Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam về việc hoàn trả phí dịch vụ phục vụ hành khách và phí dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay.
Hành khách làm thủ tục hàng không tại sân bay Nội Bài - Ảnh: Dương Ngọc
Liên quan đến một số thông tin báo chí phản ánh việc hãng hàng không chưa thực hiện hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam-CTCP, các công ty CP hàng không: Vietjet, Tre Việt, Pacific Airlines và công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam thực hiện hoàn trả phí dịch vụ phục vụ hành khách và phí dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý cho hành khách theo đúng quy định.
Theo quy định tại Điều 8- Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT ngày 31-12-2019 của Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam, phí dịch vụ phục vụ hành khách và phí dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý là khoản thu từ hành khách cùng với giá dịch vụ vận chuyển hàng không, do các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý trên cơ sở danh sách hành khách của các chuyến bay.
Như vậy, trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay thì hai khoản phí này hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Do đó, việc trả hai khoản phí này khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện. Đồng thời công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền hai loại phí này khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay.