vĐồng tin tức tài chính 365

Đài Loan chạy đua kiểm soát đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất

2021-05-17 11:50

Đài Loan chạy đua kiểm soát đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất

Khánh Lan

(KTSG Online) - Chính quyền Đài Loan đang chạy đua khống chế đợt bùng phát tồi tệ nhất của dịch bệnh Covid-19 để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và tránh sử dụng biện pháp phong tỏa hoàn toàn có thể phá hỏng một trong những câu chuyện thành công nhất về kinh tế và chống dịch bệnh của thế giới.

Binh sĩ khử trùng một tuyến phố ở quận Vạn Hoa, TP. Đài Bắc, Đài Loan hôm 13-5. Ảnh: Reuters

Số ca nhiễm trong cộng đồng lên mức cao kỷ lục

Hôm 16-5, Trung tâm chỉ huy ứng phó dịch bệnh trung ương Đài Loan (CECC) ghi nhận có 206 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới trong cộng đồng và một ca nhiễm nhập cảnh. Đây là số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 cao nhất trong một ngày kể từ khi đại dịch Covid-19 ập đến Đài Loan hồi năm ngoái. Giám đốc CECC, Trần Thời Trung cho biết số ca nhiễm mới này xuất hiện ở khắp 8 thành phố và huyện với TP. Đài Bắc và TP. Tân Bắc vẫn là các điểm nóng nhất, có số ca nhiễm lần lượt 97 và 89.

Điều đáng lo ngại là số ca nhiễm bất ngờ tăng mạnh trong làn sóng Covid-19 mới. Hôm 11-5, Đài Loan chỉ có 7 ca nhiễm mới trong cộng đồng nhưng con số này tăng lên 29 vào ngày 14-5 và 180 vào ngày 15-5. Đợt bùng phát Covid-19 lần này có liên quan đến một khách sạn được sử dụng làm nơi cách ly cho các phi công. Cho đến nay, Đài Loan có tổng cộng 1.682 ca nhiễm, trong đó, 550 ca được xác định lây nhiễm trong cộng đồng và 12 ca tử vong trong đại dịch Covid-19.

Số ca nhiễm tăng nhanh buộc chính quyền phải áp đặt lệnh phong tỏa cấp độ 3 trong thang 4 cấp độ ở Đài Bắc và Tân Bắc trong vòng 2 tuần bắt đầu từ ngày 15-5. Theo lệnh phong tỏa này, mọi người phải mang khẩu trang mỗi khi ra khỏi nhà. Các cuộc gặp gỡ trong nhà bị hạn chế tối đa ở mức 5 người và các cuộc gặp gỡ ngoài trời bị giới hạn ở mức 10 người trở xuống.

Các quán bar, quán karaoke, hộp đêm, phòng gym, rạp phim, viện bảo tàng, các cơ sở giải trí phải đóng cửa, trong khi đó các dịch vụ ở các nhà thờ, chùa chiền cũng tạm dừng. Các trường học và doanh nghiệp thiết yếu khác có thể mở cửa nhưng mọi người phải mang khẩu trang và duy trì khoảng cách.

Lệnh phong tỏa cấp độ 4 có thể được áp đặt nếu số ca nhiễm trong cộng đồng đạt mức trung bình 100 ca trở lên mỗi ngày trong 14 ngày đồng thời ít nhất 50% số ca nhiễm này không xác định được nguôn lây lan. Chính quyền cũng đang kêu gọi các công ty cho phép nhân viên làm việc tại nhà hoặc phân tán nhân viên ra nhiều văn phòng.

Người đứng đầu Đài Loan, bà Thái Anh Văn nói: “Tất cả chúng ta phải bảo vệ Đài Loan để duy trì tăng trưởng kinh tế vững vàng sau khi chúng ta đã khống chế thành công Covid-19 trong năm qua".

Người dân TP. Đài Bắc đổ xô đi mua khẩu trang hôm 12-5. Ảnh: Reuters

Tác động kinh tế sẽ không lớn

Trong tuần vừa qua, chỉ số chứng khoán Đài Loan, Taiex giảm đến 8,4% khi giới đầu tư lo ngại làn sóng Covid-19 mới sẽ tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế của Đài Loan. Trong khi đó, đồng đô la Đài Loan cũng giảm 0,4% so với đô la Mỹ.

“Chứng khoán Đài Loan có thể giảm vào ngày mai (17-5) do sự hoảng loạn của giới đầu tư, đặc biệt khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ chiếm phần lớn thị trường nhưng đà giảm sẽ không mạnh như tuần vừa qua”, Jeff Chang, Chủ tịch Công ty Securities Investment Trust & Consulting Association, hôm 16-5 nói.

Tuy nhiên, ông cho rằng tác động thực sự của các biện pháp giãn cách xã hội đối với nền kinh tế Đài Loan là rất nhỏ vì tăng trưởng của Đài Loan chủ yếu dựa vào xuất khẩu. Các biện pháp giãn cách xã hội này gây tâm lý hoảng sợ ở Đài Bắc và Tân Bắc, khiến người dân đổ xô vào các siêu thị và chợ truyền thống để mua tích trữ thực phẩm tươi lẫn khô cũng như giấy vệ sinh và khẩu trang.

Trong tuần qua, chính quyền Đài Loan đã đề xuất gói hỗ trợ tài chính trị giá 7,2 tỉ đô la Mỹ để chống lại bất kỳ tác động ngắn hạn nào của đợt bùng phát dịch mới đối với tiêu dùng. Người phát ngôn chính quyền Đài Loan cho biết đợt bùng phát dịch lần này có thể tác động đến tiêu dùng trong ngắn hạn, dù vậy, chính quyền vẫn ky vọng sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng 4,6% trong năm nay nếu như dịch bệnh được kiểm soát sớm và chương trình kích thích tiêu dùng tạo ra được hiệu ứng mong muốn.

Dù liên tục nằm trong danh sách 5 nơi trên thế giới ứng phó dịch Covid-19 tốt nhất, theo xếp hạng của Bloomberg nhưng Đài Loan triển khai mua và tiêm vaccine Covid-19 tương đối chậm chạp.

Đài Loan đã ký các hợp đồng mua 5,05 triệu liều vaccine Covid-19 của hãng dược Moderna (Mỹ), 10 triệu liều vaccine Covid-19 của hãng dược AstraZeneca (Anh) và 4,76 triệu vaccine Covid-19 không xác định thương hiệu từ chương trình COVAX của Liên hợp quốc. Đài Loan dự kiến sản xuất vaccine Covid-19 nội địa vào tháng 7 tới. Tuy nhiên, cho đến nay, mới chỉ có 315.000 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca được phân phối cho Đài Loan.

Theo Bloomberg, Financial Times

Xem thêm: lmth.tahn-et-iot-91-divoc-tahp-gnub-tod-taos-meik-aud-yahc-naol-iad/353613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đài Loan chạy đua kiểm soát đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools