vĐồng tin tức tài chính 365

Đại gia BĐS bí ẩn xuất thân từ giáo viên trường Sĩ quan Pháo phòng không đi buôn thiết bị dầu khí

2021-05-13 09:26

Mỗi khi dừng đèn đỏ tại ngã tư sầm uất Lê Trọng Tấn - Trường Chinh (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội), mọi người đều nhìn thấy Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ Artemis do Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không ACC làm chủ đầu tư, nằm đối diện với Bảo tàng Phòng Không không quân.

Doanh nghiệp dự án này được thành lập từ tháng 1/2008, với tên gọi CTCP ACC – Thăng Long (ACC Thăng Long) và Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không ACC (ACC) cũng tham gia góp vốn, là cổ đông sáng lập.

Tuy nhiên, tới đầu năm 2018, cổ đông Nhà nước chỉ nắm giữ 30% vốn điều lệ của doanh nghiệp dự án. Trong khi đó, CTCP Đầu tư IMG (IMG) và một pháp nhân khác có liên quan là CTCP MT Gas (MT Gas) sở hữu lần lượt 50% và 9,44% vốn điều lệ ACC Thăng Long. Đến năm 2018, các cổ đông lần lượt thoái vốn, IMG trở thành cổ đông chi phối khi nâng tỉ lệ sở hữu lên 60,044%. 

Chủ tịch của IMG là ông Lê Tự Minh.

Người sĩ quan Pháo phòng không đi buôn thiết bị dầu khí ở Nga

Ông Lê Tự Minh sinh năm 1959 (quê quán Thừa Thiên – Huế), là cử nhân khoa Kinh tế chính trị Đại học Tổng hợp Hà Nội, tốt nghiệp năm 1983. Giai đoạn 1983 – 1987, ông Lê Tự Minh là giáo viên của Trường sĩ quan Pháo phòng không, nay là Học viện Phòng không – Không quân.

Từ năm 1987 – 1995, ông Minh là học viên của Học viện Quân chính Lê-nin, nghiên cứu sinh tại Viện hàn lâm Liên bang Nga tại Moscow. Cũng trong khoảng thời gian này, ông Minh bắt đầu sự nghiệp kinh doanh, khởi đầu với việc buôn bán thiết bị dầu khí.

Một bài viết trên báo Doanh nghiệp Hội nhập kể lại, năm 1993, trong một lần tâm sự với đoàn cán bộ của Vietsopetro sang Nga công tác, Lê Tự Minh nắm bắt được tình hình phát triển của ngành dầu khí Việt Nam và tình trạng độc quyền của các công ty Nga trong việc cung cấp trang thiết bị cho ngành dầu khí non trẻ của nước nhà. Ông tìm gặp và tập hợp một số cán bộ kỹ thuật, khoa học người Liên Xô cũ đã từng làm việc trong ngành dầu khí Việt Nam, để cùng họ tìm hướng mua các thiết bị từ Nga về đấu thầu cho Vietsopetro.

Vốn ít, thanh toán phải 100% tiền mặt, sự hiểu biết kỹ thuật hạn chế và vận tải của nước Nga thời đó rất khó khăn... May thay, những cuộc đấu thầu đầu tiên đã thành công, những lô hàng đã về tới Việt Nam trọn vẹn.

Đại gia BĐS bí ẩn xuất thân từ giáo viên trường Sĩ quan Pháo phòng không đi buôn thiết bị dầu khí - Ảnh 2.

Ông Lê Tự Minh, Chủ tịch HĐQT CTCT Đầu tư IMG.

Thời đó, nhu cầu đơn hàng rất nhiều, chỉ tiếc là không có đủ tiền. Ông Minh đã phải vay lãi bên ngoài rất cao để đảm bảo thực hiện đơn hàng. Sau gần 1 năm, công việc không chỉ mang lại lợi nhuận tốt mà còn phá được thế độc quyền của các công ty Nga. Nhiều hạng mục giá đã giảm hơn 60% so với những năm trước.

Một lần, lãnh đạo Vietsopetro yêu cầu ông giúp xí nghiệp mua lô hàng đặc chủng của một nhà máy ở Ukraina. Đây là loại hàng độc quyền, phía Việt Nam biết rất rõ nhà máy bán với giá rất cao, nhưng điều quan trọng là việc cấp hàng của họ rất chậm, không kịp xử lý cho sự cố ngoài giàn khoan.

Lê Tự Minh đã phải nhờ một đơn vị dầu khí Nga khác mua trong nước rồi chung chuyển về Việt Nam. Kết quả là kịp cho tiến độ và giá của lô hàng chỉ bằng 30% giá mà nhà máy bán cho Vietsopetro.

Từ đó Vietsopetro đã có những giải pháp đưa các hợp đồng mua bán về giá trị thật của hàng hoá, phá được thế độc quyền với giá cả độc quyền cao trong nhiều năm của các công ty Nga và Liên Xô cũ. 

Hoàn thành luận án Tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế chính trị trong thời Liên Xô tan vỡ, Lê Tự Minh bắt bắt đầu thành lập công ty đầu tiên của mình tại nước Nga.

Về Việt Nam trở thành đại gia kín tiếng ngành bất động sản

Năm 1996, ông Lê Tự Minh trở về Việt Nam. Ban đầu, doanh nhân này kinh doanh Taxi, khí hoá lỏng, những thị trường mới mở vào những năm 1996-2000 ở trong nước rất tốt. Mặc dù công việc kinh doanh thuận lợi và hiệu quả, nhưng ông nhận thấy những thị trường đó đều nhỏ hẹp, phức tạp và khó quản lý. 

Năm 2000, lần đầu tiên được đến Singapore, ông Minh bị choáng ngợp trước vẻ đẹp của những ngôi nhà, công trình và tính quy hoạch ở đây. Bao giờ quê hương mình có những đô thị đẹp như thế này? Ông bắt tay vào nghiên cứu, chuyển hướng sang lĩnh vực bất động sản.

Sau đó, vị doanh nhân sinh năm 1959 đầu tư một loạt dự án như: Khu đô thị Petro Quảng Ngãi, Khu đô thị Trường Xuân (Quảng Ngãi), đầu tư khách sạn Gerbera Huế (đã chuyển nhượng).

Đại gia BĐS bí ẩn xuất thân từ giáo viên trường Sĩ quan Pháo phòng không đi buôn thiết bị dầu khí - Ảnh 4.

Tòa nhà Artemis tại số 3 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội.

Vào thời đó, Phú Mỹ Hưng đang được đánh giá là mô hình đẹp nhất của Việt Nam. Ông nghĩ: Phải tạo ra các Phú Mỹ Hưng ở các thành phố khác nhau.

Theo lời kể, ông Minh làm việc tới 10-12 tiêng mỗi ngày. Sáng bắt đầu công việc từ 9h và tạm dừng lúc 18h. Tối ăn cơm xong lại làm việc trực tuyến với kiến trúc sư từ 9h tối tới 12h-1h sáng. Thứ 7, Chủ nhật là dành cho golf và bạn bè. Đối tác của ông nhận xét, Lê Tự Minh là người rất cứng rắn và cứng rắn một cách lạnh lùng trước việc chậm tiến độ.

Tới tháng 12/2007, công ty IMG được thành lập, là pháp nhân lõi trong hệ sinh thái của doanh nhân Lê Tự Minh. Cập nhật tới tháng 6/2018, IMG có quy mô vốn 520 tỷ đồng. Trong đó, ông Lê Tự Minh góp 519,5 tỷ đồng, nắm chi phối với tỉ lệ sở hữu 99,9% vốn điều lệ.

Hiện tại, IMG là công ty mẹ của CTCP Đầu tư IMG Huế (IMG Huế) – chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới An Cựu (An Cựu City), có quy mô 33ha, toạ lạc tại phường An Đông, thành phố Huế.

Bên cạnh đó, IMG cũng là cổ đông sáng lập, từng nắm giữ tới 80,23% vốn của CTCP IMG Phước Đông (IMG Phước Đông) – chủ đầu tư Khu công nghiệp cầu cảng Phước Đông quy mô 129ha tại tỉnh Long An. Tính đến ngày 31/12/2019, quy mô tổng tài sản của IMG đạt 1.529,9 tỷ đồng.

Đại gia BĐS bí ẩn xuất thân từ giáo viên trường Sĩ quan Pháo phòng không đi buôn thiết bị dầu khí - Ảnh 5.

Ông Lê Tự Minh (ngooài cùng bên trái) tại Lễ Khánh Thành KCN Cầu Cảng IMG Phước Đông.

Xem thêm: mth.5045207111501202-ihk-uad-ib-teiht-noub-id-gnohk-gnohp-oahp-nauq-is-gnourt-neiv-oaig-ut-naht-taux-na-ib-sdb-aig-iad/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đại gia BĐS bí ẩn xuất thân từ giáo viên trường Sĩ quan Pháo phòng không đi buôn thiết bị dầu khí”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools