vĐồng tin tức tài chính 365

Cầu đợi mặt bằng, dân 'liều mình' vượt sông

2021-05-12 09:09
Cầu đợi mặt bằng, dân liều mình vượt sông - Ảnh 1.

Vừa qua cầu vừa run, người dân mong chờ cầu mới - Ảnh: L.TRUNG

Dự án cầu mới được phê duyệt từ lâu vẫn chưa được thi công.

Cầu Máng bắc qua sông Tam Kỳ, nối hai xã Tam Tiến và Tam Xuân 1 được người dân ví von là cầu "tử thần" hay cầu "vĩnh biệt". Đã có gần 20 người rơi xuống sông chết đuối khi qua cầu này.

Cầu Máng được xây dựng từ năm 1985, dài gần 300m, rộng chỉ 0,8m, đủ lưu thông cho một chiếc xe máy và người đi bộ. Ban đầu cây cầu là một mương dẫn nước tưới tiêu nông nghiệp cho những cánh đồng ven sông.

Tuy nhiên do một số thôn của xã Tam Tiến bị ngăn cách với trung tâm huyện Núi Thành nên người dân vẫn liều mình đi qua nơi đây để rút ngắn thời gian thay vì đi đường khác.

Cầu hẹp, xe ngược chiều không thể tránh nhau, người muốn qua cầu phải quan sát trước đầu cầu bên kia. Cầu hiện đã xuống cấp trầm trọng, những mảng bêtông đã bị hư hỏng, bong tróc, các mố trụ bảo vệ cầu hư hỏng, trơ ra khung sắt.

Chính quyền đã dùng dây cáp giăng giữa các trụ cầu nhưng rất thưa, không đảm bảo an toàn. "Lâu ni người dân đi trên cầu cứ lo sợ, nhiều người không dám chạy, chỉ dắt bộ qua. Bởi đoạn sông này có gió lớn, mà cầu hẹp đi qua dễ bị ngã xuống sông" - ông Mai Hồng Linh (50 tuổi, xã Tam Tiến) nói.

Không chỉ tiềm ẩn tai nạn, việc cây cầu bắc qua sông khiến hàng chục tàu thuyền gặp khó khăn khi qua lại, ra biển đánh bắt. Cây cầu có một hệ thống cổng bằng sắt, khi có tàu thuyền qua lại thì được nâng lên cao cho tàu qua.

Ông Võ Văn Xuân (54 tuổi, thôn Phú Đông, xã Tam Xuân 1) cho biết tại khu vực này có 50 chiếc tàu đánh bắt. Gần ba tuần qua, hệ thống cổng nâng này bị hư hỏng không nâng lên được, tàu thuyền không thể qua.

Chậm thi công do đợi mặt bằng

Tháng 5-2019, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Tam Tiến và đường dẫn nằm gần cầu Máng.

Với chiều dài cầu và đường dẫn là 4,18km, diện tích đất sử dụng là 6ha. Tổng mức đầu tư cho dự án này 220 tỉ đồng, thời gian thực hiện đến năm 2022. Trong đó cầu Tam Tiến gồm 9 nhịp, chiều dài gần 360m.

Thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình cầu Tam Tiến đã được phê duyệt, kết quả lựa chọn nhà thầu cũng đã được phê duyệt từ tháng 10-2020. Nhiều tháng nay dự án vẫn chưa thi công bởi phải đợi giải phóng mặt bằng.

Theo ông Nguyễn Quang Thạnh - giám đốc Ban quản lý dự án quỹ đất huyện Núi Thành, lý do dự án cầu Tam Tiến chưa thể thi công được bởi hiện nay huyện đang tiếp tục làm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Hiện địa phương đã lập một số phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên vẫn còn "nghẽn" một số vị trí.

Phía xã Tam Xuân 1 vẫn còn một hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, xã Tam Tiến còn vướng hai hộ. "UBND huyện đang tìm cách giải quyết, dự kiến trong tháng 5-2021 này sẽ giải quyết dứt điểm để đầu tháng 6 sẽ thi công cầu" - ông Thạnh nói.

Tái diễn người dân liều mình đu dây vượt sông Pô KôTái diễn người dân liều mình đu dây vượt sông Pô Kô

TTO - Sau bão lũ, nhiều cây cầu treo bắc qua sông Pô Kô (Kon Tum) đã bị cuốn trôi, không chịu đi đường vòng, nhiều người dân địa phương đã tự mua dây tời, cáp làm ròng rọc vượt sông. Việc đi lại bằng cách thức này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Xem thêm: mth.94440747021501202-gnos-touv-hnim-ueil-nad-gnab-tam-iod-uac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cầu đợi mặt bằng, dân 'liều mình' vượt sông”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools