Cụ thể, sau khi trình bày phần gọi vốn, CEO Nguyễn Thị Thu Hằng đố các shark về điểm đặc biệt trong chiếc xe đạp cô mang đến và sử dụng ngay trên sân khấu, doanh nhân Nguyễn Xuân Phú (shark Phú) đáp: “Anh chỉ mãi nhìn em nên chẳng thấy gì đặc biệt ở chiếc xe cả”.
Sau khi trực tiếp lên sân khấu trải nghiệm và xem xét xe đạp trợ điện, shark Hưng nói: “Tôi lên đây xem cho vui chứ lúc nãy cô ấy vào đây, thấy shark Phú cười thì tôi biết deal (màn thương lượng) này sẽ diễn ra nhanh thôi. Tức là giải pháp thì xanh, start-up thì xinh. Shark Phú cười rồi thì thôi anh em mình về”.
Shark Phú trong chương trình. Ảnh: BTC
Tiếp đến, khi CEO Thu Hằng đang trình bày về định hướng của công ty cô, shark Phú tiếp lời: "Em không cần giải thích gì thêm về business (mô hình kinh doanh). Với anh, anh chỉ cần liếc mắt là biết business nào rồi. Nên anh đã nói ngay từ đầu, anh không quan tâm đến business, không quan tâm đến sản phẩm mà đang quan tâm đến mỗi em thôi. Anh chốt thế này, 1,5 tỉ cho 10% cổ phần".
Shark Hưng cũng bày tỏ thêm: “Đã nói ngay từ đầu, thật ra deal cứ sạch, xanh, xinh là xong”.
Tiến sĩ Khuất Thu Hồng (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) đưa ra cảm nhận của bà trên trang cá nhân, bà coi đó là một văn hóa độc hại.
Đàn ông bình phẩm về nhan sắc, ngoại hình phụ nữ có vẻ như là chuyện thường ngày ở xóm. Suy cho cùng, không phải dĩ nhiên mà phụ nữ vẫn được thân thương gọi là phái đẹp. Dù ít người thừa nhận, nhưng ngoại hình cũng là cái dễ cảm nhận và đánh giá nhất.
CEO Thu Hằng và shark Phú thỏa thuận về việc rót vốn sau tuyên bố: "...không quan tâm đến sản phẩm mà đang quan tâm đến mỗi em thôi". Ảnh: BTC
Thế nên, nếu nói ngoại hình của CEO gọi vốn, tức là yếu tố "Xinh" cũng là một điểm cộng để màn gọi vốn thành công cũng không phải là nói quá.
Đàn ông bình phẩm về nhan sắc, mà nói chung là vẻ ngoài của phụ nữ thì cũng đa dạng sinh động, nhất là ở những quán bia, chan chứa men nồng.
Thế nhưng, những lời bình phẩm của các Shark được đưa lên dóng truyền hình quốc gia lại là điều khó có thể chấp nhận!
Ai đó có thể cho rằng đây chỉ là show giải trí, đùa tí có sao? Chỉ là thêm phần thú vị. Xin thưa, anh có thể đùa trên bàn nhậu hay trong nhóm nhỏ bạn bè, còn ở đây, là trên sóng truyền hình quốc gia, hàng triệu người xem chương trình này, nên, những thông điệp ấy, cách cợt nhả ấy, có thể gieo vào đầu người xem rằng: Anh chỉ cần có tiền, anh có thể bình phẩm về phụ nữ thế nào cũng được!. Vẻ đẹp của phụ nữ là để nâng niu, trân trọng chứ không phải để cợt nhã hay bình phẩm.
Hơn nữa, chẳng ai ngăn được suy nghĩ đen tối hay tươi sáng trong đầu cá nhân mỗi người, như khi được thể hiện bằng lời nói, nhất là lại trong một chương trình thuần nhất là đầu tư gọi vốn thì xứng đáng nhận được những phản hồi "gạch đá".
Hấp dẫn, scandal, chính là những yếu tố để tăng rating cho chương trình, nhưng, câu view bằng mọi giá, mang cả phụ nữ ra để bình phẩm thì thật không nên được thốt ra. Dù đó là ai đi chăng nữa!