vĐồng tin tức tài chính 365

Ford dừng lắp ráp xe MPV 7 chỗ Tourneo tại Việt Nam chỉ sau 2 năm ra mắt

2021-05-12 08:41

Sáng 11/5, Ford Việt Nam xác nhận thông tin mẫu xe đa dụng (MPV) Tourneo sẽ dừng lắp ráp tại Việt Nam từ giữa năm nay. Đây là thông tin khá bất ngờ bởi Ford Tourneo mới chỉ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam cách đây 2 năm.

Ford cho biết, dịch COVID-19 khiến ngành du lịch giảm, nhu cầu đi lại không cao làm ảnh hưởng tới doanh số. Đại diện của hãng cũng cho biết doanh số thua kém không phải yếu tố chính bởi Tourneo tập trung vào mảng khách du lịch, khách sạn.

Ford dừng lắp ráp xe MPV 7 chỗ Tourneo tại Việt Nam chỉ sau 2 năm ra mắt - Ảnh 1.

Ford Tourneo chính thức ra mắt thị trường Việt Nam hồi giữa tháng 9/2019.

Nếu tình hình ổn định, không loại trừ khả năng Tourneo được bán trở lại. Một nhóm khách hàng khác của mẫu MPV là các gia đình hiện đại, cần một chiếc xe lớn để đi chơi cả nhà. Tuy vậy, chiều cao lớn là một trở ngại tại một số hầm chung cư.

Ford Việt Nam khẳng định, những xe Tourneo đã bán ra sẽ vẫn được bảo hành và chính sách dịch vụ từ chính hãng; đồng thời xác nhận việc ngừng lắp ráp sẽ song hành với quyết định dừng bán Tourneo tại Việt Nam.

Khi được hỏi về khả năng nhập khẩu mẫu xe này trong thời gian tới, đại diện hãng xe Mỹ khẳng định, điều này sẽ không xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Là mẫu xe non trẻ của Ford tại Việt Nam khi mới chỉ ra mắt từ giữa tháng 9/2019, với hai phiên bản Trend và Titanium cùng mức giá bán lẻ lần lượt 999 triệu đồng và 1,069 tỷ đồng.

Tại thời điểm ra mắt, Ford Tourneo từng được đặt rất nhiều kỳ vọng khi nhắm đến nhóm khách hàng gia đình và doanh nghiệp lữ hành. Tuy nhiên, mẫu xe MPV 7 chỗ ngồi đến từ nước Mỹ lại không nhận được sự đón nhận tương xứng từ người tiêu dùng.

Ford dừng lắp ráp xe MPV 7 chỗ Tourneo tại Việt Nam chỉ sau 2 năm ra mắt - Ảnh 2.

Ford Tourneo là mẫu xe cạnh tranh với Mercedes-Benz V-Class, Peugeot Traveller..

Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng cộng dồn cả năm 2020 vừa qua của Ford Tourneo chỉ đạt vẻn vẹn 340 chiếc. Tình hình kinh doanh của mẫu xe MPV này trong quý 1/2021 cũng không khá hơn nhiều khi chỉ có 44 chiếc được bán ra thị trường.

Một trong những lý do khiến Ford Touneo thường xuyên rơi vào danh sách 10 mẫu xe ô tô bán chậm nhất Việt Nam chính là kiểu thiết kế vuông vức theo phong cách châu Âu. Đây là kiểu thiết kế được đánh giá là không phù hợp với "gu" thẩm mỹ của đa số người tiêu dùng Việt Nam.

Thực tế cũng cho thấy tình trạng ế ẩm không chỉ diễn ra với riêng Ford Tourneo. Tại thị trường ô tô Việt Nam còn có hai mẫu xe khác mang phong cách thiết kế tương tự là Peugeot Traveller và Mercedes V-Class. Điểm chung của cả ba mẫu xe là đều có doanh số rất thấp.

Tourneo là dòng MPV cỡ lớn của Ford với 9 chỗ, có kích thước nhỏ hơn Transit, tương đương với Sedona nhưng có chiều cao lớn hơn và thua về chiều dài. Ở phân khúc MPV cỡ lớn tại Việt Nam, trước đây đã có nhiều mẫu xe từ bình dân đến sang trọng như Honda Odyssey, Toyota Granvia và Alphard, Peugeot Traveller, Mercedes V-Class.

Ford dừng lắp ráp xe MPV 7 chỗ Tourneo tại Việt Nam chỉ sau 2 năm ra mắt - Ảnh 3.

Sau quý I/2021, Ford chỉ bán được 44 xe Tourneo.

Phân khúc này chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt khi Odyssey đã bị khai tử, và hiện tại là Tourneo.

Việc ngừng sản xuất, phân phối Ford Tourneo tại Việt Nam cũng cho thấy sự linh hoạt của hãng xe Mỹ trong việc tái cơ cấu sản phẩm để tập trung vào những mẫu xe chủ lực vốn là thế mạnh của hãng như Ford Ranger, Everest…

Theo giới chuyên môn, việc Tourneo vắng bóng sẽ tạo nhiều thuận lợi cho đối thủ cùng phân khúc. Trong đó phải kể tới KIA Sedona - mẫu xe do THACO phân phối tại Việt Nam - vốn sắp ra mắt bản nâng cấp trong năm nay dưới tên gọi mới là Carnival.

Xem thêm: mth.37660544111501202-tam-ar-man-2-uas-ihc-man-teiv-iat-oenruot-ohc-7-vpm-ex-par-pal-gnud-drof/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ford dừng lắp ráp xe MPV 7 chỗ Tourneo tại Việt Nam chỉ sau 2 năm ra mắt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools