vĐồng tin tức tài chính 365

11 bí quyết làm việc và lãnh đạo hiệu quả của Jeff Bezos

2021-05-16 03:26

Giá trị cổ phiếu không phản ánh tình hình kinh doanh của công ty

"Chúng tôi thường tổ chức các cuộc họp toàn công ty tại Amazon và trong suốt hai mươi năm, tại hầu hết các cuộc họp, tôi đều nói: "Khi cổ phiếu tăng 30% trong một tháng, đừng cảm thấy mình thông minh hơn 30%. Bởi vì khi cổ phiếu giảm 30% trong một tháng, bạn sẽ không dễ chịu khi thấy độ ngu ngốc của mình tăng thêm 30% đâu". Warren Bu◊ett luôn nhắc đến câu nói tuyệt vời của Benjamin Graham rằng trong thời gian ngắn, thị trường chứng khoán là một máy biểu quyết và trong thời gian dài, thị trường là một bàn cân. Điều bạn cần làm là vận hành công ty của mình và biết rằng một ngày nào đó nó sẽ được đem lên bàn cân. Hãy để nó được cân. Đừng bao giờ dành thời gian bận tâm về giá cổ phiếu mỗi ngày."

"Buôn có bạn bán có phường"

"Tôi đã đặt trụ sở Amazon ở Seattle vì Microsoft ở đó. Tôi nghĩ rằng nơi có nguồn nhân lực dồi dào trong lĩnh vực công nghệ sẽ là nơi khá lí tưởng để tuyển dụng được những người tài. Và thực tế đúng là như vậy."

Coi trọng tinh thần của một công ty nhỏ

"Tôi nhận thấy những điều nhỏ nhặt tạo nên những điều lớn lao. Tôi ưa việc coi mọi thứ đều là những thứ nhỏ bé. Mặc dù Amazon là một công ty có quy mô lớn nhưng tôi muốn nó luôn giữ cái tâm và tinh thần của một công ty nhỏ."

Tin vào sức mạnh của trực giác

"Chúng tôi có một số ý tưởng rất cụ thể về những gì chúng tôi muốn làm, nhưng tôi cũng tin vào sức mạnh của trực giác. Tất cả những quyết định tốt nhất của tôi trong hoạt động kinh doanh và trong cuộc sống đều được đưa ra bằng linh cảm trái tim, trực giác, sự gan dạ chứ không phải từ những phân tích. Nếu bạn có thể ra quyết định dựa vào việc phân tích dữ liệu, thì tất nhiên là nên làm vậy. Nhưng rốt cuộc, trên thực tế, những quyết định quan trọng nhất của bạn đều được đưa ra dựa theo bản năng, trực giác và linh cảm của trái tim... Chúng tôi làm việc khoa học khi có thể, và sử dụng trái tim cùng trực giác khi cần."

11 bí quyết làm việc và lãnh đạo hiệu quả của Jeff Bezos - Ảnh 1.

Tập trung vào khách hàng

"Tôi thường xuyên trò chuyện với các CEO, nhà sáng lập cũng như doanh nhân và tôi thấy rằng mặc dù họ đang nói về khách hàng, nhưng họ thực sự lại tập trung vào đối thủ cạnh tranh. Bất kì công ty nào cũng sẽ đạt được lợi thế khi tập trung vào khách hàng của mình, thay vì tập trung vào đối thủ cạnh tranh. Sau đó, bạn phải xác định khách hàng của bạn là ai. Ví dụ tại tờ The Washington Post, khách hàng có phải là những người mua dịch vụ quảng cáo từ chúng tôi không? Không. Khách hàng là những độc giả. Chấm hết! Các nhà quảng cáo muốn họ xuất hiện ở đâu? Các nhà quảng cáo muốn ở nơi có nhiều độc giả. Vì vậy, vấn đề thực sự không quá phức tạp! Với trường học, khách hàng là ai? Có phải là cha mẹ không? Có phải là các giáo viên? Không. Khách hàng chính là những đứa trẻ. Đó là những gì chúng tôi làm tại Day One. Chúng tôi tập trung vào những đứa trẻ."

Chuyển hướng kinh doanh nếu cách cũ thất bại

"Tình hình tài chính của Te Washington Post vào thời điểm đó – năm 2013 (thời điểm Bezos quyết định mua lại tờ báo) – rất lộn xộn. Đó là một doanh nghiệp có khoản chi phí cố định lớn và họ đã thua lỗ từ năm hoặc sáu năm trước đó. Tôi đã nói: "Liệu đây có phải là việc tôi muốn dính líu tới hay không? Nếu tôi quyết định làm, tôi sẽ đặt tâm huyết và nỗ lực vào nó." Tôi đã quyết định đầu tư vì tôi thực sự tin rằng đó là một tổ chức có vai trò quan trọng.

Ngày nay, nhờ có Internet, lợi thế mà bạn nhận được là việc phân phối miễn phí. Chúng tôi đã phải tận dụng lợi thế đó, và đó cũng là chiến lược cơ bản của chúng tôi. Thay vì thu phí cao từ mỗi độc giả trong một nhóm khách hàng nhỏ, chúng tôi đã quyết định chuyển hướng kinh doanh bằng cách thu ít phí hơn đối với mỗi độc giả của một tập khách hàng lớn. Đó là sự chuyển đổi mà chúng tôi đã thực hiện. Tôi vui mừng thông báo rằng ngày nay tờ báo này đã kiếm được nhiều lợi nhuận hơn. Tòa soạn ngày càng phát triển."

Xây dựng ý tưởng bằng cách làm việc nhóm

"Giống như nhiều sáng kiến khác, nó (Amazon Prime - một cách tuyệt vời để thu tiền trả trước của những khách hàng thực nhận các hàng hóa và dịch vụ) được một nhóm nghĩ ra. Tôi thích việc đưa ra những ý tưởng theo nhóm; đó là việc yêu thích của tôi. Và nó cho tôi cơ hội sống ở tương lai trước hai đến ba năm."

Đòi hỏi IQ cao cho các cuộc họp và với các nhà quản lý cấp cao

"Hãy thử nghĩ xem: là một nhà quản lý cấp cao, bạn được trả tiền để làm gì? Bạn được trả tiền để đưa ra một số lượng nhỏ các quyết định có chất lượng cao. Việc của bạn không phải là ra hàng ngàn quyết định mỗi ngày. Nếu tôi ra được ba quyết định đúng đắn một ngày, thế là đủ. Warren Bu◊et còn nói không mong gì hơn nếu mỗi năm có được 3 quyết định đúng đắn. Tôi thực sự tin vào điều đó.

Tất cả các nhà quản lý cấp cao của chúng ta đều vận hành tương tự theo cách của tôi. Họ làm việc cho tương lai, họ sống cho tương lai. Không một ai trong số những người báo cáo cho tôi chỉ tập trung vào số liệu của quý hiện tại.

Chúng tôi sẽ có một cuộc gọi hội đàm hoặc thứ gì đó tương tự theo quý, và Phố Wall sẽ thích kết quả kinh doanh quý của chúng tôi. Người ta sẽ nói: "Chúc mừng ông, kết quả kinh doanh quý này của ông rất tốt." Và tôi đáp: "Cảm ơn." Nhưng những gì tôi thực sự nghĩ là "Quý đó đã được định sẵn từ ba năm trước." Đây là những gì bạn cần làm. Bạn cần phải làm trước việc của hai hoặc ba năm sau đó."

Đề cao văn hóa làm việc tiên phong và mang tính phát minh

"Tôi đã được hỏi trong nhiều năm: "Liệu rằng ông có mở một cửa hàng truyền thống hay không?"... Tôi luôn nói: "Có, nhưng chỉ khi chúng tôi có sản phẩm khác biệt." Khi chúng tôi cố gắng tìm hiểu qua loa một thứ gì đó mà là một dịch vụ ăn theo, chúng tôi có xu hướng sẽ thất bại. Văn hóa làm việc của chúng tôi thiên về việc tiên phong và mang tính phát minh hơn."

Đặt niềm tin mạnh mẽ vào công việc đã lựa chọn

"Đây là công việc quan trọng nhất mà tôi đang làm (lĩnh vực du hành không gian và vũ trụ). Tôi có niềm tin mạnh mẽ vào việc đó… Trái đất là hành tinh tốt nhất. Nhưng có đủ vấn đề mà chúng ta sắp phải đối mặt… Chúng ta có thể khắc phục vấn đề đó. Vai trò của tôi khi thực hiện việc đó là tôi muốn chế tạo các phương tiện bay vào không gian mà có thể tái sử dụng. Tôi muốn xây dựng cơ sở hạ tầng của không gian vũ trụ để các thế hệ tiếp theo có thể sử dụng cơ sở hạ tầng đó giống như cách tôi đã sử dụng UPS và FedEx,... cho việc xây dựng Amazon. Đó là tất cả những gì về Blue Origin."

Ngủ sớm, dậy sớm, ngủ đủ giấc để lãnh đạo sáng suốt

"Tôi cần giấc ngủ đủ 8 tiếng vì tôi sẽ suy nghĩ tốt hơn, có nhiều năng lượng hơn và tâm trạng cũng phấn chấn hơn. Tôi muốn các cuộc họp đòi hỏi IQ cao vào trước giờ ăn trưa. Bất kì điều gì cần phải động não đều nên được đưa vào các cuộc họp lúc 10 giờ sáng. Vào lúc 5 giờ chiều, tôi sẽ rơi vào trạng thái kiểu như: "Tôi không thể suy nghĩ về điều đó trong hôm nay nữa. Hãy quay lại vào ngày mai, lúc 10 giờ sáng."

--

Không chỉ Jeff Bezos, trong cuốn sách "Nghệ thuật lãnh đạo" của tác giả David M. Rubenstein, độc giả còn được truyền cảm hứng và học hỏi bí quyết, kinh nghiệm lãnh đạo vô giá từ chia sẻ trực tiếp của 30 nhà lãnh đạo xuất chúng của thế giới đương thời, với nhiều tên tuổi tiếng như: Bill Gates, Mellina Gates (nay là Melinda French) Jeff Bezos, Tim Cook, Richard Branson, Oprah Winfrey, Phil Knight George W. Bush và William J. Clinton… Đây cũng chính là điểm nổi bật của cuốn sách, bởi tác giả David M. Rubenstein là một doanh nhân thành đạt, đồng thời là người dẫn nổi tiếng của chương trình mang tên chính mình The David Rubenstein Show trên Bloomberg TV và PBS - nơi ông đã có điều kiện gặp gỡ, trao đổi và phỏng vấn trực tiếp với hàng trăm người xuất chúng, tài năng.

Bởi vậy cuốn sách "Nghệ thuật lãnh đạo" thực sự xứng đáng với đánh giá là một cuốn sách đáng đọc. Chia sẻ trực tiếp từ các nhà lãnh đạo khác nhau được lựa chọn kỹ lưỡng mang lại cho cuốn sách sự chân thực mà những cuốn sách bình thường khác không có được. Nếu bạn đang ở một vị trí lãnh đạo, hoặc đang phấn đấu để trở thành một nhà lãnh đạo trong tương lai, bạn thực sự nên thêm cuốn sách này vào danh sách sách cần đọc của mình.

Hà My

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.31004002151501202-sozeb-ffej-auc-auq-ueih-oad-hnal-av-ceiv-mal-teyuq-ib-11/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“11 bí quyết làm việc và lãnh đạo hiệu quả của Jeff Bezos”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools