vĐồng tin tức tài chính 365

Làm thế nào để đòi nợ người yêu cũ?

2023-09-04 09:58

Tôi và bạn gái yêu nhau được 5 năm, trong quá trình yêu nhau em cũng hay mượn tiền tôi, ít thì tôi cũng không hỏi tôi cho em luôn, còn lúc vay nhiều thì em cũng hẹn thời gian rồi cũng trả cho tôi.
Lần nhiều nhất là em nhắn tin cho tôi mượn số tiền là 100 triệu đồng và đến nay chưa trả.

Dạo gần đây tôi và em chia tay, sau đó tôi có liên hệ với em hỏi về số tiền trên thì em không trả lời. Sau đó tôi về nhà hỏi bố mẹ em ấy mới biết em ấy đã vào TP.HCM.

Vậy luật sư cho tôi hỏi làm cách nào tôi có thể lấy lại số tiền trên, và trong trường hợp bạn gái tôi không có khả năng trả tôi có thể đòi bố mẹ bạn gái được không?

Bạn Hoàng Mạnh H. (Thường Tín, Hà Nội) gửi câu hỏi cho luật sư tư vấn.

Luật sư Lê Hồng Hiển (đoàn Luật sư TP. Hà Nội) tư vấn về việc đòi nợ người yêu cũ như sau:

Câu bạn hỏi có 2 vấn đề? Làm thế nào để đòi lại khoản tiền đã cho mượn và có thể yêu cầu bố mẹ bạn gái cũ trả thay được không. Về những nội dung này, Bộ Luật dân sự 2015 quy định như sau: 

Điều 463 quy định về việc cho vay tài sản thì hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay, khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định".

Luật sư Lê Hồng Hiển - Ảnh: NVCC

Luật sư Lê Hồng Hiển - Ảnh: NVCC

Và điều 466 quy định về nghĩa vụ trả nợ của bên vay tài sản thì:

"1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thoả thuận khác…"

Như vậy, đối với trường hợp của bạn, bạn gái bạn đã thành niên, đầy đủ năng lực hành vi dân sự bạn gái bạn sẽ có trách nhiệm, có nghĩa vụ trả nợ cho bạn. Bạn có quyền khởi kiện lên Tòa án để yêu cầu người yêu cũ bạn trả lại bạn số tiền 100 000 000 VND (một trăm triệu đồng).

Nếu người yêu cũ không trả thì có thể đòi nợ của bố mẹ cô ấy không?

Như đã phân tích ở trên, trong trường hợp của bạn, bạn gái bạn là người xác lập giao dịch vay tài sản, bạn gái bạn đương nhiên phải thực hiện nghĩa vụ đối với giao dịch đó. Gia đình bạn gái bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm trả nợ thay cho con gái họ khi con gái họ không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng vay tài sản.

Theo quy định của pháp luật, bố mẹ chỉ có thể thực hiện nghĩa vụ dân sự thay cho con khi con mất năng lực hành vi dân sự (với tư cách là người giám hộ). Hoặc bố mẹ sẽ phải chịu trách nhiệm trả nợ thay trong trường hợp bố mẹ là người bảo lãnh.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Xem thêm: mth.24512329040903202-uc-uey-iougn-on-iod-ed-oan-eht-mal/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Làm thế nào để đòi nợ người yêu cũ?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools