chính đúng quy định. Cụ thể, đóng tiền thuê đúng tiến độ.


Xem thêm: mth.20672442232113202-at-yuht-gnah-ahn-net-iod-ah-iah-naod-gno-ohc-gnohk-tal-ad-oas-iv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vì sao Đà Lạt không cho ông Đoàn Hải Hà đổi tên nhà hàng Thủy Tạ?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools