Thế Giới Di Động lấn sân sang mảng phân phối?
Chánh Trung
(KTSG Online) – Những ngày qua thông tin Thế Giới Di Động muốn “thâu tóm” 30.000 cửa hàng nhỏ lẻ trở thành đại lý của mình đang được giới kinh doanh bàn luận, xôn xao.
Chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động đang có tham vọng lấn sang mảng phân phối sỉ. Ảnh: Thế Giới Di Động |
Theo đó chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động vừa cho biết chuẩn bị triển khai mô hình kinh doanh mới có tên "mô hình cộng tác viên". Theo đó các cửa hàng nhỏ lẻ trên khắp cả nước đang kinh doanh thiết bị điện tử sẽ có cơ hội hợp tác cùng Thế Giới Di Động và Điện máy xanh với vai trò "tư vấn viên" và nhận mức chiết khấu phù hợp.
Có thể hiểu, các của hàng cộng tác viên này chỉ đóng vai trò tư vấn cho sản phẩm của Thế Giới Di Động. Khi khách hàng đồng ý mua, mọi thao tác còn lại sẽ do phía Thế Giới Di Động thực hiện. |
Thế Giới Di Động cho biết Việt Nam hiện có khoảng 20.000 - 30.000 cửa hàng nhỏ lẻ đang kinh doanh các mặt hàng điện thoại, điện máy. “Các cửa hàng nếu có mặt bằng và bảng hiệu, có thể đăng ký thành cộng tác viên để kinh doanh cùng chúng tôi. Chúng tôi sẽ thẩm định thông tin đại lý, cùng với đó mức chiết khấu dành cho các đại lý nhỏ lẻ này là từ 5-20%. Ví dụ, mức chiết khấu cho một chiếc điện thoại đang có giá 8,69 triệu đồng có thể là 869.000 đồng, tương đương 10%”, chuỗi bán lẻ này khẳng định.
Mô hình này mang đến một số lợi ích cho các cửa hàng nhỏ lẻ như không cần vốn, không cần phải chứa hàng tồn kho, không tốn chi phí vận hành. Về phần khách hàng, họ sẽ mua sản phẩm đúng với giá niêm yết trên trang web của Thế Giới Di Động, và hưởng các chính sách bán hàng và bảo hành bao gồm cả việc trả góp. Điểm khác biệt là bước đầu họ sẽ tiếp cận thông qua các đại lý, chuỗi bán lẻ này cho biết thêm.
Doanh nghiệp kỳ vọng nếu mô hình mới nói trên thành công, các cửa hàng mua bán nhỏ lẻ trên khắp Việt Nam sẽ có cơ hội phát triển cùng Thế Giới Di Động. Khách hàng cũng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm và chính sách mua hàng từ gần 30.000 cửa hàng trên cả nước.
Tham vọng lấn sân sang mảng phân phối? Liên quan đến mô hình kinh doanh mới này của Thế Giới Di Động, một chuyên gia công nghệ số tại TPHCM cho biết: “Trong mô hình cộng tác viên này Thế Giới Di Động đóng vai trò tương tự như nhà phân phối. Thế Giới Di Động đang tìm cách đặt chân vào mảng bán sỉ và lấn sang mảng phân phối. Với việc chiếm thị phần lớn nên Thế Giới Di Động nhận được chính sách ưu đãi tốt hơn từ các hãng, do đó mức chiết khấu chuỗi này nhận được rất cạnh tranh so với các bên khác. Từ đó có thể chiết khấu chuỗi này dành cho phía cửa hàng cộng tác viên trong mô hình mới cũng cạnh tranh so với mức hiện tại họ mua từ nhà phân phối. Nếu mô hình này được triển khai rõ ràng miếng bánh của nhà phân phối sẽ nhỏ lại. Các nhà phân phối khác không khéo có nguy cơ bị cạnh tranh quyết liệt, bị thâu tóm và sẽ bị đẩy lùi về phía sau trên thị trường”. |
Xem thêm: lmth.iohp-nahp-gnam-gnas-nas-nal-gnod-id-ioig-eht/613613/nv.semitnogiaseht.www