vĐồng tin tức tài chính 365

Các công ty xây dựng Trung Quốc chùn tay khi giá thép giá tăng vọt

2021-05-16 04:01

Các công ty xây dựng Trung Quốc chùn tay khi giá thép giá tăng vọt

Khánh Lan

(KTSG Online) – Các công ty xây dựng  của Trung Quốc đang giảm lượng mua các vật liệu thép sau khi giá của chúng tăng vọt lên các mức cao kỷ lục, trong khi đó, thị trường quặng sắt và thép đang bước vào giai đoạn điều chỉnh sau các nỗ lực kiểm soát của giới chức trách.

Các sản phẩm ống thép ở nhà máy sản xuất ống thép Youfa ở TP. Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Giảm mua thép vì lo ngại giá bị đẩy cao quá mức

Cơn bùng nổ xây dựng nhờ các chương kích thích của Trung Quốc đã đẩy giá các hợp đồng thép thanh và thép dây trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) tăng gần 40% trong năm nay và tăng hơn 20% nếu tính từ đầu tháng 4.

Các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm cắt giảm khí thải nhà kính của ngành công nghiệp thép bằng cách yêu cầu đóng cửa các nhà máy sử dụng công nghệ lạc hậu, cũng đốt nóng thêm cơn tăng giá gần đây của các nguyên liệu cơ bản trong hoạt động sản xuất thép, bao gồm quặng sắt và than cốc.

Nhưng một số công ty xây dựng đang hạn chế mua các sản phẩm thép vì lo ngại giá của chúng đang bị đẩy tăng quá mức. Một công ty xây dựng ở tỉnh Quảng Đông thường mua thép bổ sung vào kho hàng tuần nhưng giờ đây chỉ mua 5% so với khối lượng mua thông thường vì giá thép tăng vọt.

“Chúng tôi tạm dừng bất cứ dự án nào có thể dừng”, đại diện của công ty này cho hay.
Một công ty xây dựng khác ở tỉnh Chiết Giang cũng giảm mua thép và chỉ mua khi thực sự cần thiết vì thị trường đang quá nóng.

“Các mức giá thép hiện nay đã vượt mức chấp nhận của thị trường”, Zhuo Guiqiu, nhà phân tích ở Công ty Jinrui Capital nhận định và lưu ý rằng, một số nhà sản xuất thép cũng đã dừng nhận đơn hàng mới.

Mùa xuân là mùa cao điểm của hoạt động xây dựng ở Trung Quốc khi các công ty phát triển bất động sản quay trở lại thi công các dự án sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Và họ thường đẩy nhanh tiến độ thi công trước khi mùa mưa bắt đầu vào tháng 6 tới. Lượng tồn kho của các sản phẩm thép quan trọng ở các nhà máy thép và các công ty kinh doanh thép ở Trung Quốc đã giảm 34% kể từ đầu tháng 3, theo Công ty tư vấn Mysteel. Trong khi đó, mức tiêu thụ thép hàng tuần ở Trung Quốc tăng lên 12,5 triệu tấn tính đến giữa tháng 5, so với mức 9,3 triệu tấn vào đầu tháng 3.

Song cơn tăng phi mã của giá thép giờ đây đang kìm hãm nhu cầu của ngành xây dựng, vốn chiếm hơn 50% tổng nhu cầu thép của Trung Quốc. Không tính tháng 2, khi các công ty xây dựng dừng hoạt động trong kỳ nghỉ Tết kéo dài một tuần, các hoạt động xây dựng của Trung Quốc trong tháng 4 tăng trưởng chậm nhất trong 13 tháng qua, theo dữ liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS).

Thị trường hạ nhiệt sau thông điệp cảnh báo của nhà chức trách

Hôm 12-5, Quốc Vụ viện Trung Quốc cho biết các ban ngành chính phủ sẽ tăng cường phối hợp chính sách để bình ổn nên kinh tế và điều tiết đà tăng giá quá nhanh của các hàng hóa nguyên liệu. Hai ngày sau đó,  giới chức trách ở TP. Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, trung tâm của ngành công nghiệp thép ở Trung Quốc, cũng cảnh báo các nhà máy thép địa phương phải duy trì trật tự thị trường và bảo vệ hoạt động bình thường của các công ty xây dựng. Các công ty thép ở đây chiếm 14% tổng sản lượng thép của cả nước và lớn hơn sản lượng thép của cả Ấn Độ.

Chính quyền Đường Sơn cảnh báo sẽ đình chỉ kinh doanh hoặc thu hồi giấy phép của các công ty thép nếu phát hiện họ có các hành vi vi phạm pháp luật như thao túng thị trường, tung tin đồn thiếu căn cứ, tích trữ đầu cơ thép.
“Không ai muốn mua thép ở giá cao như vậy, khách hàng không thể chịu đựng nổi nếu giá thép tăng cao hơn nữa” nhân viên kinh doanh của một công ty kinh doanh thép ở Bắc Kinh, nói.

Các động thái trên ngay lập tức tác động đến thị trường quặng sắt và thép của Trung Quốc.
Chốt phiên giao dịch hôm 14-5, giá các hợp đồng quặng sắt giao tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm 7,5%, về mức 1.173 nhân dân tệ/ tấn, tức 182 đô la/tấn, thấp hơn đáng kể so với mức kỷ lục hơn 230 đô la/tấn được thiết lập hồi giữa tuần này. Giá quặng sắt hàm lượng 62% nhập vào Trung Quốc cũng giảm 12 đô la,về mức 220,5 đô la/tấn trong phiên giao dịch hôm 13-5.

Trong khi đó, giá thép thanh và thép cuộn cán nóng giao tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai giảm 6%, lần lượt về mức 5.641 nhân dân tệ (876,6 đô la Mỹ) và 6.135 nhân dân tệ (953 đô la) mỗi tấn trong phiên giao dịch hôm 14-5.

“Tâm lý thị trường rất dễ biến động và nỗ lực kiểm soát thị trường của chính phủ Trung Quốc rất nghiêm ngặt”, Wang Yue, nhà phân tích ở Công ty Shanghai East Asia Futures, nói.

Tom Price, Giám đốc chiến lược hàng hóa ở Công ty Liberum Capital, cho rằng giá quặng sắt giảm cho thấy các thông điệp kiểm soát thị trường của chính phủ Trung Quốc đang phát huy tác dụng. Price nói: “Những gì chính phủ Trung Quốc đang cố gắng làm là dần dần kìm hãm sức nóng của thị trường thép, bằng cách nhắc nhở rằng chính phủ đã dành nguồn lực lớn để phục hồi nền kinh tế trong 12 tháng qua và không muốn động lực phục hồi này bị triệt tiêu”.

Theo Reuters, Financial Times

Xem thêm: lmth.tov-gnat-aig-peht-aig-ihk-yat-nuhc-couq-gnurt-gnud-yax-yt-gnoc-cac/733613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Các công ty xây dựng Trung Quốc chùn tay khi giá thép giá tăng vọt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools