vĐồng tin tức tài chính 365

Tháng 6 sẽ có kết luận điều tra chống bán phá giá đường mía Thái Lan

2021-05-13 07:09

Liên quan đến vụ việc ngày 9/2 vừa qua Bộ Công Thương ban hành Quyết định về việc áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp tạm thời đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Vương quốc Thái Lan, ngày 12/5, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức buổi tham vấn công khai (dưới hình thức trực tuyến) với sự tham gia của 80 đại biểu đại diện cho các nhóm bên liên quan gồm: Chính phủ, doanh nghiệp, hiệp hội của Thái Lan và Việt Nam.

Tại buổi tham vấn, đại diện ngành sản xuất trong nước cho rằng ngành mía đường Thái Lan được Chính phủ hỗ trợ từ kiểm soát thị trường nội địa (hỗ trợ mức giá cố định, phân chia thị phần), kiểm soát nhập khẩu, trợ cấp xuất khẩu, hỗ trợ tài chính trực tiếp 1,3 tỷ USD/năm, tài trợ nợ vay, trợ cấp vốn đầu vào nên khi vào Việt Nam đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến ngành nên kiến nghị việc áp thuế.

Ở chiều ngược lại, đại diện Chính phủ, các doanh nghiệp Thái Lan cung cấp các thông tin về vấn đề giá bán, năng lực của ngành sản xuất Thái Lan và các tác động kinh tế - xã hội của việc áp thuế.

Tại buổi tham vấn, đại diện các bên liên quan như: bên sử dụng sản phẩm mía đường, bên nhập khẩu, đại diện người trồng mía cũng đưa ra các quan điểm.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những nước sản xuất và tiêu thụ đường lớn trên thế giới và trong khối ASEAN, nhu cầu tiêu dùng trực tiếp sử dụng và sản xuất chế biến khoảng 2 triệu tấn/năm.

Bộ Công Thương cho biết đang hoàn tất các bước điều tra tiếp theo để đưa ra kết luận điều tra cuối cùng, dự kiến trong tháng 6/2021.

Lỗ hổng nhập khẩu, vị đắng mía đường?Lỗ hổng nhập khẩu, vị đắng mía đường?

VTV.vn - Sau áp thuế tạm thời với đường Thái Lan, ngành mía đường trong nước vẫn kêu khó.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.33852620031501202-nal-iaht-aim-gnoud-aig-ahp-nab-gnohc-art-ueid-naul-tek-oc-es-6-gnaht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tháng 6 sẽ có kết luận điều tra chống bán phá giá đường mía Thái Lan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools