vĐồng tin tức tài chính 365

Tin thế giới 14-11: Israel tin đã tìm thấy nơi nhốt con tin; Hamas thảo luận thả 70 con tin

2023-11-14 06:23

* Hamas muốn thảo luận thả con tin đổi lấy lệnh ngừng bắn 5 ngày và viện trợ
* Israel nói với Mỹ rằng sẵn sàng cung cấp nhiên liệu cho bệnh viện ở Dải Gaza
* Thái Lan cân nhắc cấm dân thường mang súng nơi công cộng

Người đàn ông Iran ngồi giữa các bó quấn vải liệm tượng trưng cho thi thể trẻ em Dải Gaza trên đường phố ở Tehran, Iran, ngày 13-11 - Ảnh: REUTERS

Người đàn ông Iran ngồi giữa các bó quấn vải liệm tượng trưng cho thi thể trẻ em Dải Gaza trên đường phố ở Tehran, Iran, ngày 13-11 - Ảnh: REUTERS

* Thương vong ở Dải Gaza tăng lên

Theo văn phòng truyền thông của phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza, tổng số người chết tại đây đã tăng lên 11.240 vào ngày 13-11.

Theo người phát ngôn của văn phòng trên, con số thiệt mạng ở Dải Gaza kể từ ngày 7-10 bao gồm 4.630 trẻ em và 3.130 phụ nữ.

* Hamas thảo luận thả 70 con tin để đổi lấy lệnh ngừng bắn 5 ngày

Ngày 13-11, cánh vũ trang của Hamas cho biết họ sẵn sàng thả 70 phụ nữ và trẻ em bị giam giữ ở Dải Gaza để đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày.

Trong một đoạn ghi âm được công bố trên Telegram, ông Abu Ubaida - người phát ngôn của Lữ đoàn Alqassam (cánh vũ trang Hamas), nói: "Thỏa thuận ngừng bắn nên bao gồm một lệnh ngừng bắn hoàn toàn và cho phép viện trợ cũng như cứu trợ nhân đạo ở khắp mọi nơi ở Dải Gaza".

Quân đội Israel hôm thứ Hai đã chia sẻ video và hình ảnh ghi lại thứ mà họ cho là vũ khí được Hamas cất giữ dưới tầng hầm của một bệnh viện nhi ở Dải Gaza. Phía Israel cũng cho biết các con tin dường như đã bị giam giữ tại đó.

* Tổng thống Indonesia kêu gọi Mỹ làm nhiều hơn để ngăn "sự tàn bạo" ở Dải Gaza

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã gặp Tổng thống Biden tại Nhà Trắng vào ngày 13-11. Tại đây, ông Widodo kêu gọi Mỹ làm nhiều hơn để ngăn chặn "sự tàn bạo" ở Dải Gaza khi ông nỗ lực thúc đẩy lệnh ngừng bắn trong cuộc xung đột Israel - Hamas.

"Indonesia kêu gọi Mỹ hành động nhiều hơn nữa để ngăn chặn hành động tàn bạo ở Dải Gaza. Ngừng bắn là điều bắt buộc vì lợi ích nhân loại", ông Widodo nói tại Phòng Bầu dục.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, Washington, Mỹ, ngày 13-11 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, Washington, Mỹ, ngày 13-11 - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Biden nói bệnh viện Dải Gaza phải được bảo vệ

Trong bình luận đầu tiên kể từ các sự kiện cuối tuần qua, bao gồm cả tình hình tại bệnh viện Al-Shifa ở Dải Gaza, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố các bệnh viện phải được bảo vệ.

"Hy vọng và kỳ vọng của tôi là sẽ có ít hành động xâm phạm hơn đối với các bệnh viện (ở Dải Gaza). Chúng tôi vẫn giữ liên lạc với người Israel", ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ nói thêm: "Ngoài ra, còn có một nỗ lực nhằm sử dụng giai đoạn tạm dừng này để giải quyết việc thả tù nhân. Điều đó cũng đang được đàm phán với sự tham gia của Qatar".

* Nhà Trắng: Israel không muốn đấu súng ở các bệnh viện ở Dải Gaza

Nhà Trắng tuyên bố Israel chia sẻ quan điểm với Washington rằng các cuộc đọ súng không nên diễn ra tại các bệnh viện ở Dải Gaza.

Theo Hãng tin Reuters, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Biden, ông Jake Sullivan, cho biết chính phủ Israel cũng sẵn sàng cung cấp nhiên liệu để đảm bảo các bệnh viện ở Dải Gaza có thể tiếp tục hoạt động.

Đoàn xe quân sự của Mỹ gần Qamishli, Syria, tháng 2-2020 - Ảnh: REUTERS

Đoàn xe quân sự của Mỹ gần Qamishli, Syria, tháng 2-2020 - Ảnh: REUTERS

* Lực lượng Mỹ ở Syria bị tấn công 4 lần trong chưa đầy 24 giờ

Ngày 13-11, một quan chức quân sự Mỹ cho biết lực lượng Mỹ và quốc tế ở đông bắc Syria đã bị tấn công bằng máy bay không người lái và rocket ít nhất 4 lần trong 24 giờ qua, mặc dù không có thương vong và chỉ có thiệt hại nhỏ.

Quan chức này nói với Reuters rằng lực lượng Mỹ đã bị tấn công ba lần vào tối 12-11, bao gồm khu vực gần mỏ dầu Al Omar và tại một căn cứ của Mỹ ở al-Shaddadi.

Ngoài ra, quan chức trên cho hay nhiều máy bay không người lái đã bắn vào lực lượng Mỹ tại Bãi đáp Rumalyn vào sáng 13-11. Một quan chức khác cũng tiết lộ một máy bay không người lái đã bị bắn hạ nhưng một chiếc khác đã làm hư hại 4 chiếc lều.

* Thái Lan cân nhắc cấm dân thường mang súng nơi công cộng. 

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anutin Charnvirakul ngày 13-11 cho biết ông đang cân nhắc việc cấm dân thường mang súng ở nơi công cộng và đã tham khảo ý kiến của Cục Hành chính tỉnh (DPA) thuộc Bộ Nội vụ về việc sửa đổi luật để áp quy định này.

Phát biểu của ông Anutin được đưa ra sau 3 vụ nổ súng chết người gần đây ở thủ đô Bangkok, trong đó vụ mới nhất xảy ra rạng sáng 13-11 giữa 2 nhóm thanh thiếu niên khiến một học sinh 15 tuổi thiệt mạng. Trước đó, ngày 11-11, một vụ đụng độ xảy ra giữa 2 nhóm sinh viên cũng khiến một giáo viên bị thiệt mạng do trúng đạn lạc. 

 Hiện tại, luật Thái Lan cho phép những người sở hữu súng hợp pháp có thể mang súng ở nơi công cộng để tự vệ nếu có giấy phép cần thiết.

* Chỉ huy nhóm nổi dậy thân IS bị buộc tội sát hại du khách

Ngày 13-11, một chỉ huy của một nhóm nổi dậy liên minh với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị buộc 9 tội danh, trong đó có vụ sát hại một cặp vợ chồng đang hưởng tuần trăng mật ở Công viên Quốc gia Nữ hoàng Elizabeth, Uganda.

Kyoto Abdul Rashid, thuộc Lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF), đã bị quân đội Uganda bắt giữ hồi đầu tháng này trong một chiến dịch truy quét trong đêm. Sáu phiến quân khác cũng bị tiêu diệt trong vụ truy quét.

Nhớ Hachikō

Bức tượng chú chó Hachikō ngồi trong phòng ngủ được trưng bày ở khu Shibuya nhân 100 năm ngày sinh chú chó giống Akita này hôm 10-11. Hachikō nổi tiếng khắp Nhật Bản do trung thành với chủ ngay cả sau khi người chủ đã qua đời nhiều năm - Ảnh: KYODO

Bức tượng chú chó Hachikō ngồi trong phòng ngủ được trưng bày ở khu Shibuya nhân 100 năm ngày sinh chú chó giống Akita này hôm 10-11. Hachikō nổi tiếng khắp Nhật Bản do trung thành với chủ ngay cả sau khi người chủ đã qua đời nhiều năm - Ảnh: KYODO

Tin tức thế giới 13-11: Israel bắt sống 20 thành viên Hamas; Nổ súng tại trường học Do TháiTin tức thế giới 13-11: Israel bắt sống 20 thành viên Hamas; Nổ súng tại trường học Do Thái

Israel bắt được 20 thành viên Hamas ở trung tâm Gaza, tra hỏi tìm thông tin hữu ích; Trực thăng rơi ở Địa Trung Hải khiến 5 lính Mỹ thiệt mạng; Vụ nổ súng thứ hai tại trường học Do Thái ở Canada... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 13-11.

Xem thêm: mth.77391406041113202-nit-noc-07-aht-naul-oaht-samah-nit-noc-tohn-ion-yaht-mit-ad-nit-learsi-11-41-ioig-eht-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin thế giới 14-11: Israel tin đã tìm thấy nơi nhốt con tin; Hamas thảo luận thả 70 con tin”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools