vĐồng tin tức tài chính 365

Hoãn xét xử vụ 4 cựu thanh tra bảo kê xe chở quá tải

2021-05-13 03:37

10h30 ngày 12/5, TAND Hà Nội đưa ra quyết định trên sau hơn một ngày xét xử. Các bị cáo tiếp tục bị tạm giam. Thời gian mở lại phiên toà sẽ thông báo sau.

Trong phần xét hỏi, 4 bị cáo cựu thanh tra giao thông hầu hết khai có nhận tiền của nhóm môi giới để bỏ qua vi phạm cho các xe có logo nhận diện của nhóm này. Song do thời gian quá lâu, các bị cáo không nhớ rõ số lần nhận tiền, tổng số tiền hưởng lợi, nội dung thoả thuận, trao đổi với nhóm môi giới.

Các bị cáo trong phiên xét xử sáng 11/5. Ảnh: Danh Lam

Các bị cáo trong phiên xét xử sáng 11/5. Ảnh: Danh Lam

Người bị cáo buộc nhận nhiều tiền hối lộ nhất, 136 triệu đồng, bị cáo Trần Sỹ Cương, 37 tuổi, cựu cán bộ đội thanh tra cơ động thuộc Thanh tra sở GTVT Hà Nội khai chỉ là "bảo vệ, lái xe, giúp việc" cho tổ công tác, không có thẩm quyền quyết định xử phạt phương tiện. Do đó, khi nhóm môi giới thông báo có xe bị xử phạt, bị cáo chỉ "tác động, nhờ giúp".

Hoàng Văn Lân, 58 tuổi, cựu thanh tra vận tải huyện Phú Xuyên, bị cáo buộc nhận 11 triệu đồng và một chai rượu, khai thời điểm nhận hối lộ "không nhận thức được đó là vi phạm pháp luật". Ông Lân khai gặp Nguyễn Ánh Hào, người của nhóm môi giới, vào cuối năm 2016 nhờ "tạo điều kiện" để việc vận tải của công ty thuận lợi, song không nói cụ thể "tạo điều kiện" là làm gì.

"Dịp cuối năm, Hào đưa cho bị cáo tiền, nhờ bị cáo mua hộ cây đào, cây quất, thùng nước ngọt tặng cho anh em", ông Lân khai.

Ngoài Sỹ Cường và Lân, hai cựu thanh tra giao thông Nguyễn Quốc Cương, 47 tuổi và Lê Bá Dũng, 46 tuổi cũng bị VKS truy tố tội Nhận hối lộ, theo khoản 2, điều 354, Bộ luật Hình sự.

Ba thành viên của nhóm môi giới thừa nhận từ giữa 2016 hằng tháng có thu tiền của các doanh nghiệp vận tải trên số đầu xe tạo logo riêng phát cho các xe này. Các bị cáo sau đó mang được đi "quan hệ" với các cán bộ ngành giao thông vận tải để được bỏ qua hoặc xử lý nhẹ với các lỗi vi phạm, đa số là chở quá tải, quá tốc độ.

Bị cáo Phạm Văn Vinh, 28 tuổi, cựu giám đốc Công ty Thương mại và vận tải Tiến Vinh khai từng phải thông qua môi giới khác để mua logo, nộp tiền hằng tháng. Khi gặp đồng bọn, Nguyễn Ánh Hào, 40 tuổi và Lê Văn Cường, 39 tuổi, cựu cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6 thuộc Cục Quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đã cùng bàn bạc, tự đứng ra lập nhóm môi giới mới, làm logo của riêng để thu tiền của các hãng xe khác.

Ba bị cáo cùng bị truy tố về tội Đưa hối lộ, theo khoản 4, điều 364, Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Hoàng Văn Lân. Ảnh: Danh Lam

Bị cáo Hoàng Văn Lân. Ảnh: Danh Lam

Cáo trạng xác định, giữa năm 2016, từ tháng 6/2016 đến 10/2018, nhóm Vinh đã thu hơn 6,2 tỷ đồng của các tài xế xe tải để đưa hối lộ và thu lợi riêng. Trong đó Hào hưởng lợi 250 triệu đồng, Cường 180 triệu đồng và Vinh 140 triệu đồng.

Bốn cựu thanh tra giao thông nhận hối lộ hơn 300 triệu đồng, trong đó Dũng 96 triệu đồng; Quốc Cương 63 triệu đồng; Sỹ Cương 136 triệu đồng; còn Hoàng Văn Lân nhận 11 triệu đồng cùng một chai rượu.

Đây là lần thứ hai phiên toà tạm hoãn. Trước đó, vụ án dự kiến xét xử sơ thẩm ngày 11/8/2020. HĐXX sau đó quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, với nghi vấn vợ của một bị cáo có tham gia đưa hối lộ. Song xét thấy không có căn cứ tra cứu, truy cứu trách nhiệm hình sự với người này, VKS Hà Nội giữ nguyên nội dung truy tố.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.6776724-iat-auq-ohc-ex-ek-oab-art-hnaht-uuc-4-uv-ux-tex-naoh/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hoãn xét xử vụ 4 cựu thanh tra bảo kê xe chở quá tải”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools