vĐồng tin tức tài chính 365

Điều kiện để được nhận bảo hiểm thất nghiệp

2021-05-14 07:56

Tôi làm việc tại một công ty ở TP.HCM được ba năm và có tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH)
đầy đủ.

Trong thời gian vừa qua, do áp lực công việc nên tôi quyết định nghỉ việc để buôn bán tại nhà.

Cho tôi hỏi trường hợp của tôi có được nhận trợ cấp thất nghiệp hay không và thời gian để nộp hồ sơ là bao lâu?

Bạn đọc Hoàng Dung (TP.HCM)

Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Theo quy định tại Luật Việc làm thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

Thứ nhất: Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây: Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Thứ hai, người lao động đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn, hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ ba tháng đến dưới 12 tháng.

Điều kiện để được nhận bảo hiểm thất nghiệp - ảnh 1
Người dân làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ
việc làm TP.HCM. Ảnh: NGUYỆT NHI

Thứ ba, người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

Thứ tư, người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.

Thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là trong thời hạn ba tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

Như vậy, trường hợp của bạn nếu bạn đáp ứng bốn điều kiện trên thì bạn sẽ nhận được trợ cấp thất nghiệp. 

Xem thêm: lmth.550589-peihgn-taht-meih-oab-nahn-coud-ed-neik-ueid/cod-nab/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Điều kiện để được nhận bảo hiểm thất nghiệp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools