Cao Sao Vàng vốn là một cái tên vô cùng quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Nó được sản xuất trong thời kì kháng chiến chống Pháp, nhằm mục đích tăng cường hệ thống y tế cho miền Bắc, khuyến khích sản xuất thuốc từ nguyên liệu có sẵn trong nước.
Cao Sao Vàng được cho là sản xuất dựa theo sản phẩm dầu cù là nhãn hiệu con hổ trắng có xuất xứ Singapore. Thời gian đầu, mặt hàng này được Nhà nước giao cho Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 3, nay là Công ty Dược phẩm Trung ương 3 (Hải Phòng) sản xuất.
Từ năm 1969, sản phẩm cao xoa có thương hiệu Sao Vàng chính thức được tung ra thị trường, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Hiện nay, sản phẩm tuy không còn được dùng rộng rãi nhưng nhắc đến thì ai cũng biết, đặc biệt là khi người nước ngoài rất thích sản phẩm này với mục đích... sưu tầm.
Tuy nhiên, trên thị trường cao nóng hiện nay còn có "người anh em sinh đôi" của Cao Sao Vàng, đó là Cao nóng Star Danapha với logo hình sao vàng 5 cánh mang những đường nét và màu sắc quen thuộc với Cao Sao Vàng "huyền thoại".
Theo thông tin giới thiệu từ trang web của công ty Danapha, thương hiệu này mới được nâng cấp từ những sản phẩm truyền thống của nhà máy dược phẩm Danapha 56 năm tuổi.
Cao nóng Cao Sao Vàng của Star Danapha có giá 7.200 đồng trên sàn TMĐT Shopee.
Nhiều người có thể nhầm cao nóng Star Danapha với "huyền thoại" cao Sao vàng. Tuy nhiên, giá của Cao nóng Cao Sao Vàng STAR là 8.000 đồng, kích thước to hơn và trông hiện đại hơn.
Trong khi đó, "huyền thoại" Cao Sao Vàng vẫn giữ kích thước hộp nhỏ bằng kim loại (khá khó mở), có giá chỉ 3.000 đồng.
Sản phẩm Cao Sao Vàng của Công ty Dược phẩm Trung ương 3 có giá khoảng 3.000 đồng.
Danapha được biết đến với những những sản phẩm Đông Dược và những dự án ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất dược phẩm. Ít ai biết rằng, Danapha là một trong 5 xí nghiệp đầu tiên sản xuất Cao Sao Vàng.
Sau Giải phóng, năm 1975, Chính phủ Việt Nam và Liên xô ký Hiệp định Hữu nghị và Hợp tác toàn diện, trao đổi hàng hóa được đẩy mạnh. Trong đó, cao Sao Vàng được chọn là mặt hàng chủ lực. Để đảm bảo chất lượng cao ổn định khi xuất khẩu, chỉ có 5 đơn vị có năng lực được chọn để sản xuất, trong đó có Xí Nghiệp Dược phẩm Quảng Nam - Đà Nẵng - tiền thân của Danapha ngày nay.
Bao bì Cao Sao Vàng khi được Danapha phân phối xuất khẩu tại thị trường Liên Bang Nga và các nước Đông Âu.
Cao Sao Vàng đã trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Danapha với sản lượng xuất khẩu hơn 20 triệu hộp/năm sang các nước Đông Nam Á, Liên Bang Nga và các nước Đông Âu - sản lượng cao nhất trong Tổng Công ty Dược Việt Nam.
Tuy nhiên đến những năm 2000, sản phẩm dần mờ nhạt ở thị trường nội địa và bị lấn át bởi vô số các loại dầu như dầu gió, dầu khuynh diệp, dầu tràm...
Và Danapha cũng cho ra đời sản phẩm cao xoa mang thương hiệu của mình như trên.
Bên cạnh đó, người Việt Nam còn quen với một sản phẩm gạo cội khác là dầu gió Trường Sơn của công ty Đông Nam dược.
Một lọ dầu gió Trường Sơn 2,5 ml có giá 8.000 đồng.
"Huyền thoại" này cũng có phiên bản khá giống đến từ Star Danapha, đó là dầu xoa.
Hải Yến
Doanh nghiệp và Tiếp thị