Ngày 12-5, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 07/CT/BCT về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường; chống các hành vi đầu cơ, găm hàng và vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
Theo đó, yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động tham mưu UBND tỉnh thành phố phương án chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.
Đề nghị các hiệp hội, doanh nghiệp nhanh chóng triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh, các phương án xử lý các biến động bất thường của thị trường…
Đại diện Saigon Co.op cho biết các siêu thị Co.opmart, Co.op Food, Co.op Smile…đã bắt đầu tăng lượng dự trữ hàng thiết yếu nhằm đảm bảo cung cấp đều đặn với giá cả bình ổn ra thị trường trong tối thiểu sáu tháng tới. Đặc biệt là các mặt hàng chống dịch như các loại gel, nước rửa tay, khẩu trang vải sát khuẩn.
Khách hàng được đo thân nhiệt trước khi vào siêu thị mua sắm
Song song đó, các siêu thị Co.opmart và Co.opXtra phối hợp cơ quan y tế khử trùng không gian mua sắm.
Tổng rà soát công tác phòng chống dịch và triển khai lấy tầm soát hàng nghìn mẫu xét nghiệm nhân viên. Kết quả cho thấy đội ngũ nhân viên tại các siêu thị này có kết quả 100% âm tính.
Tương tự ông Nguyễn Nhơn Quý, Trưởng phòng Truyền thông Aeon Việt Nam cho biết, siêu thị luôn nỗ lực làm việc với nhà cung cấp để đảm bảo nguồn hàng đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng và cộng đồng trong tình hình dịch bệnh cũng như để duy trì ổn định lượng hàng và giá cả.
Ngoài ra, Aeon Việt Nam cũng cung cấp cho khách hàng đa dạng hình thức mua sắm như mua hàng qua ứng dụng Grabmart, dịch vụ đi chợ hộ...để hạn chế tiếp xúc nhiều nơi đông người.
Bên cạnh đó, khi dich bệnh diễn biến phức tạp trở lại, Aeon Việt Nam vẫn luôn duy trì và nay càng tăng cường thêm các biện pháp phòng dịch tại chỗ nhằm mang đến môi trường mua sắm an toàn và an tâm cho khách hàng.
Theo đó, tăng gấp đôi tần suất vệ sinh, khử trùng toàn bộ các khu vực, vật dụng nhiều khách hàng tiếp xúc như xe đẩy, giỏ hàng, tay nắm cầu thang, nút thang máy,…
Toàn bộ hệ thống tấm chắn giọt bắn tại quầy thu ngân, quầy dịch vụ khách hàng đã được thay mới hoàn toàn từ trước nhằm đảm bảo an toàn tối ưu cho nhân viên và khách hàng, sẵn sàng chống dịch lâu dài…
Siêu thị sắp xếp khu vực riêng cho đối tác giao hàng.
Đại diện MM Mega Market Việt Nam cho biết, đối mặt với nguy cơ bùng dịch COVID-19 trở lại siêu thị đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa, sẵn sàng ứng phó, nhất là hai ngành hàng chính gồm nhu yếu phẩm và nước rửa tay, khẩu trang…
Tổng giá trị nhập hàng xấp xỉ 93 tỷ đồng, được phân bổ đều cho ba khu vực Bắc, Trung, Nam. Riêng tại miền Bắc lượng nhu yếu phẩm chuẩn bị trị giá 28,7 tỷ đồng. Tại các điểm nóng của dịch như Hà Nội, Đà Nẵng, nhận thấy nhu cầu có thể tăng cao trong tương lai, siêu thị đã dành khoảng 30% tổng giá trị hàng hóa.
Những mặt hàng thực phẩm thiết yếu trong giai đoạn này vẫn được đảm bảo bình ổn, siêu thị thường xuyên đưa ra các chính sách giá “mua nhiều lợi nhiều” đối với thực phẩm hàng ngày dành cho khách hàng.
“Với kế hoạch rõ ràng, chúng tôi tự tin đủ khả năng đồng hành cùng người tiêu dùng Việt Nam vượt qua những thách thức trong thời gian tới”, đại diện MM Mega Market nói.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết, hệ thống đại siêu thị GO! Big C đã chuẩn bị lượng hàng hóa tăng gấp đôi so với tháng thường.
Làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp để bảo đảm luôn luôn bổ sung kịp thời hàng hóa trong trường hợp sức mua tăng lên đột biến.
“Hiện nay, toàn bộ kho hàng của chúng tôi đã được chuẩn bị đầy đủ hàng hóa cả hàng tươi và hàng đông. Đặc biệt, khẩu trang lượng hàng được dự phòng đủ cho bốn tháng tới, tính từ tháng 5”, bà Vân nói.