Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam-CTCP (ACV), các công ty cổ phần hàng không Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines về việc thực hiện hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) cho hành khách khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay theo đúng quy định.
Đồng thời công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền PSC, PSSC khi khách hoàn, hủy vé máy bay.
Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại sân bay
Theo quy định tại Điều 8 Thông tư 53/2019 của Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam, PSC và PSSC là khoản thu từ hành khách cùng với giá dịch vụ vận chuyển hàng không.
Khoản thu này do các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý trên cơ sở danh sách hành khách của các chuyến bay.
Do vậy, trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay thì khoản PSC và PSSC hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ. Do đó, việc trả PSC và PSSC là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.
Từ đó, Cục Hàng không đề nghị các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện.
Hiện hãng hàng không đang thu hộ phí dịch vụ cảng hàng không, sân bay đối với hành khách. Trong đó, phí soi chiếu an ninh tại sân bay là 20.000 đồng/hành khách. Còn phí phục vụ hành khách tại sân bay gồm ba nhóm sân bay với các mức 60.000 - 80.000 - 100.000 đồng/hành khách. Theo đó, hãng bay sẽ chuyển hai khoản phí này cho cảng hàng không theo số lượng hành khách đi máy bay và được hưởng 1,5%.