vĐồng tin tức tài chính 365

Khó tìm khách thuê, mặt bằng bán lẻ kỳ vọng vào khối ngoại

2021-05-12 17:33

Khó tìm khách thuê, mặt bằng bán lẻ kỳ vọng vào khối ngoại

V.Dũng

(KTSG Online) - Từ đầu năm đến nay, nguồn cung cho thuê trong tương lai tăng trưởng chậm dưới tác động của dịch Covid-19 cùng với việc đóng cửa của các cửa hàng. Tận dụng mức giá cho thuê đang giảm, một số thương hiệu nước ngoài bắt đầu đi săn lùng mặt bằng mở chuỗi phần nào đem lại nhiều kỳ vọng trong ngắn hạn cho phân khúc này. 

Mặt bằng bán lẻ khó tìm khách thuê đang kỳ vọng vào các nhà đầu tư ngoại sẽ mở rộng chuỗi. Ảnh minh họa: Thanh Tao

Sau hơn một năm kể từ ngày dịch Covid-19 bùng phát, thị trường mặt bằng cho thuê tại TPHCM đã giảm sâu và chưa thấy dấu hiệu khởi sắc, nhất là khi dịch bệnh chưa được khống chế hoàn toàn như hiện nay. Để tìm khách thuê, nhiều chủ nhà có mặt bằng cho thuê dù đã giảm giá tới 50%, nhưng người đi thuê mặt bằng kinh doanh thời điểm này vẫn rất ít. Nhiều chủ nhà cho biết, dù có giảm hay giảm sâu hơn nữa thì lượng khách thuê cũng không có, bởi rất ít người dám mạo hiểm mở cửa hàng kinh doanh giai đoạn này.

Phân tích của các chuyên gia tại Savills cho thấy, do ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường bán lẻ ghi nhận không có nguồn cung mới trong quí 1 và duy trì ở mức 1,5 triệu m2, không thay đổi so với quí trước. Nguồn cung cho thuê trong tương lai tăng trưởng chậm dưới tác động của dịch Covid-19 cùng với việc đóng cửa của các cửa hàng. Trong số 11 dự án đã hoàn thành với 159.000 m2, chỉ 3 dự án dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2021.

Các hợp đồng hết hạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách mới.

Trong bối cảnh hoạt động bán lẻ tại khu vực ngoài trung tâm đang gặp khó khăn, các chủ nhà đã chủ động tìm cách hỗ trợ khách thuê như ưu đãi miễn phí tiền thuê trong suốt giai đoạn thi công hoặc áp dụng chiết khấu lên đến 40% trong 2-3 tháng đầu tiên đối với các giao dịch mới.

Trong khi đó, công suất của các khu thương mại tiếp tục giảm. Tính đến hết quí 1, công suất trung bình đạt 93%, giảm 1% theo quí và 2% theo năm. Các trung tâm mua sắm tại khu vực ngoài trung tâm cũng chứng kiến công suất giảm 1% theo quí.

Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cho thuê thương mại Savills Việt Nam nhận định trong thời gian vừa qua, những ảnh hưởng dịch Covid-19 đã gây ra khá nhiều khó khăn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là các đơn vị bán lẻ. Nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, trả mặt bằng hoặc thu hẹp mô hình kinh doanh trong thời gian qua.

Phân khúc bán lẻ tại TPHCM đang đón nhận nhiều nguồn đầu tư nước ngoài khi ghi nhận nhiều giao dịch mở mới một số thương hiệu theo chuỗi thuộc về ngành hàng ăn uống, thời trang và phụ kiện, điều này cho thấy các thương hiệu quốc tế vẫn nhìn thấy tiềm năng tại thị trường Việt Nam.

Đầu tháng 3 vừa qua, thương hiệu Uniqlo đã khai trương thêm cửa hàng thứ tư, rộng hơn 2.000 m2 tại Vạn Hạnh Mall (quận 10) và Decathlon cũng vừa mở thêm cửa hàng thứ hai tại Mega Mall Thảo Điền (TP. Thủ Đức). Ngoài ra, các thương hiệu quốc tế từ trung đến cao cấp như Balenciaga, Tiffany & Co cũng đang có kế hoạch thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Chuyên gia này nhấn mạnh tổng doanh thu bán lẻ sẽ gia tăng khi mà thương mại điện tử và các nhãn hàng quốc tế thâm nhập thị trường. Tuy nhiên, ngành hàng ăn uống và khu vực ngoài trung tâm vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

"Làn sóng mở rộng của các thương hiệu ngoại cũng đang tạo ra những điểm sáng cho ngành bán lẻ. Tại các trung tâm thương mại, xu hướng khách thuê chủ chốt là thời trang và phụ kiện sẽ tiếp tục trong giai đoạn tới ở khu vực ngoài trung tâm thành phố. Ngoài ra, nhóm ngành hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi được dự đoán sẽ tiếp tục được mở rộng thêm theo hướng phát triển tại các khu vực đông dân cư", bà An cho hay.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, phải mất thêm một quãng thời gian nữa thị trường mới có thể lấy lại đà phục hồi. Tuy nhiên, thực tế cũng không quá lạc quan khi sự gia tăng của thương mại điện tử được đánh giá sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ.  Trong giai đoạn hiện nay, cả người kinh doanh lẫn người có mặt bằng cho thuê buộc phải tìm các phương án đối phó. Đây có thể là thời điểm để đánh giá lại thị trường bán lẻ, tìm kiếm phương thức kinh doanh kiểu mới, bởi những giá trị cung cầu đã bị chênh lệch quá xa so giá trị thực.

Xem thêm: lmth.iaogn-iohk-oav-gnov-yk-el-nab-gnab-tam-euht-hcahk-mit-ohk/852613/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khó tìm khách thuê, mặt bằng bán lẻ kỳ vọng vào khối ngoại”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools