vĐồng tin tức tài chính 365

Xuất khẩu thép tăng hơn 50% dù giá thép trong nước tăng mạnh

2021-05-15 13:53

Xuất khẩu thép tăng hơn 50% dù giá thép trong nước tăng mạnh

Lê Hoàng

(KTSG Online) - Dù bối cảnh giá sắt thép trong nước liên tục tăng mạnh trong thời gian qua nhưng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay cũng tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhà thầu xây dựng đứng trước nguy cơ vỡ trận do giá thép tăng đột biến

Nghịch cảnh nhà thầu xây dựng 'khóc ròng', giá cổ phiếu thép tăng vọt

Xuất khẩu thép tăng hơn 50% trong 4 tháng 2021. Ảnh minh họa: baochinhphu.vn

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu sắt thép trong nửa cuối tháng 4 vừa qua đạt 593.681 tấn, với kim ngạch 471 triệu đô la Mỹ, tăng đến 173 triệu đô la, tương ứng tăng 58,1% so với nửa đầu tháng 4 vừa qua.

Tính chung trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sắt thép đạt hơn 3,9 triệu tấn, kim ngạch 2,79 tỉ đô la, tăng 50,4% về lượng và 96,3% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có thể thấy trong bối cảnh giá sắt thép trong nước tăng mạnh xuất khẩu mặt hàng này cũng tăng rất cao.

Tình trạng giá thép tăng đột biến khiến nhiều doanh nghiệp xây dựng, nhà thầu điêu đứng và nhiều doanh nghiệp trong số họ trên cả nước đang đứng trước nguy cơ vỡ trận, phá sản vì đội giá thực hiện.

Từ đầu năm đến nay, giá thép các loại tăng liên tục khiến nhiều nhà thầu đứng ngồi không yên vì chi phí tăng, ảnh hưởng rất lớn đến những hợp đồng đã và đang thực hiện.

Một số nhà thầu, công ty xây dựng và cả hộ gia đình có công trình xây nhà cho hay cứ vài ngày lại thấy các công ty thép thông báo tăng giá. Ước tính từ đầu năm đến nay giá thép tăng khoảng 45 - 50%.

Không chỉ những công trình lớn, nhiều hộ dân cũng lo sốt vó vì giá thép đẩy chi phí đầu tư xây dựng công trình nhà ở, công trình xây dựng tăng thêm khoảng 15%.

Tính đến chuyện cân đối xuất khẩu

Từ đầu năm đến nay, giá mặt hàng thép xây dựng trong nước tăng mạnh lên đến 45%. Theo lý giải của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), nguyên nhân giá thép tăng là do giá nguyên liệu đầu vào của ngành thép phụ thuộc rất lớn vào giá nguyên liệu thế giới. Trong thời gian gần đây, giá các nguyên vật liệu sản xuất thép tăng cao đột biến trên thị trường toàn cầu, cùng với dịch bệnh, thời gian giao hàng kéo dài cũng khiến giá thép tăng mạnh.

Trước tình hình giá thép tăng cao đột biến, Bộ Công Thương cho biết, đang xem xét để kiến nghị Chính phủ, các cơ quan liên quan ban hành các chính sách kiểm soát xuất khẩu đối với các loại thép trong nước đang có nhu cầu.

Tại cuộc họp về công tác điều hành giá năm 2021, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã yêu cầu Bộ Công Thương có biện pháp thúc đẩy, tăng sản xuất để đáp ứng nhu cầu thép thành phẩm trong nước. Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương đưa ra giải pháp điều chỉnh mất cân đối cung ứng sản phẩm thép trên thị trường trong nước, thông qua cân đối khối lượng xuất khẩu thép thành phẩm.

Trước diễn biến về tình hình giá thép trong nước gây ra tâm lí lo lắng trong dư luận xã hội, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cũng khuyến nghị các doanh nghiệp thành viên tiếp tục phát huy công suất, đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm thép, tổ chức hệ thống phân phối hợp lý để ổn định nguồn cung trong nước, đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

VSA cũng đề nghị các doanh nghiệp thành viên cung cấp thông tin về công suất nhà máy và kế hoạch sản xuất bán hàng trong quí II/2021 và dự kiến cả năm 2021 để Hiệp hội tổng hợp, báo cáo với cơ quan nhà nước và truyền thông, cung cấp thông tin đầy đủ đến người tiêu dùng thép góp phần đảm bảo bình ổn thị trường thép trong nước thời gian tới.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), các dự báo trước đó nói rằng, giá thép sẽ chỉ tăng tối đa là hết quí 2-2021. Tuy nhiên hiện tại, mọi thứ đang thay đổi, nhiều dự báo đang điều chỉnh về thời gian thép có thể tăng hết quí 3-2021 khi nhìn vào những gì đang diễn ra ở Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, EU và nhiều thị trường lớn khác.

Trên thực tế, việc tăng giá thép cao đột biến trong thời gian qua cũng giúp các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này trong nước báo lãi khủng trong quí 1-2021, có doanh nghiệp đạt tốc độ tăng vài lần so với cùng kỳ năm trước. Điều này cũng khiến cho nhiều cổ phiếu thép tăng mạnh trong thời gian qua.

 

Xem thêm: lmth.hnam-gnat-coun-gnort-peht-aig-ud-05-noh-gnat-peht-uahk-taux/133613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xuất khẩu thép tăng hơn 50% dù giá thép trong nước tăng mạnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools